หนองบัวลำภู-อำเภอเมืองต่อยอด OTOP นวัตวิถีสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อสร้างอาชีพ

อำเภอเมืองหนองบัวลำภู นำศาสตร์พระราชา สืบสาน รักษา ต่อยอด OTOP นวัตวิถีสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อสร้างอาชีพ รายได้เชิงสุขภาพและคุณภาพ ใน 10 อย่าง

เมื่อเร็วๆนี้ ณ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านห้วยเดื่อ ณ บ้านไร่สุขสวัสดิ์ บ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรม ส่งเสริมกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากชุมชนท่องเที่ยวด้วยแนวคิดการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฎิบัติ(D – Hope)และเป็นการต่อยอดในการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองหนองบัวลำภู
นางรัตตินันท์ พัชรเรืองวงศ์ พัฒนาการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าว มุ่งเน้นเชิงสุขภาพและคุณภาพตามวิถีชีวิตใหม่(ไม่เน้นคนมาก แต่เน้นคุณภาพและสุขภาพ) และเป็นการท่องเที่ยวที่ต่อยอดการสร้างอาชีพจากการมาเที่ยวและเรียนรู้นำไปเป็นอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งมีฐานการท่องเที่ยวและเรียนรู้ตามวิถีภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่นการทำสวน ไร่ นา ประมง และการลงมือปฏิบัติ ใน 10 อย่างคือการทำทาร์ตไข่ธัญพืช การทำน้ำอ้อยคั้นสด การทำกล้วยฉาบ การทำกาแฟดริปมัลเบอร์รี่ การทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ การทำข้าวจี่สมุนไพร การทำพัดลมมือถือ 8 การทำแหนมหมูวัฒนา การทำเสื้อและกระเป๋าที่ระลึก และการทำแจ่วบองคุณยาย และการทำน้ำสมุนไพร
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู