ชัยภูมิ (ชมคลิป) น้ำป่าทะลักท่วมใน 4 ตำบล ย่านธุรกิจในตัว อ.เกษตรสมบูรณ์ ท่วม 500 กว่าหลังคาเรือนหนักสุดในรอบ10 ปี


คาดว่าจะมีมวลน้ำป่าไหลลงมาจากเทือกเขาภูเขียวทะลักลงมาท่วมซ้ำอีกจำนวนมาก ผวจ.รุดนำข้าวสารอาหารแห้งแจกช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วนพร้อมให้ประชาชนเฝ้าระวัง เตรียมรับมือพายุลูกใหม่ช่วงวันหยุดยาว 3 วันนี้อาจจะมีปัญหาน้ำท่วมอีกหลายจุด ขอให้ประชาชนในพื้นที่สองฝั่งลำน้ำพรมเตรียมขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด
เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีมีพายุฝนพัดกระหน่ำบนเทือกเขาภูเขียว ทำให้มีน้ำป่าสีแดงขุนจำนวนมากไหลทะลักลงเข้าใน ลำสะพุงและลำน้ำพรหม ที่อยู่ตอนล่างแล้วเออล้นไหลทะลักลงใน ตัวอ่างโนนเขวา และ อ่างเก็บน้ำลำน้ำพรม จนเต็มเกิดปริมาณการเก็บกัก ไหลทะลักล้นสันอ่างเก็บน้ำ ทั้ง 2 แห่ง ไหลหลากเข้าท่วม พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.กุดเลาะ ต.บ้านยาง ต.บ้านเป้า และ ต.บ้านหัน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ สำหรับพื้นที่ได้รับผลกระทบจากลำน้ำพรมล้นฝั่ง ประกอบด้วยบ้านกุดเลาะ ม.2 ต.กุดเลาะ, บ้านไร่ ม.7 บ้านท่าขาม ม.8 ต.บ้านท่าเดื่อ, ม.9บ้านยาง ม.1 ต. บ้านยาง, บ้านโนนมะเยา ม.5 บ้านโนนโก ม.6 ต. สระโพนทอง และอีกหลายหมู่บ้าน ในตำบลโนนทอง และกระแสน้ำดังกล่าวกำลังไหลเข้าท่วมยานธุระกิจตในตลาดเทศบาลเกษตรสมบูรณ์ในตัวอำเภออยู่ในขณะนี้
โดยเฉพาะที่หมู่บ้านท่าเดื่อ หมู่บ้านท่าขาม หมู่บ้านไร่ ตำบลบ้านยาง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ มวลน้ำป่าสีแดงขุนจำนวนมากที่ไหลจากเทือกเขาภูเขียว ได้ไหลทะลักจากลำน้ำพรหมได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านเรือนประชาชน หนักสุดในรอบ 10 ปี ได้รับความ เสียหายแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน
และน้ำป่าสีแดงขุนที่ไหลจากลำน้ำพรหม ยังได้ไหลทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรไร่นา, วัด,โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมรักษาสุขภาพประจำตำบลและบ้านเรือนประชาชนใน หมู่บ้านกุดเลาะ ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมเสียหาย ได้รับผลกระทบอีก กว่า 50 หลังคาเรือน
ส่วนในพื้นที่ตำบลโนนทอง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ น้ำจากลำน้ำพรหม ยังเอ่อล้นเข้าพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบกว่า 20 หลังคาเรือนอีกด้วย
ซึ่งคาดว่าในวันนี้ยังมีฝนตกลงบนเทือกเขาภูเขียวต่อเนื่อง อาจมีน้ำป่าไหลทะลักลงมาเพิ่มเติมในพื้นที่ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงขึ้น และ อาจมีน้ำป่าไหลหลากลงมาท่วมบ้านประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างอีก จึงขอให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันติดตามสถานการณ์หลากในขณะนี้ตลอด 24 ชม.อย่างต่อเนื่องและขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงเตรียมพร้อมอพยพขนสิ่งของมีค่าออกจากพื้นที่ได้ทันที่ยังเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมารุนแรงอีกได้ตลอดในระยะนี้ด้วย
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำหน่วยงานต่างๆ ลงเยี่ยมและมอบสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อน แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่บ้านไร่ ต.บ้านยาง อ.เกษตรสมบูรณ์ หลังได้รับผลกระทบจากลำน้ำพรมล้นฝั่ง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 47 หลังคาเรือน และถนนในหมู่บ้านท่วมสูงประมาณ 50 ซม. เป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ เบื้องต้นทางหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งองค์กรปกครองท้องถิ่น ได้เข้ามาช่วยเหลือ เหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ นำถุงยังชีพมามอบให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน การไฟฟ้าเกษตรสมบูรณ์ได้เข้ามาสำรวจมิเตอร์จ่ายไฟ เป็นต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์มีน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นหลายจุด โดยเฉพาะในตัวอำเภอเกษตรสมบูรณ์ และบริเวณจุดบ้านไร่แห่งนี้ น้ำไหลเข้าพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน เป็นน้ำล้นออกจากลำน้ำพรม ตรงนี้มีน้ำท่วมถนนสูงประมาณ 50 ซ.ม. มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำไหลบ้านบ้าน เดือดร้อน 47 หลังคาเรือน ไม่มีผู้ได้รนับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ซึ่งหน่วยงานต่างๆกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ขอแจ้งเตือนประชาชนชาวชัยภูมิทุกพื้นที่ ได้ระมัด ระวัง ภาวะน้ำท่วม ในช่วงวันหยุด 3 วันที่จะถึงนี้ คาดว่าจะจะเข้า เช่นอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จัตุรัส บำเหน็จณรงค์ เนินสง่า อำเภอเมือชัยภูมิ พร้อมทั้งกำชับให้ทุกภาคส่วน จับตาดูสถานการณ์ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และเตรียมการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนให้ทันท่วงที

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ รายงาน