กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดโครงการ “ปลูกไม้ผล เพื่อคนราชภัฏ

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดโครงการ “ปลูกไม้ผล เพื่อคนราชภัฏ ครั้งที่ 2” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 20 กันยายน 2567 กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดโครงการ “ปลูกไม้ผล เพื่อคนราชภัฏ ครั้งที่ 2” ณ พื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี สามพร้าว โดยมี ดร.นันทวัน วงศ์ขจรกิตติ รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พร้อมด้วย ผศ.ดร.อิทธิพล สิงห์คำ รองอธิการบดี , นายเกียรติชัย วาณิช รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ กองพัฒนานักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 450 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา รุ่นพี่รุ่นน้อง ได้ร่วมกันปลูกไม้ผลเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างแหล่งอาหารภายในมหาวิทยาลัย ปลูกจิตสำนึกสร้างความตระหนักรู้ กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติ มีส่วนร่วมในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ เพิ่มออกซิเจน สะสมเป็น Carbon Credit มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และเพื่อร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ จิตอาสา ทำความดี เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กิจกรรมเริ่มจากการจัดทำผ้าป่าต้นไม้ รับบริจาคไม้ผล นักศึกษากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาบริจาคต้นไม้ในครั้งนี้ จำนวนกว่า 300 ต้น กิจกรรมในวันนี้จะมีการปลูกป่าในพื้นที่อนุรักษ์ 4 ไร่ บริเวณพื้นที่ในมหาวิทยาลัย โดยพันธุ์ไม้ที่ปลูกเป็นประเภทไม้ผลกินได้ อาทิ มะม่วง น้อยหน่า ส้มโอ ลำไย มะกอกน้ำ ขนุน ฝรั่ง มะไฟ อันจะเป็นแหล่งอาหารยังประโยชน์แก่นักศึกษาและประชาชนในพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยในอนาคต

ผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา ได้ต้นไม้จากการบริจาคจำนวน 900 ต้น จัดปลูกในพื้นที่ไปแล้ว 2 พื้นที่ รวม 20 ไร่ ไม้ผลจำนวน 600 ต้น ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 1,045 คน และมีเป้าหมายขยายพื้นที่ ปลูกป่าอนุรักษ์ ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดภายในโครงการให้ครบ 50 ไร่ ภายในปี 2567 หลังจากนี้งานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กองพัฒนานักศึกษา จะได้จัดกิจกรรมดูแลต้นไม้ รดน้ำ พรวนดิน โดยนักศึกษา กยศ.และนักศึกษาที่มีจิตสาธารณได้ร่วมกิจกรรมต่อไป

#udru #มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี #กิจกรรม #นักศึกษา #กยศ. #ปลูกป้าไม้ผล #จิตอาสา #อนุรักษ์ป่าไม้ #สื่อสารองค์กรราชภัฏอุดรธานี