มหาสารคาม น้ำล้นอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน 135 เปอร์เซ็นต์ ชลประทานเร่งระบายน้ำพร้อมแจ้งเตือนประชาชนชาวบ้านหวั่นซ้ำรอยปี65

น้ำล้นอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน 135 เปอร์เซ็นต์ ชลประทานเร่งระบายน้ำพร้อมแจ้งเตือนประชาชนชาวบ้านหวั่นซ้ำรอยปี65


วันที่ 19ก.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน จ.มหาสารคามชาวบ้านแห่ออกมาดูน้ำหลังน้ำล้านอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานถึง 135 เปอร์เซ็นต์ ชาวบ้านหวั่นน้ำท่วมเมืองซ้ำรอยปี 65


นายสุรศักดิ์ สุขี ผู้อนวยการโครงการชลประทานมหาสารคาม ได้ทำหนังสือประกาศแจ้งเตือนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำห้วยคะคางและพื้นที่ท้ายอ่างฯ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอำเภอเมืองมหาสารคามยังไม่อยู่ในภาวะวิกฤต ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ากรมชลประทานได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเครื่องมือไว้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มความสามารถพร้อมกับ แขวนบานประตูระบายท่าสองคอนทั้ง 6 บาน และเดินเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชีโดยเร็ว ลดผลกระทบชุมชนเมืองหวั่นซ้ำรอยเหมือนปี2565


ซึ่งสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ.เมือง จ.มหาสารคาม ต้องเฝ้าจับตา ภายหลังจากที่จังหวัดมหาสารคามมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่าน โดยอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน รับน้ำจากฝนที่ตกในพื้นที่ และรับน้ำมาจากอ่างเก็บห้วยคะคาง ต.โคกก่อ ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกินระดับเก็บกัก น้ำไหลล้นสปิลเวย์ และไหลออกที่ฝายน้ำล้นฉุกเฉิน ปัจจุบันระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน มีปริมาณน้ำ 10.881 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 135.61 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณความจุอ่าง 8.024 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งน้ำที่ไหลล้นสปิลเวย์ และฝายน้ำล้นฉุกเฉิน จะไหลไปยังประตูระบายน้ำท่าสองคอน ลงสู่แม่น้ำชี


โดยทางชลประทานมหาสารคาม ได้นำรถแบ็คโฮ มาเร่งกำจัดวัชพืชที่ขึ้นขวางทางน้ำ บริเวณฝายน้ำล้นฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น ขณะที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ก็มีประชาชนเดินทางมาสังเกตการณ์ และดูปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อปี 65 อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เกิดรอยรั่ว ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะซ้ำรอยปี 65


ขณะที่ประตูระบายน้ำท่าสองคอน ต.ท่าสองคอน อ.เมือง เจ้าหน้าที่ได้ยกบานระบายน้ำขึ้นทั้ง 6 บาน เพื่อให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำชี และเดินเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง จาก 4 เครื่อง เนื่องจากอีกเครื่องชำรุด และได้เร่งซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เวลาประมาณ 8 โมง จึงสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ ซึ่งเครื่องสูบน้ำสามารถสูบน้ำได้ 3 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต่อหนึ่งเครื่อง เดินเครื่องวันละ 20 ชั่วโมง พัก 4 ชั่วโมง จะสามารถสูบน้ำได้วันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร อีกทั้งยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟว์ ขนาด 24 นิ้ว เพื่อพร้อม รับสถานการณ์ โดยจะสามารถสูบน้ำได้ 3,600 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง


ด้านชาวบ้านออกมาดูน้ำเล่าว่า บ้านตนเองอยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานเมื่อปี2565น้ำจากแก่งเลิงจานรั่วทำให้ไหลท่วมออกมาเป็นบริเวณกว้างบ้านตนเองก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ปีนี้น้ำมาเร็วปกติน้ำจะมาเดือนตุลาคม ตนเองได้ออกมาดูน้ำเพื่อประเมินสถานการณ์ และได้มีการเก็บสิ่งของไว้เป็นบางส่วนแล้ว