ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยตรวจเยี่ยมชาวบ้านได้รับผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่อำเภอเมือง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยตรวจเยี่ยมชาวบ้านได้รับผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่อำเภอเมือง

วันที่ 23 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายธีรภัทร สามไพบูลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเลย นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัย เนื่องจากน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่อำเภอเมืองเลย ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย จำนวน 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน 90 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 250 คน ดังนี้ 1) ตำบลเมือง หมู่ที่ 8 และหมู่ที่ 11 คลองน้ำพาว ร้านริมคลองหมูกระทะ 2) ตำบลนาอ้อ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 7

สำหรับการช่วยเหลือ อำเภอเมืองเลย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจภูธรจังหวัดเลย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย มทบ.28 นพค.23 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการด 1) ประกอบอาหารเลี้ยงผู้ประสบภัยในพื้นที พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปฐมพยาบาลในขั้นต้นพร้อมด้วยยารักษาโรคน้ำกัดเท้า 2) ได้เคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ไปยังสถานที่ปลอดภัย ศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่วัดศรีชมชื่น 3) มีการจัดการจราจร รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน 4) จัดรถรับส่ง เพื่อบริการประชาชนเข้า – ออก พื้นที่ และมีความจำเป็นจะต้องไปทำภารกิจนอกพื้นที่ 5) จัดเจ้าหน้าที่บริการ อำนวยความสะดวก พร้อมเรือท้องแบน และรถยกสูง (เคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย) 6) ตัดระบบไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 7) จัดเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุ และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และจะต้องสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป และ 8) มอบถุงยังชีพพระราชทานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

ทั้งนี้ ผวจ.เลย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งมีดินสไลด์ มีบ้านเรือนประชาชน 8 หลังคาเรือน ได้เชิญธรณีวิทยาขอนแก่น แขวงทางหลวง ธรณีวิทยาได้ประเมินว่าตรงนี้ ตอนแรกไม่มีความเสี่ยง ภายหลังมีการขุดดินทำให้เกิดดินสไลด์ออกมาแต่ก็ยังเสี่ยงต่ำ วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดดินสไลด์เพิ่มเติมอีก มี 2-3 วิธี คือนำถังน้ำมัน 200 ลิตร บรรจุดินมาวางกั้นไว้ ให้ อบต.พื้นที่แจ้งเตือน ผู้อาศัยทั้ง สามหลัง และให้เปลี่ยนจุดหลับนอน ให้มาอยู่ด้านหน้า จะปลอดภัยขึ้น ถ้าแก้ไขแล้วยังมีความเสี่ยง ก็ให้ย้ายทั้ง สามครอบครัว ออก เพื่อความปลอดภัย

สำหรับ สถานการณ์น้ำ วันที่ 23-25 กันยายน 2567 ที่จังหวัดเลย จะมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก เรามีการเฝ้าระวังตลอด อ่างเก็บน้ำ 16 อ่าง และอ่างขนาดเล็ก 121 อ่าง เพื่อไม่ให้อ่างมีปริมาณน้ำเยอะจนไม่สามารถรองรับได้ และพร่องน้ำในเวลาที่ฝนไม่ตก สองน้ำเลยเราระบายน้ำออกทางประตูน้ำศรีสองรักที่เชียงคาน ตอนนี้ระบายได้ดี ในช่วง 23-25 เมืองเลยยังมีฝนตกหนัก ถ้าจุดไหนที่อยู่ริมน้ำ ริมน้ำสาขา ขอให้ยกของขึ้นที่สูง อบต.เทศบาล ก็จะแจ้งเตือน และให้การช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ เพื่อความปลอดภัย

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย