ขอนแก่น (ชมคลิป) คนหาปลาเจอระเบิด M76 หยิบขึ้นฝั่งพบสลัก-กระเดื่องไม่มี รีบวางก่อนโกยไม่คิดชีวิต

ฟิชเชอร์แมนเจอระเบิดสังหารในคลองชลประทาน หลังกำลังวางข่าย แจ้งหน่วยงานรับผิดชอบ ก่อนพาไปดูจุด เผลอหยิบขึ้นมาบนฝั่งพบ สลักและกระเดื่องหาย วางลงพื้นก่อนวิ่งหนีไม่คิดชีวิต

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 14 พ.ย.64 ร.ต.อ.ธนรัตน์ พลยางนอก หัวหน้าตู้ยามบ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากคนหาปลาว่าพบลูกระเบิด อยู่ในคลองชลประทาน ช่วงก่อนจะเข้าวัดป่าบ้านโนนแดง ต.บ้านขาม จึงได้ออกไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นระเบิดสังหาร M67 จมอยู่ในน้ำก้นคลองชลประทาน จึงได้แจ้งไปยังหน่วยเก็บกู้วัตุระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้ามาทำการเก็บกู้ไปทำลาย

จากการสอบถามผู้พบระเบิดครั้งแรกคือนายบุญโต๊ะ ซาฮาด อายุ 50 ราษฎรบ้านโนนตุ่น ต.บ้านขาม ซึ่งเป็นคนหาปลาอยู่ตามลำคลองชลประทาน เล่าว่า ในช่วงนี้น้ำในคลองชลประทานจะแห้งขอด บางช่วงก็จะมีน้ำเป็นช่วง ๆ จนเองออกมาวางข่ายปลาหลด ขณะที่กำลังจะวางข้ายริมคลอง พลันได้เป็นเหินลูกเหล็กจึงหยิบขึ้นมาดู พบว่า โดยรอบลูกเหล็กมีตัวเลข และอักษรภาษาอังกฤษเขียนด้วยสีเหลือ เห็นลาง ๆ ว่า M67 จึงได้วางลง แล้วรีบแจ้งให้ชาวบ้านทราบก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้ามาดู

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยยผู้สื่อข่าวได้เข้ามายังบริเวณที่ระเบิดวางอยู่ ตนจึงลงไปหยิบขึ้นมาดูอีกครั้ง พร้อมกับถือเดินขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อรอเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้ แต่เมื่อดูชัด ๆ เห็นว่าสลักได้หายไป กระเดื่องก็ไม่มี จึงค่อยๆ วางไว้พงหญ้าบนถนนริมคลองชลประทาน ก่อนที่จะวิ่งออกมาอย่างคิดชีวิต

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำเชือกมากั้นบริเวณอาณาเขต ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปใกล้ พร้อมกับประสานไปยังตำรวจชุดเก็บกู้อีกครั้ง แต่เนื่องจากเป็นวันหยุด จึงต้องรอให้เป็นวันราชการคาดว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาเก็บกู้เพื่อนำไปทำลาย

#อีสานเดลี่ออนไลน์