เลย(ชมคลิป)พิษโควิดรอบสองทำตลาดลอตเตอรี่วังสะพุงเงียบ 60% ฉุดราคาลง 65-70 บาท


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 5 ม.ค.64 ที่ตลาดนัดลอตเตอรี่ ก.ม.2 ถนนวังสะพุง-เลย ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย ผู้สื่อข่าวรายงาน ตลาดนัดลอตเตอรี่ ที่มีเจ้าของอยู่ 4 ราย มีแผงขายส่งอยู่ ประมาณ 300 ร้าน มูลค่าการซื้อตกงวดละประมาณ 1,200 ล้านบาท มีผู้ค้าเร่ที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ทั้งยี่ปั๊วและผู้ค้าเร่ เวียนมาวันละกว่า 5,000 ราย ทางนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ศาลากลางจังหวัดเลย เมื่อวานนี้(4 ม.ค.64) เตรียมพร้อมดำเนินการ ป้องกันตามขั้นตอนตามลำดับของกระทรวงสาธาณสุข
นายสถาพร บัวระพา เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า วันนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่ สสอ.เลย และ อสม.วังสะพุง ชาย-หญิงกว่า 50 คน เข้าปฏิบัติงานตรวจคัดกรอง ที่สำนักงานไปรษณีย์วังสะพุงที่เดินทางมารับสลากกินแบ่ง และที่ตลาดนัดลอตเตอรี่อย่างเข้มงวดตามมาตรการ ซึ่งมีทั้งพ่อค้าคนกลาง หรือยี่ปั๊ว ที่มาจากต่างจังหวัด มาเช่าแผงขาย โดยให้เจ้าของตลาด ทำบัญชีผู้ค้า ที่มีกว่า 350 คน ใน 4 อาคาร จดที่อยู่ เบอร์มือถือ อย่างละเอียด เพื่อที่จะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้เมื่อเกิดเหตุติดเชื้อ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของตลาดเป็นอย่างดี
ด้านนายณรงค์ศักดิ์ แสงบุราณ หัวหน้าไปรษณีย์วังสะพุงกล่าวว่า ทางไปรณีย์วังสะพุงได้ดำเนินการตามมาตรการที่ทางจังหวัดกำหนด โดยวันนี้ได้ ดำเนินการโดยด้านนอกบริเวณไปรษณีย์เมื่อมาถึงต้องตั้งแถวรอโดยเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร จัดเป็น 3 แถว จัดให้เข้าทางเดียวและออกอีกทางหนึ่ง เมื่อถึงเวลาเข้ามารับจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองวัดไข้ ตรวจการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน คนวัดไข้ไม่ผ่านให้นั่งรอและต้องตรวจวัดใหม่ ถ้ามีไข้ไม่ให้เข้า หรือบุคคลใดไม่ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าจะไม่ให้เข้าไปรับ เมื่อคัดกรองวัดไข้แล้ว เข้าไปล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ แล้วเข้าไปรับบัตรคิวซึ่งจะให้เข้าในพื้นที่รับไม่เกิน 300 คนเมื่อเทียบกับเนื้อที่ใช้สอยแล้ว เมื่อรับบัตรคิวแล้วเข้าไปดูแถวรับซึ่งได้กำหนดจุดรับสลากกินแบ่งรัฐบาลข้างในจัดเป็นแถวและเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 เมตร พอรับเสร็จให้ออกอีกทางหนึ่ง แล้วเอาบัตรคิวคืน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่นำบัตรคิวไปให้ทางเข้าเพื่อให้รู้ว่าว่างกี่คนจะปล่อยคนเข้าไปในบริเวณข้างในไปรษณีย์อีกกี่คนเพื่อไม่ให้เกิน 300 คนเพื่อลดความแออัด และให้คนเว้นระยะห่างทางสังคม หรือทางกายภาพได้ ให้รับสลากฯถึง4 โมงเย็น ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ เพื่อผู้มารับไม่ต้องเร่งรีบมารับ จะได้ไม่แออัด และเพื่อเป็นการป้องกันโควิดได้อีกทาง
ด้านนายประนอม ไม้กร่าง เจ้าของตลาดนัดลอตเตอรี่ ซุ้มสุโขทัย เปิดเผยว่า วันนี้ผู้ค้าเร่ และยี่ปั๊ว เปิดตลาดนัดวันแรก ผู้ค้าเร่รายย่อย และยี่ปั๊ว หายไปกว่า 60 % ซึ่งเดิมยี่ปั๊วในส่วนของตลาดซุ้มสุโขทัย มีกว่า 150 แผงวันนี้มีมาขายเพียง 90 แผง ขณะที่ราคาหวยกล่อง(คนที่ได้รับโควตาคนละ 5 เล่มจากกองสลาก)มาเทขาย 65-70 บาท เพราะกลัวว่าจะไปขายในพื้นที่ควบคุมพิเศษ)หรือต้องมาถูกกักตัว 14 วัน แต่ก็ยังขายไม่ออก แต่มีบางรายที่ค้าขายทางโซเชี่ยล หรือ ส่งไปให้ลูกน้องในพื้นที่เสี่ยง โดยส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งต้องเข้าคิวยาว

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์/ จ.เลย /