เลย – อำเภอภูเรือปลูกแมคคาเดเมียปลอดสาร 30 ไร่ ผลผลิต 2 พัน กก.ต่อปี

อำเภอภูเรือปลูกแมคคาเดเมียปลอดสาร 30 ไร่ ผลผลิต 2 พัน กก.ต่อปี

ผู้สื่อข่าวรายงาน นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ นำสื่อมวลชน เยี่ยมชมการทำการเกษตรของชาวบ้านหินสอ หมู่ 6 ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตดอกไม้ ไม้ประดับ ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะพืชเมืองหนาวจำนวนมากในระดับต้นๆของประเทศไทย ในช่วง 10 ปีย้อนหลังมานี้เพิ่มจำนวนพื้นที่ปลูกโดยปรับเปลี่ยนจากพืชไร่ เช่นข้าวไร่ ข้าวโพดพืชฤดูเดียวที่ชาวบ้านไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ อีกทั้งต้องอาศัยเทวดา บางปีแล้ง บางปีฝนมากเกินไปผลผลิตเน่าเสีย จึงหันมาปลูกเป็น แก้วมังกร อโวคาโด้ องุ่น และ แมคคาเดเมียที่ให้ผลผลิตหลายรุ่นหลายช่วงแต่ละปีแทน

ทั้งนี้ แมคคาเดเมียเป็นพืชที่มีความต้องการทางการตลาดสูง เนื่องจากเมล็ดมีรสชาติมัน และหอม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินหลายชนิดแต่ให้พลังงาน้อย มีหลายสายพันธุ์ ให้ผลผลิตที่สูง และต้านทานโรคได้ดี สรรพคุณด้านอาหารสูง จึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเป็นลำดับ ทำให้ผืนป่าเขียวขจีสุดสายตาตลอดทั้งปี อีทั้งมีข้อจำกัด สามารถปลูกได้พื้นที่ต้องมีความสูงกว่าระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 700 เมตรเท่านั้น จึงเป็นพืชที่คู่แข่งมีน้อย ราคาค่อนข้างมั่นคงราคาสูง สามารถกำหนดราคาเองได้

ที่ “บ้านไร่ใจรักฟาร์ม” ของนายสิรภพ สีทาสังข์ อายุ 40 ปีกับนางสาวอภิชยา  อรคุณาวงศ์ อายุ 45ปี สองสามี-ภรรยา เจ้าของบ้านไร่ใจรักฟาร์ม เลขที่ 93 หมู่ 6 บ้านหินสอ หมู่ 6 ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย นายสิรภพฯ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเกษตรจาก จ.น่าน มีความรู้มาพลิกฟื้นผืนนา-ไร่ที่ต้องประสบกับภัยธรรมชาติภัยแล้ง ราคาพืชผลตกต่ำ ต้นทุนสูง จึงลงพืชสวนไม้ผลชนิดต่าง ๆจำนวน 50 ไร่ เฉพาะแมคคาเดเมียมากถึง 30 ไร่ โดยอาศัยน้ำจากธรรมชาติและขุดสระน้ำ ต่อระบบน้ำเข้าแปลง ส่วนปุ๋ยใช้ปุ๋ยคอก มูลสัตว์ เช่น มูลวัวและมูลไก่ น้ำหมักชีวภาพ ส่วนยาปราบศัตรูพืชและป้องกันกำจัดโรคแมลงนั่นไม่ใช้เพราะอยู่บนที่สูง 700-850 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ใช้สารสกัดชีวภาพแทน

บ้านไร่ใจรักฟาร์มแห่งนี้ ปราบหญ้าศัตรูพืชด้วย การตัดหญ้าด้วยแรงงานคน รถตัดหญ้าแทนสารเคมีหรือยาฉีดพ่น จะไม้ทำลายระบบนิเวศน์ สิ่งแวดล้อม ไม่มีอันตรายต่อสัตว์และคน เป็นการผลิตพืชสวนแบบเกษตรอินทรีย์ ”ปลอดสารพิษ 100%” ผลที่เล็กหรือไม่สมบูรณ์ก็สามารถนำไปสกัดทำสบู่ เป็นน้ำมันได้ อีกด้วย ด้านระบบไฟฟ้านั้นใช้แบบโซล่าเซลล์ทั้งสวน รวมทั้งการอบให้เมล็ดแห้ง และกรอบ ต้องใช้พลังงานสูง และใช้เวลานานเป็นสัปดาห์ จึงใช้พลังงานนำ โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับระบบความร้อนเสริม เข้ามาแก้ปัญหา ทำให้ช่วยลดเวลาในการอบ ลดค่าใช้จ่ายได้มาก ทำให้มีกำไรเพิ่มมากขึ้น

ด้านผลผลิตนั้น 1,000-2,000 กก.ต่อปี ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศว่ามีความหนาวน้อย-หนาวมากและปริมาณฝนด้วย ส่วนราคานั้นเราผลิตเป็นกะลา 100 บาทต่อ กก. ได้กะเทาะเปลือกแล้ว การพัฒนาต่อไปคือการแปรรูปเป็นสินค้าชนิดต่างๆที่จะได้ราค่าสูง คั่วกะลาขายกิโลละ 400 บาท อบแบบกะเทาะเปลือกขายกิโลละ 700-1,000 บาท ส่วนด้านกรตลาดทั้งทางออนไลน์ ลูกค้าประจำสั่งออร์เดอร์มา และจากผู้เข้ารับการชมสวนชมที่บ้านไร่ใจรักแห่งนี้ ซึ่งต่อไปจะทำการแปรรูปได้หลายชนิด สามารถติดต่อได้ที่ โทร.082 574 1033 และ [email protected]

บ้านไร่ใจรักฟาร์ม นอกจากจะตั้งอยู่ที่สูง ท่ามกลางภูเขา –หุบเขาที่ราบเชิงเขา สภาพอากาศเย็นสบาย ทัศนียภาพมองได้ไกล สวยงามมาก จึงเป็นที่นิยมของกลุ่มเกษตร ข่าวราชการ นักท่องเที่ยวขึ้นไปเยี่ยมกันมาก เพื่อสัมผัสอากาศบริสุทธิ์แล้วยัง ได้”เที่ยว ชม ชิม ช็อป ซื้อกันถึงไร่กันเลย ได้สัมผัสสวนโดยตรงและ เลือกซื้อแมคคาเดเมียปลอดสารพิษ อีกด้วย

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย