หนองบัวลำภู – “เจ้าคุณอุดม” รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ทำบุญครบรอบ 67 ปี 46 พรรษา

 


เมื่อไม่นานมานี้ที่วัดสว่างอารมณ์ ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พระอุดมคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู นำศิษยานุศิษย์ทั้งใกล้และไกลที่ทราบวันมหามงคล เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุวัฒนะ 67 ปี(7 กันยายน 2500)พระอุดมคุณาภรณ์ นำเครื่องไทยทานทำบุญตักบาตรถวายพระภิกษุสงฆ์และสามเณรที่ออกรับบิณฑบาต


และในเวลาต่อมา พระเทพวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางถึงเป็นประธานในพิธีแสดงมุทิตาสัการะ ในขณะที่พระสงฆ์สมณศักดิ์ จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ โดยมี นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนนตรีตำบลโนนสูงเปลือย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ทต.โนนสูงเปลือย ศิษยานุศิษย์ร่วมในพิธี


พระอุดมคุณาภรณ์ (นิคม นินฺมโล) สกุลเดิม ศูนย์จันทร์ 46 พรรษา เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ มีอายุวัฒนะครบรอบ 67 ปี พรรพชาเป็นสามเณร เมื่ออายุได้ 11 ปี ศึกษาทั้งปริยัติ ปฏิบัติ และปฏิเวธ ทั้งทางโลกและทางธรรม วิทยฐานะ นธ.เอก เปรียญธรรม 3 ประโภค(ปธ.3) รัฐศาสตรมหาบัณฑิต โดยมี พระครูโชติรสสมานคุณ(หลวงปู่อินทร์ อินทโชโต) เป็นพระอุปัชฌาย์ ภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวตำบลไร่ อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร


ผลงานด้านการปกครอง อดีตเป็นเจ้าคณะอำเภอศรีบุญเรือง และปัจจุบันเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู รูปที่ 1 ด้านสาธารณูปการ เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างอุโบสถ์ ราคา 15 ล้านบาท ด้านการศึกษา เป็นเจ้าสำนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดสว่างอารมณ์ แผนกธรรม แผนกบาลี ผลงานด้านการเผยแผ่ เป็นพระธรรมทูต พระนักเผยแผ่พระพุทธศาสนา ของกรมการศาสนา ด้านสาธารณะสงเคราะห์
เป็นกรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิคนพิการอำเภอศรีบุญเรือง ด้านการศึกษาสงเคราะห์ เป็นกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเมืองใหม่วิทยา โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร วิทยาลัยการอาชีพศรีบุญเรือง ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอศรีบุญเรือง ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ บ้านโนนสงเปลือย ตำบลเมืองใหม่ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นพระเถระผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพ ศรัทธาของประชาชนในอำเภอศรีบุญเรือง และประชาชนในจังหวัดหนองบัวลำภู


สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู