เลย (ชมคลิป) พบผู้ป่วยโควิด-19 รวม 24 ราย เร่งฉีดวัคซีนพื้นที่อำเภอเชียงคานตามเงื่อนไขแซนด์บ๊อกซ์(ฮักเลยเชียงคาน)


วันที่ 15 ต.ค. 64 เวลา 10.00 น.ที่ศูนย์ปฏิบัติกาฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ห้องประชุมภูหลวงชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเลย หลังจากเสร็จการประชุม นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย และนายแพทย์ยอดลักษณ์ สัยลังกา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19
นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าฯ เลย แถลงยอดผู้ฉีดวัคซีนโควิดฯ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ที่ถนนคนเดินเชียงคาน อ.เชียงคาน ได้รับวัคซีนครบ 100% แล้ว ส่วนภาพรวมทั้ง อ.เชียงคาน ยังเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 13,607 คนซึ่งจะเร่งฉีดให้ถึงเป้า 70% ภายใน 25 ต.ค.นี้ มั่นใจสามารถทันเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้ แน่นอน
ด้านนายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย รายงานว่าวันนี้ผู้ติดเชื้อฯประจำวันที่ 15 ตุลาคม 64 พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวน 24 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 27+1 ราย มีผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 3,370 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 363 ราย หายป่วยแล้ว 2,980 ราย และยังคงมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องติดตามอีก 335 ราย วันนี้มีผู้ป่วยหายส่งตัวกลับบ้าน 17 ราย
มีผู้ป่วยนอกพื้นที่เดินทางเข้ามารักษาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สีแดง 2 ราย จากกรุงเทพฯ 1 ราย ชลบุรี 1 ราย พื้นที่ควบคุมสูงสุด สีเหลื่อง จากจังหวัดอุตรดิตถ์ 3 ราย และพื้นที่ควบคุม สีเหลือง จากจังหวัดกระบี่ 2 ราย
มีผู้ป่วยที่รักษาที่โรงพยาบาล ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย 218 ราย อาการปอดอักเสบไม่รุนแรง 129 ราย มีอาการปอดอักเสบรุนแรง 16 ราย มีผู้ป่วยต้องใส่ท่อหายใจ 2 ราย
ส่วนการบริหารเตียงรักษาพยาบาล ใน รพ. 346 เตียง รพ.สนาม 283 ราย ศูนย์โควิดชุมชน 1,688 เตียง เหลือ 2,008 ราย
นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้รับความไว้วางใจ 1 ใน 15 จังหวัดให้เปิดการท่องเที่ยวสำหรับประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามเที่ยวในจังหวัดเลย ระยะที่ 1 ในชื่อเชียงคานแซนด์บ๊อกซ์ ต่อมาปรับเปลี่ยนเป็น ฮักเลยเชียงคาน เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง 14 อำเภอ โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกอบการต้องได้รับวัคซีน 100 % กลุ่มประชาชน (608) ต้องได้รับวัคซีน 80 % พี่น้องประชาชน 70 % ขณะทางจังหวัดกำลังเร่งจัดพิมพ์คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน สำหรับการดำเนินงานในด้านต่างๆ หรือ SOP ดังนี้ 1.กลุ่มร้านค้าร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย สถานบันเทิงต่างๆ 2.กิจการสถานที่ท่องเที่ยวและกีฬา 3.ร้านเสริสวย นวด สปา 4.กิจการตลาดห้งสรรพสินค้า และ 5.กิจกรรมวัฒนธรรม ประเพณี ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อเป็นมาตรฐานต่อไป
นายแพทย์ยอดลักษณ์ สัยลังกา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางราชการได้ดำเนินการจัดหาวัคซีน ไฟเซอร์ สำหรับเด็กนักเรียน อายุ 12 ถึง 18 เพื่อรอการเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 เด็กบางคนที่อยู่นอกบัญชีขอให้ไปลงทะเบียนที่สถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรอคิวฉีดต่อไป
ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย