สคล.หนองบัวลำภู ลุยเพิ่มพื้นที่ลดปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ 

สคล.หนองบัวลำภู ลุยเพิ่มพื้นที่ลดปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ จับมือ สสจ.หนองบัวลำภู และภาคีเครือข่าย ร่วมขับเคลื่อนตำบลหนองหว้า เป็นพื้นที่ตำบลต้นแบบสร้างความเข้มแข็งชุมชน

วันนี้ (27 กย.67)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 กย. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมศูนย์ฝึกอบรมศุภนิมิตร องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหว้า อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ศูนย์ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขจพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหว้า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหว้า ผู้นำชุมชนในตำบลหนองหว้า และ พระครูสุตพัชรกิตติญาณ (ณัฎฐกิตต์ กิตฺติญาโณ) เจ้าอาวาสวัดพัชรกิตติยาภาราม ร่วมกันประกาศสัตยาบันลดปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

โดยมีนางเขมณัฏฐ์ บุรินนิตย์ ปลัดอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดกิจกรรมนอกจากนั้นมี นายประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายวิเชียร วงสิงห์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหว้า นางสาวจุฑามาศ จิเจริญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองบัวลำภู นางสาวภาลินี ปัญนาวีภัช ผู้อำนวยการกองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู นางณัฏฐ์ภรณ์ กงวงษ์ ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 และ นางวรลักษณ์ พูดเพราะ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคอีสานตอนบน

ร่วมแถลงข่าว kick off ขับเคลื่อน กิจกรรมชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงเหล้าบุหรี่พื้นที่ตำบลหนองหว้า พร้อมพิธีปฏิญาณตนงดเหล้าถวายเป็นพระราชกุศล พิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงเหล้าบุหรี่พื้นที่ตำบลหนองหว้า นอกจากนี้ ยังได้มีการกล่าวคำปฏิญาณตนร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เข้าร่วมลงนาม ผู้นำชุมชน และชุมชนตำบลหนองหว้า กว่า 80 คน เขียนคำปฏิญาณตน ถวายแด่พระครูสุตพัชรกิตติญาณ เจ้าอาวาสวัดพัชรกิตติภาราม เพื่อเป็นการประกาศความตั้งใจและตั้งมั่นที่จะปฏิบัติตามคำปฏิญาณตน และการจัดบูธนิทรรศการและอาหารล้างสารพิษ sobriety so club พักตับเพิ่มพลังชีวิต

นางสาวประนันทกิจ เกณสาคู ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า การขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนลดปัจจัยเสียงเหล้า บุหรี่ พื้นที่ตำบลหนองหว้า ในวันนี้ด้วยปัจจุบันการเจ็บป่วยด้วยโรค NCD ของคนไทยมีสาเหตุมาจากปัจจัยเหล้า บุหรี่ เป็นอันดับที่ 1 ของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และผู้ป่วยที่ดื่มที่สูบมีโอกาสอาการทรุดและเสียชีวิตมากกว่าคนปกติถึง 14 เท่า ทำให้สูญเสียค่ารักษาพยาบาล นอกจากนั้นยังพบว่าผลกระทบที่เกิดจากเหล้า บุหรี่ ยังมีอีกมาก อาทิ อุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ปัญหาครอบครัว ปัญหาเด็กและเยาวชนเข้าถึงเหล้า บุหรี่และนำไปสู่สารเสพติดที่มีความรุนแรงขึ้น ปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวชในชุมชน ค่าใช้จ่ายในงานที่เกิดความจำเป็นอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ ภาคีเครือข่ายฯจึงร่วมกับผู้นำองค์กรในตำบลหนองหว้า ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงเหล้า บุหรี่ เป็นพื้นที่นำร่อง Heathy Chy Model “เมืองสุขภาพดี วิธีชุมชน คนอายุยืน” ซึ่งเป็นการขับคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน ซึ่งการขับเคลื่อนกิจกรรมชุมชนลดปัจจัยเสียงเหล้า บุหรี่ ในพื้นที่ตำบลหนองหว้า ในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนในด้านสังคมดี

โดยดำเนินการภายใต้มาตรการ 4 ด้านคือด้านที่ 1 มาตรการชุมชน กำหนดให้ชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมงานบุญปลอดเหล้า งานศพปลอดเหล้า เพื่อลดค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น ด้านที่ 2 การป้องกันนักสูบนักดื่มหน้าใหม่ เพื่อสร้างทักษะการใช้ชีวิตให้กับนักเรียนและสร้างสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนไม่เอื้อต่อการดื่ม การสูบ ด้านที่ 3 การบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกำหนดให้ร้านค้าชุมชนปฏิบัติตาม พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผลิตภัณฑ์ยาสูบและต้านที่ 4 การบำบัดรักษา การช่วย เลิกดื่ม เลิกสูบ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงบริการคำปรึกษาช่วยเลิกดื่ม เลิกสูบเบื้องต้น และมีระบบต่อที่ดีมีคุณภาพ

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู