ขอนแก่น (ชมคลิป) สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งพร่องน้ำรับปริมาณน้ำฝน

สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งพร่องน้ำรับปริมาณน้ำฝน ที่คาดว่าจะตกมากหลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์จะมีฝนตกยาวจนถึงเดือน พ.ย. 67 นี้

  8 ส.ค. 67 สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น นำเครื่องสูบน้ำเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด30 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 24 นิ้ว 1 เครื่อง มาติดตั้งที่บริเวณสถานีสูบน้ำบึงหนองโคตร ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อพร่องน้ำไหลลงคลองยาว ก่อนจะไหลเข้าสู่คลองร่องเหมือง บึงทุ่งสร้าง ลำห้วยพระคือ และไหลงลงแม่น้ำชีในพื้นที่ตำบลบึงเนียม หลังพบว่าขณะนี้มีบึงหนองโคตรมีพื้นที่รองรับน้ำประมาณ 1 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำเพื่อให้มีพื้นที่ ในการองรับน้ำเพิ่มเติม หลังประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากปรากฎการณ์เอลนีโญ จะทำให้เกิดฝนตกชุกกว่าปีที่ผ่านมา

 นายชูชาติ นารอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ทางพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้กรมทรัพยากรน้ำ และสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น ได้ร่วมมือกับทางจังหวัดขอนแก่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการเตรียมแผนรับมือน้ำท่วม หลังจากที่กรมอุตินิยมวิทยาได้คาดการณ์ สภาพอากาศ ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญ จะทำให้มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ทำให้ทางสำนักงานฯได้นำเครื่องสูบน้ำ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 30 นิ้ว อัตราการสูบ 7,200 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และเครื่องสูบน้ำขนาด 24 นิ้ว อัตราการสูบ 5,200 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จะสูบน้ำร่วมกับเครื่องสูบน้ำของทศบาลตำบลบ้านเป็ด เนื่องจากที่บึงหนองโคตรแห่งนี้ต้องรองรับน้ำจากชุมชขนขนาดใหญ่ ทำให้ต้องเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ เหมือนเช่นเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เมื่อน้ำจากบึงหนองโคตรไหลลงสู่บึงทุ่งสร้างในเขตเทศบาลนครขอนแก่นแล้ว ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น จะรับผิดชอบระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชีต่อไป ช่วงนี้ฝนกำลังทิ้งช่วง ทำให้ต้องเร่งพร่องน้ำให้ต่ำกว่าตลิ่งลงไป 3 เมตร คาดว่าจะสามารถรองรับได้มากกว่า 3 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อน้ำจะชุมชนท่าอากาศยานขอนแก่น ชุมชนกรมทหารม้าที่ 6 ค่ายสีหราชเดโชไชย  และชุมชนข้างมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไหลมาในช่วงฝนตก จะรองรับน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปสมทบกับน้ำในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บึงหนองโคตร ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น บอกว่า เมื่อประมาณ 3 ปี ที่ผ่านมาน้ำจากโซนทางเหนือของบึงหนองโคตร ได้ไหลลงมาที่บึงหนองโคตรจนเต็ม ก่อนที่จะล้นตลิ่งท่วมถนนสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ในปีนี้ตนเอง ก็กลัวน้ำจะล้นบึงหนองโคตรแต่มาเห็นการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ขอนแก่น และการสูบน้ำของโรงสูบน้ำบึงหนองโคตร ทำให้มั่นใจว่าในปีนี้ จะไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำขึ้นอีก