ชัยภูมิ(ชมคลิป)พบไม้ปริศนาขนาดใหญ่มูลค่านับแสนถูกวางทิ้งริมถนนคาดเตรียมส่งขายให้นายทุน


ปกครองป่าไม่ร่วมตรวจยึดไม้ปริศนาขนาดใหญ่กว่า 6ท่อนถูกวางทิ้งริมถนน คาดมอดไม้เหิมอาศัยช่วงงานบุญกฐินดอดตัดไม้ประดูในสวนของชาวบ้านนำมาวางเตรียมส่งขายต่อนายทุน
เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 14 พ.ย. 64 น .ส. พุทธชาติ สามารถชัย ปลัดอำเภอหนองบัวระเหว ได้รับแจ้งจาก นายสุดตา สุริย์ กำนัน ตำบลโคกสะอาดว่ามีพบไม้ประดูปริศนาขนาดใหญ่จำนวน6ท่อน ถูกนำมาทิ้งไว้ ที่ ริมถนนท้ายหมู่บ้าน กระจวน หมู่ 4 ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชย.6 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิและฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ ที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนลูกรัง มีร่องน้ำ และป่าหญ้า ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 50 เมตร พบไม้ประดูปริศยนาขนาดใหญ่ จำนวน 6 ท่อน ถูกวางทิ้งไว้กองรวมอยู่ มีเส้นผ่าศูนย์ 50-60 ซม. ความยาว 2 เมตร มูลค่ามากกว่า100,000 บาท จึงได้ทำการตรวจสอบพร้อมตรวจยึดของกลางเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ที่ ป่าไม้ ชย.6 จากนั้นก็จะได้เร่งตรวจสอบหาที่มาที่ไปของไม้เพื่อขยายผลหาผู้ลักลอบตัดไม้ในครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป
จากการตรวจสอบและสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ พบว่าไม้ดังกล่าวมีการลักลอบตัดทั้งในพื้นที่ ตำบลโคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว และ เขต ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อใกล้เคียงกัน โดยอาศัยจังหวะที่ชาวบ้านกำลังร่วมกันจัดงานบุญกฐิน ขบวนการมอดไม้จึงสบโอกาสได้เข้ามาลักลอบตัดไม้ในครั้งนี้เพื่อเตรียมส่งขายให้กับนายทุน เพราะเป็นช่วงที่ชาวบ้านไปทำบุญที่วัดกันเป็นจำนวนมาก
ด้าน น .ส. พุทธชาติ สามารถชัย ปลัดอำเภอหนองบัวระเหว ฝากเตือนชาวบ้านอย่าหลงเชื่อขบวนการเหล่านี้ที่มาขอซื้อไม้จากชาวบ้านซึ่งบอกว่าให้ราคาดีแต่อย่างไรก็ตามการตัดไม้แม้กฏหมายจะถูกแก้ไขไปการตัดไม้ก็ยังมีความผิดเช่นเดิมต้องมีการขออนุญาติให้ถูกต้อง ปัจจุบัน ต้นไม้ขนาดใหญ่กำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุน มีราคาสูงตังแต่ต้นล่ะหนึ่งหมื่นขึ้นไป ซึ่งปัจุบันขบวนการมอดไม้จะหันมาสนใจไม้ประดู่กันเป็นจำนนวนมากในช่วงนี้ฝากชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาด้วยหากพบเห็นความผิดปกติให้รีบแจ้งผู้นำชุมชนเพื่อร่วมตรวจสอบในเบื้องต้นต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ