ขอนแก่น (ชมคลิป) ปริมาณน้ำฝนไหลบ่าเข้าท่วม รพ.แวงใหญ่ ระดมกำลังนำกระสอบทราย-บิ๊กแบ็คทำคันคูกั้น

เจ้าหน้าที่เร่งนำถุงบิ๊กแบ๊คมาช่วยกั้นน้ำ หลังจากที่เกิดน้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลแวงใหญ่ หลังจากที่เกิดฝนตกต่อเนื่องหลายวัน

            9 ก.ย. 2565  นายกรุง นามสง่า นายอำเภอแวงใหญ่ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสณฑ์พงศ์ ศรีวงษ์ ผอ.ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น  เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่นและป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่นสาขาพล  นายกอบต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น  ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจภายในโรงพยาบาลแวงใหญ่ ซึ่งถูกน้ำท่วมโดยรอบพื้นที่

            นายกรุง นามสง่า นายอำเภอแวงใหญ่ กล่าวว่า โรงพยาบาลแวงใหญ่เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง มีพื้นที่ขนาด 15 ไร่  ขณะนี้น้ำท่วมรอบโรงพยาบาล และในพื้นที่โรงพยาบาล สูงประมาณ 30-60 ซม. พื้นที่บ้านพักแพทย์และพยาบาล ในรพ.บางจุดก็ถูกน้ำท่วมแล้ว  และก็เข้าท่วมอาคารคลังพัสดุ การแพทย์ ฝ่ายซักล้าง รวมถึงที่ทิ้งขยะมูลฝอยและบ่อบำบัดน้ำเสีย ส่วนน้ำที่เอ่อท่วมบริเวณโรงพยาบาลและพื้นที่หมู่บ้านโดยรอบนั้น เป็นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 อ่าง คือ อ่างห้วยแก อ่างเสือเขี้ยว อ่างขี้นาก  เพราะปริมานฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น จนล้นและไหลเอ่อออกมาท่วมพื้นที่บ้านคอนฉิม ต.คอนฉิม และท่วมพื้นที่ รพ.แวงใหญ่  ท่วม กศน. ท่วมศูนย์เด็กเล็ก และ ทางเข้า รพ.สต.คอนฉิม

           สำหรับการแก้ไขปัญหานั้น ทางอำภอได้ประชุมหารือกับ ปภ.จังหวัดขอนแก่น ปภ.เขต 6 และ อบต.คอนฉิมเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยสรุปว่า จะเอาบิ๊กแบ็กมาปิดกั้นรอบพื้นที่ รพ.แวงใหญ่ ทำเป็นแนวรั้ว กั้นไม่ให้น้ำเข้า ยาวประมาณ 150 เมตร ใช้ถุงบิ๊กแบ็กประมาณ 200-300 ถุง  ซึ่งทาง ปภ.เขต 6 และ ปภ.จังหวัดขอนแก่น จะดำเนินการนำบิ๊กแบ็กมาเพิ่ม เพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าพื้นที่โรงพยาบาลไปมากกว่านี้

              ด้านนายสณฑ์พงศ์ ศรีวงษ์ ผอ.ส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น  กล่าวว่า ปภ.เขต 6 ได้รับเรื่องการร้องขอความช่วยเหลือในการป้องกันน้ำเข้ามาท่วมขังในรพ.แวงใหญ่  ทั้งยังทราบว่า อำเภอแวงใหญ่และ อบตงคอนฉิม ช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นน้ำริมฟุตบาทของตัวอาคารอาคารคลังพัสดุ การแพทย์ ฝ่ายซักล้าง  แต่กลางคืนฝนตกทั้งคืน ปริมานน้ำเพิ่มสูงขึ้น ปภ.จึงนำเครื่องสูบน้ำระยะไกลมาสูบน้ำออก รวมถึงประสานของสนับสนุนบิ๊กแบ็กจากภาคเอกชน  ซึ่งมีบริษัทเอกชนจะนำบิ๊กแบ็กมาให้จำนวน 200ถุง นำมาลงตามแนวเขตของโรงพยาล เพื่อทำเป็นรั้วกั้นน้ำไม่ให้น้ำไหลเข้ามาเพิ่ม ส่วนน้ำที่ขังในรพ.ก็จะเร่งสูบออกไป  ซึ่งหากดำเนินการตามแผนที่วางไว้และบิ๊กแบ็กมาเร็ว  รพ.ก็จะอยู่ในสถานการณ์ปกติ ไม่มีน้ำท่วมขังอีก.