เลย – เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติภูกระดึงในช่วงปลายฝนต้นหนาว

เลย – เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติภูกระดึงในช่วงปลายฝนต้นหนาว

วันที่ 1 ต.ค.67 เวลา 06.30 น. ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย นายศุภฤกษ์ น้อยสุวรรณ นายอำเภอภูกระดึง เป็นประธานเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2567 มีหัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว นักวิ่ง และประชาชนชาวภูกระดึง ร่วมกิจกรรม

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวรายงานว่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สำคัญที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ของประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 217,576.25 ไร่ เป็นภูเขาหินทรายสูงใหญ่โดดเด่น และมีส่วนยอดตัด เป็นพื้นที่ราบบนยอดเขาอันกว้างใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 37,500 ไร่ มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประกอบด้วยหน้าผา น้ำตก ทุ่งหญ้าป่าสน ไม้ดอกนานาพันธุ์ และสัตว์ป่านานาชนิด

จากความสวยงาม และความมหัศจรรย์ของภูกระดึง สามารถดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เดินทางมาท่องเที่ยวภูกระดึง เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันหลายวัน จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและพักแรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในทุก ๆ ปี  อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงเป็นเวลา ๘ เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ตุลาคม ถึงเดือน พฤษภาคม และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 4 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน มิถุนายน ถึงเดือน กันยายน ของทุกปี               

ในวันนี้ ฤดูกาลท่องเที่ยวได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) จัดงานพิธีเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2567 เพื่อกระตุ้นและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย อันจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น โดยได้มีการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่พัก ร้านอาหาร การบริการหาบสัมภาระของลูกหาบ และด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว พร้อมให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม และความสะอาด โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการงดใช้โฟมและพลาสติก ในเขตอุทยานแห่งชาติ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงกล่าวอีกว่า ทางอุทยานฯ ได้ทำเรื่องขออนุมัติจากกรมฯ เดิมจำกัดนักท่องที่ยวขึ้นได้เพียงวันละ 2,000 คน ช่วงเกิดวิกฤติโรคโควิท -19 ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลาย จึงขอเพิ่มจำนวนเป็น 3,500 คน กำลัรออนุมัติจากกรมฯคาดว่าจะได้รับคำตอบในเร็ววันนี้ ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยว และนักวิ่งเพื่อสุขภาพ มาลงทะเบียนจำนวน 300 คน และทางอุทยานจัดให้มีการแข่งขันวิ่งมาราธอนทั้งงระยะสั้น ระยะยาวอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 ผู้สนใจสามารถ สมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-4281-0833 และ 0-4281-0834 (ในเวลาาชการ) หรือชื่อทางเพจ Facebook : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง – Phukradueng National Park

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย