น้ำป่าบนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงไหลหลากท่วมหลายพื้นที่

น้ำป่าบนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงไหลหลากท่วมหลายพื้นที่

เมื่อ 3 ต.ค.67เวลา 0900 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการรายงานของงสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลยว่าตลอดคืนวันที่ 2 ต.ค.67 มีฝนตกหนักมาก ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง วัดได้ 96.3 มม. และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 99.0 มม.ทำให้มีน้าป่าไหลหลาก ท่วมหลายพื้นที่ในจังงหวัดเลย อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก เอ่อล้นเข้าท่วมถนน บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร

จากการรายงานของสำนักงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเลยว่า อำเภอวังสะพุง ตำบลเขาหลวง หมู่ที่ 7,9,10,11 ได้รับผลกระทบ รวม 16 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 45 คน  อำเภอภูเรือ ตำบลท่าศาลา หมู่ที่ 2 บ้านแก่งม่วง ได้รับผลกระทบ 15 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 31 คน รวม 2 อำเภอ 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน 31 หลังคาเรือน และประชาชนได้รับความเดือดร้อนรวม 76 คน

นายชัยพจย์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังงหวัดเลย พร้อมด้วย นายชัยธวัช เนียมศิริ นายก อบจ.เลย พลตรี พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล ผบ.มทบ.28 นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ สสจ.เลย นางงธารตะวัน จรูญพงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย นายอำเภอวังสะพุง ปลัดฝ่ายป้องกัน และ อบต.เขาหลวง ลงตรวจพื้นที่ประสบอุทกภัย บ้าน แก่งหิน หมู่4 ,บ้านนาซำแซง หมู่ 5 ,บ้านกกสะทอน , บ้านเขาหลวง ,บ้านยางเดี่ยว, บ้านแก่งหิน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย พร้อมกันมอบสิ่งของพระราชทานในนาม มูลนิธิราชประชานุเคราะห์สาชาจังหวัดเลยในพระบรมราชูปถัมถัมภ์ ที่บ้านยางเดี่ยว หมู่ 10 ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง บ้านน้ำจันทร์ หมู่ 4 ต.หนองหญ้าปล้อง และบ้านแก่งม่วง ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ผวจ.เลย กล่าวว่า ให้อำเภอ และ อปท.ทุกพื้นที่ พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนในชั้นต้น พร้อมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ประชาชนได้รับรู้ พร้อมร่วมกันเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติของอำเภอวังสะพุง และอำเภอภูเรือ จัดทำคำแนะนำสำหรับการเตรียมตัวของประชาชน และช่องทางการสื่อสารกับทางราชการ เบอร์โทรศัพท์มือถือที่สำคัญในพื้นที่ เมื่อเกิดสถานการณ์และต้องขอรับความช่วยเหลือ เตรียมความพร้อมด้านทรัพยากร ด้านบุคลากร และประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน พร้อมกำชับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ได้เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ (เคลื่อนที่เร็ว) พร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ได้อย่างทันท่วงที

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย