หนองบัวลำภู – คุณยาย ‘ปลื้ม’ รับเงินเยียวยาลูกหลาน 8 พันบาท


เงินส่วนนี้ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อเครื่องบริโภคเท่านั้น เพราะไม่รู้สถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 จะนานแค่ไหน ขอบคุณรัฐบาล ขอบคุณโรงเรียนที่อำนวยความสะดวกเงินทุกบาทถึงผู้ปกครองทุกคน โดยโรงเรียนไม่ได้หักแม้แต่บาทเดียว
วันนี้(8 กย.64)ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจ่ายเงินเยียวยานักเรียน รายละ 2,000 บาทของโรงเรียนบ้านโนนเมือง ตำบลโนนเมือง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีคณะครูโรงเรียนบ้านโนนเมือง ครูประจำชั้น และผู้ปกครองนักเรียน ต่างนั่งรอตั้งแต่เช้าภายหลังทราบข่าวความชัดเจนในการจ่ายเงินว่าโรงเรียนจะจ่ายเงินเยียวยา รายละ 2,000 บาทในวันนี้อย่างไรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 (สพป.นภ.เขต 2)โรงเรียนบ้านโนนเมือง เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีนักเรียนตั้งแต่อนุบาล-มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีนักเรียนที่จะได้รับสิทธิ์รับเงินตามระเบียบ 286 คน รวมเป็นเงิน 572,000 บาท
นางรังสิมา บุญมี ผอ.โรงเรียนบ้านโนนเมือง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าก่อนเริ่มมีโครงการจ่ายเงินเยียวยารายละ 2,000 บาท ให้นักเรียนทุกคนทุกสังกัดทั่วประเทศ รายละ 2,000 บาทในช่วงวิกฤติโควิด-19 เบื้องต้นคณะครูโรงเรียน มีความวิตกกังวลว่าเงินรายละ 2,000 บาท จะตกมาถึงโรงเรียนวิธีไหน จ่ายอย่างไร ผู้ปกครองหลายคนถามโรงเรียนคนแล้วคนเล่าว่าเงินจะมาวันไหน เกรงว่าจะเป็นดราม่าของกระแสสังคมในการจ่ายเงิน ต่อมาเริ่มมีความชัดเจนในระเบียบวิธีการจ่ายเงินให้กับผู้ปกครอง นักเรียน ทั้งแบบโอนเข้าบัญชี และจ่ายเป็นเงินสด และโรงเรียนได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบไปก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมให้ผู้ปกครองและนักเรียนเตรียมเอกสารสำคัญมาในวันขอรับเงิน
โดยวันนี้ครูการเงินของโรงเรียนแจ้งว่าได้รับเงินตามจำนวนดังกล่าวเรียบร้อย โรงเรียนจึงโทรประสานและส่งข้อความทางไลน์กับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในเขตบริการให้ประกาศทางหอกระจายข่าวให้ผู้ปกครองมารับเงินที่โรงเรียนในช่วงบ่าย ในขณะที่ครูอีกส่วนทั้งครูประจำชั้นแจ้งทางไลน์กลุ่มชั้นเรียนให้ผู้ปกครองรับทราบเนื่องจากมีนักเรียนบางส่วนอยู่นอกเขตบริการ เมื่อผู้ปกครองทราบข่าวและเริ่มทยอยมาตั้งแต่เช้าและทางโรงเรียนเริ่มจ่ายเงินเมื่อเอกสารทุกอย่างพร้อม เพราะครูการเงินต้องใช้เวลาแบ่งเงินให้ครูประจำชั้นแต่ละชั้นไปจ่ายให้ผู้ปกครองตามจำนวนเด็กในชั้น
มีผู้ปกครองดีใจมากเนื่องจากกำลังอยู่ในภาวะยากลำบากหลายครอบครัวขาดรายได้เนื่องจากอยู่ในภาวะเสี่ยงจากการแพร่เชื้อโควิด-19 มีผู้ปกครองบางคนนำพืชผลทางเกษตรที่มีในบ้านมาฝากครูเพื่อแสดงน้ำใจ เช่น กล้วยน้ำว้า ถั่วต้ม หน่อไม้ต้ม น้ำหวาน ห่อหมกหนู แบบมีน้ำใจและเอื้ออาทรต่อกัน สำหรับการจ่ายเงินเสร็จเรียบร้อย ผู้ปกครองทุกคนได้รับเงินสดเต็มจำนวนลูกหลานรายละ 2,000บาท และจะมีเด็กอีกประมาณ 4 รายที่ผู้ปกครองและเด็กไม่อยู่ในพื้นที่คุณครูจึงโอนเงินโดยใช้แอปโอนเงินของครูประจำชั้นซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียมในการโอนเงินดังกล่าว
ในขณะที่นางบรรจง พลเชียงขวาง อยู่บ้านโนนเมือง ม.1 ซึ่งเป็นคุณยายของลูกหลานในครอบครัวที่ตนเองรับผิดชอบ เรียนที่โรงเรียนนี้มี 4 คน กำลังเรียนในชั้นประถมศึกษา ส่วนพ่อแม่ของเด็กไปทำงานต่างจังหวัด กล่าวความรู้สึกว่าดีใจตั้งแต่ทราบข่าวว่าลูกหลานจะได้รับเงินเยียวยารายละ 2,000 บาท ที่ผ่านมาจนเมื่อเช้าทราบข่าวดีใจให้ลูกหลานพามาโรงเรียนเพื่อมารับเงิน โดยตนเองรับไปในฐานะผู้ปกครองรวมทั้งสิ้น 8,000 บาท เงินส่วนนี้ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อเครื่องบริโภคเท่านั้น เพราะไม่รู้สถานการณ์การแพร่เชื้อโควิด-19 จะนานแค่ไหน ขอบคุณรัฐบาล ขอบคุณโรงเรียนที่อำนวยความสะดวกเงินทุกบาทถึงผู้ปกครองทุกคน โดยโรงเรียนไม่ได้หักแม้แต่บาทเดียว
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู