ตม.หนองคาย รวบขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ ลักลอบลำเลียงเฮโรอีน กว่า 20 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ข้ามโขงเข้าประเทศไทย

ตม.หนองคาย รวบขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ ลักลอบลำเลียงเฮโรอีน กว่า 20 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ข้ามโขงเข้าประเทศไทย สารภาพทำมาแล้วกว่า 6 ครั้ง และได้ร่วมกับ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ทลายขบวนการค้ามนุษย์

วันนี้ 18 ก.ย. 67 ที่ห้องประชุมมิตรภาพ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 , พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย ,พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ รองผู้บังคับการควมคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักมนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนงวนหนึ่ง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้ผู้ต้องหา 5 ราย และเฮโรอีนน้ำหนัก 19.80 กก. และการจับกุมคดีค้ามนุษย์ จำนวน 2 ราย

ตาม นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รรท.รอง ผบ.ตร./หน.ศปอส.ตร.ได้กำชับและมอบหมายให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สกัดกั้น ตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ยาเสพติด และกลุ่มแก๊งปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยเกินกำหนด ตามนโยบายรัฐบาล

พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 ได้กำชับหัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศให้ดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง สำหรับการตรวจยึดเฮโรอีน กว่า 20 กก. ในครั้งนี้ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนปราบปราบ ตม.จว.หนองคาย หลังทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศ พิ้นทีทอ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จึงได้เฝ้าติดตามและดักซุ่มตามจุดเสี่ยงมาโดยตลอด ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2567 พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.จว.หนองคาย ได้รับแจ้งจากสายลับว่า นางยง สัญชาติไทย ร่วมกับ นางวัน สัญชาติลาว จะลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศในพื้นที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย โดยนางยง ติดต่อว่าจ้างนายแป๊ะ สัญชาติไทย ให้นำเรือไปรับนางยงกับนางวัน ที่ฝั่ง ลาว จากนั้นลักลอบเข้ามาในไทย และให้จัดหารถพาไปส่งที่ สถานีขนส่ง จ.หนองคาย ขณะ เจ้าหน้าที่ซุ่มเฝ้าดู พบนายแป๊ะ ยืนส่งให้สัญญาณอยู่ริมแม่น้ำโขงฝั่งไทยบริเวณจุดจอดเรือหลังวัดกุมภประดิษฐ์ ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ และพบเรือหางยาวมีนายด้วน สัญชาติไทย เป็นคนขับ รับนางยงและนางวัน พร้อมสัมภาระขับมาจากฝั่ง สปป.ลาว มุ่งหน้ามายังฝั่งไทย เมื่อถึงฝั่งไทย นางยงและนางวันได้ยกกระเป๋าสัมภาระจำนวน 4 ใบ ไปขึ้นรถสามล้อเครื่องที่มีนางเอิบ สัญชาติไทย (ผู้ต้องหาที่ 5) จอดรออยู่ จากนั้นนางเอิบได้ขับรถสามล้อเครื่องพานางยงและนางวัน มุ่งหน้าเข้าเมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาติดๆ เมื่อถึงที่เกิดเหตุจึงได้แสดงตัวสั่งให้หยุดรถและเข้าตรวจสอบ พบกระเป๋าสัมภาระจำนวน 4 ใบ ภายในมีกล่องผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้า ยี่ห้อ WARANYA B5 บรรจุในกระเป๋าทั้ง 4 ใบ ตรวจสอบเบื้องต้นพบวัสดุต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้ง 5 ราย พร้อมกระเป๋าสัมภาระทั้งหมดมาตรวจสอบอย่างระเอียดที่ ตม.จว.หนองคาย ผลจากตรวจสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของ จ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดหนองคาย พบว่าเป็นสารเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 180 กล่อง รวมน้ำหนักประมาณ 19.80 กก. เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เข้ามาในราชอาณาจักร” นำตัวพร้อมของกลางส่ง พงส.สภ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสืบสวนขยายผลทราบว่านางยง ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศ และส่งพัสดุไปยังประเทศออสเตรเลีย ทำมาแล้วประมาณ 6 ครั้ง ซึ่งยาเสพติดที่ยึดได้ในครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 19.8 ล้านบาท หากหลุดไปถึงประเทศปลายทางจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 198 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมกลุ่มผู้ร่วมขบวนการเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป:ฤาษีลภ-มนเดช-จว.หนองคาย