อุดรธานี-อดีต สจ.ปืนโหดเสพยาบ้าคว้าปืนลูกซองยาวยิงหนุ่มบ้านเดียวกันดับคาบ้านพัก แค้นหาว่าลักเครื่องมือช่าง-ท้าชกต่อย


เมื่อเวลา16​00น.วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ร.ต.อ.วรวิทย์ ซุยลา รอง สว.สอบสวน สภ.ห้วยหลวง อ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุ มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 77/1 หมู่ 3 บ้านนาแอง ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมืองจ.อุดรธานี จึงได้รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ท.เพชรรัตน์ ศรีเมือง รอง ผกก.สอบสวน หน.สภ.ย่อยห้วยหลวง อ.เมืองอุดรธานี นำกำลังตำรวจ และประสานแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยส่งเสริมธรรม
ในที่เกิดเหตุเป็นบ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ พบศพนายปริวรรต แก้วมุงคุณ อายุ 29 ปี นอนหงายจมกองเลือดอยู่หน้าประตูบ้าน สภาพศพสวมเสื้อเชิ้ตลายสก๊อต ทับด้วยเสื้อคลุมสีดำ กางเกงยีน พบปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 สีขาวตกห่างจากศพประมาณ 5 เมตร ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นไว้หลักฐาน จากการชันสูตรถูกยิงบริเวณสะโพกขวาด้านหลัง กระสุนลูกปรายเข้าเต็มร่าง ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อภายหลังคือ นายทัศนัย อ่อนคำ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ 3 บ้านนาแอง ต.นิคมสงเคราะห์ จ.อุดรธานี เป็นอดีตสมาชิกสภาจังหวัดอุดรธานี ปี 2551-2555 หลังก่อเหตุได้ถือปืนลูกซองยาวไปมอบตัวกับผู้ใหญ่บ้านนาแอง ว่าก่อเหตุยิงคนตาย โดยร.ต.อ.วิชัย มิตรราช รอง สวป.สภ.ย่อยห้วยหลวง จึงเข้าควบคุมตัวไปโรงพัก เพื่อทำการสอบสวน

นายปิยะณัฐ์ แก้วมงคุณ อายุ 37 ปี พี่ชายผู้ตายให้การว่า ผู้ตายเป็นช่างแอร์ ช่างไฟ ช่วงนี้ไม่มีงาน จึงมาซ่อมเล้าไก่ เพื่อเลี้ยงไก่ ก่อนเกิดเหตุประมาณ 30 นาที ผู้ตายได้มาขอเงินแม่ 100 บาท ไปซื้ออุปกรณ์มาซ่อมเล้าไก่ แต่แม่ไม่มีเงินให้ ขณะตนและแม่กำลังนอนดูทีวีอยู่ในบ้าน ก็ได้ยินเสียงคล้ายประทัดดังอยู่หน้าบ้าน แต่ไม่ได้สนใจ ต่อมาประมาณ 5 นาที ได้ยินเสียงคนร้องโอยๆด้วยความเจ็บปวดอยู่หน้าบ้าน จึงออกมาดูก็พบว่าน้องชายถูกยิงนอนตะแคงจมกองเลือด แต่ไม่เห็นคนยิง จึงโทรศัพท์แจ้ง 1669 เพื่อช่วยนำตัวน้องส่งโรงพยาบาล แต่ก็สายไปและน้องชายก็เสียชีวิต ก่อนที่รถกู้ชีพจะมาถึง
“ รู้สึกเสียใจมากที่มือปืนซึ่งเป็นญาติห่างๆทำเกินไป และเป็นคนบ้านเดียวกันด้วย บ้านก็อยู่ห่างกันไปแค่ 4 หลังคาเรือน และมือปืนยังเคยเดินไปมาหาสู่ กินสุกกินดับกันที่บ้านตนเองเป็นประจำ ไม่จองเวร ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมายบ้านเมือง และรับกรรมในสิ่งที่มือปืนได้ก่อเอาไว้”
จากการสอบสวนนายทัศนัย ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงนายปริวรรต ซึ่งเป็นญาติและเพื่อนบ้านจริง เพราะก่อนเกิดเหตุ ในช่วงเช้าวันนี้ผู้ตายเดินไปด่าท้าต่อยตีกับตนถึงที่หน้าบ้าน และยังกล่าวหาว่าตนไปลักเครื่องมือช่าง ซึ่งตนเองก็ปฏิเสธว่าไม่ได้ลัก สายวันเดียวกัน ตนจึงเดินไปหาผู้ตายที่บ้าน ซึ่งอยู่กันประมาณ 4 หลังคาเรือน เพื่อถามผู้ตายว่า ทำไมไปด่าและกล่าวหาว่าตนไปลักเครื่องมือช่าง ทั้งที่ตนไม่ได้ลักและไม่รู้เรื่อง แต่ผู้ตายกลับด่าทอและจะทำร้ายตน ตนจึงกลับไปบ้าน
รอบที่สองตนเดินมาเพื่อเคลียร์ปัญหา แต่ผู้ตายไม่สนใจ แถมยังด่าและจะทำร้ายตนเหมือนเดิม ตนจึงกลับไปบ้าน กระทั่งรอบที่ 3 ตนได้เสพยาบ้าครึ่งเม็ดที่เพื่อนรุ่นน้องนำมาให้เสพที่บ้าน ก่อนแบกปืนลูกซองของพ่อไปหาผู้ตายที่บ้าน เพื่อเคลียร์ปัญหาคาใจ แต่ผู้ตายไม่กลัวกลับท้าทายให้ยิง ตนจึงจ่อยิงผู้ตาย 1 นัด จนผู้ตายล้มลงต่อหน้า ก่อนแบกปืนไปมอบตัวกับผู้ใหญ่บ้านที่บ้าน และถูกตำรวจมาควบตัวพร้อมของกลางอาวุธปืน ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

รัฐธนินท์อุดร