ขอนแก่น (ชมคลิป) ชาวบ้านจับปลาบึกยักษ์ หนักกว่าร้อยโลในเขื่อนหนองหวาย กลางลำน้ำพอง

ชาวบ้านออกจับปลาเหนือฝายหนองหวาย หลังจากที่ได้มีการลดระดับน้ำ ทำให้มีปลาออเหนือฝาย โดยมีปลาบึกน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม จำนวน 2 ตัว กชาวบ้านจับได้ ก่อนจะนำไปขายให้ร้านอาหาร

12 ต.ค. 67 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ชาวบ้านต่างนำอุปกรณ์หาปลา เช่นแห สวิง เพื่อไปจับปลาบริเวณเหนือขั้นฟันจระเข้ ที่กั้นลำน้ำพอง หลังจากที่มีการลดปริมาณการระบายน้ำทำให้มีปลานานาชนิด ไม่สามารถ จะว่ายน้ำขึ้นว่ายออกจากบริเวณดังกล่าวไปได้ ทำให้มีปลาจำนวนมาก ตกค้างอยู่จำนวนมาก ชาวบ้านต่างลงไปจับปลาและได้ปลาบึกน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม จำนวน 2 ตัว โดยถูกชาวบ้านได้ใช้แหหว่านหลายผืน จึงสามารถจับปลาบึงได้ ก่อนจะช่วยกันใช้แพลากปลาบึงเข้าฝั่ง แล้วช่วยกันปลดปลาออกจากแห ก่อนจะนำปลาขึ้นรถ เพื่อไปขายให้กับลูกค้าที่จังหวัดหนองคาย

นายอภิชาติ ลาดนอก หรือฉายาพรานปลาคือ อภิชาติน้ำพอง อายุ 37 ปี ชาวบ้านโคกกลาง ต.วังชัย อ.น้ำพอง เล่าว่า ปลาที่ฝายหนองหวายแห่งนี้ จะเป็นปลาธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในลำน้ำพอง โดยปลาจะว่ายมาจากต้นน้ำใต้เขื่อนอุบลรัตน์ จนกระทั่งทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ได้มีการผลันน้ำเข้าคลองฝั่งซ้ายและฝั่งขวา และลดการระบายน้ำจึงทำให้ปลาตกค้างจำนวนมาก และในปีนี้พบมีปลาบึก โดยชาวบ้านที่จับได้ มีการร้องเรียกให้ตนเองไปช่วยจับ ด้วยการทอดแหซ้อนไปยังปลาบึก ต้องใช้แหถึง 6 ผืน จึงสามารถจับปลาบึกทั้ง 2 ตัวได้ ส่วนตนเองจับได้แค่ปลากาดำ ปลาตะเพียน เท่านั้น โดยทุกปีที่ทราบว่าจะมีลดระดับน้ำที่หน้าฝาย ตนเองก็จะมาหาปลาประจำ แต่ในปีนี้พบว่ามีปลาบึกตกค้างซึ่งทั้ง 2 ตัว น้ำหนักรวมกันน่าจะ 200 กิโลกรัม และคาดว่าน่าจะมีปลาตัวใหญ่ตกค้างอีก.