หนองบัวลำภู – คลัสเตอร์ใหม่ในโรงงาน พุ่งยอดวันเดียว 139 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ในโรงงาน หนองบัวลำภู พุ่งยอดวันเดียว 139 ราย ทุกคนต้องตระหนักและรับรู้เพื่อความอยู่รอดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

เมื่อเร็วๆนี้ที่โรงงานเย็บผ้า NB ตำบลนาคำไฮ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ตำบลนาคำไฮ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู นายแพทย์สุรพงษ์ ผดุงเวียง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ดร.ประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู และเจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอ (ศปก.อ.) เมืองหนองบัวลำภู ออกปฏิบัติงานตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โดยทีม CDCU อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ร่วมกับ สำนักงานควบคุมโรคติดต่อ เขต 8 อุดรธานีและกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อตรวจเชิงลึก ณ จุดตรวจคัดกรอง ณ โรงงานเย็บผ้า NB ตำบลนาคำไฮ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นการปฏิบัติการวันที่ 3 ต่อจากเมื่อวันที่ 5-6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมาและ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์เก็บตัวอย่างเชื้อโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่มาแล้ว

จากการตรวจคัดกรองพนักงานและเจ้าหน้าที่โรงงานทั้งหมด 1,573 คน ได้รับการตรวจสะสมแบบ RT-PCR 43 คน ผล Positive จำนวน 4 คน และตรวจ ATK จำนวนรวม 621 คน ผล Positive จำนวน 16 คน รวมพนักงานและเจ้าหน้าที่โรงงานที่ได้รับการตรวจทั้งหมด 664 คน คิดเป็นร้อยละ 42.21 ของพนักงานและเจ้าหน้าที่โรงงานทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลา 17.00 น.) จำนวนแผนก/กลุ่มงานในโรงงานทั้งหมด 11 แผนกซึ่งเป็นอาคารหลังคาสูงห้องโถงขนาดใหญ่ทุกแผนกอยู่ในพื้นที่อาคารเดียวกัน มีผู้ติดเชื้อ จำนวน 8 แผนกจาก 11 แผนก จำนวน 20 คน จากข้อมูลการตรวจแผนกต่าง ๆ ของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ได้ให้ข้อแนะนำแก่คณะผู้บริหาร พนักงาน และบุคลากรของโรงงาน ตามมาตรการควบคุมโรคเฉพาะพื้นที่ (Bubble and seal) และแนวทางที่ส่วนราชการกำหนด พร้อมแนะนำข้อปฏิบัติตัวที่ถูกต้องแก่ผู้เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

และในเวลาต่อมานายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันในเขตพื้นที่ใกล้เคียงโรงงาน ได้ติดตามรับฟังข้อมูลผลการปฏิบัติงาน โดยเชิญผู้บริหาร ผู้แทนผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมมีข้อแนะนำแก่ผู้ประกอบการให้ดำเนินการควบคุมโรคเฉพาะพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ควบคุมกำกับและสนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้ยุติโดยเร็ว

สำหรับมาตรการที่สำคัญคือไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในโรงงาน และในชุมชนรอบโรงงาน และชุมชนอื่นๆเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะต้องวิเคราะห์สถานที่ ลักษณะการทำงานของพนักงานในโรงงาน ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ แล้วกำหนดมาตรการในการปฎิบัติการให้เหมาะสมซึ่งจะวางระบบการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยได้แจ้งกักกันตัวพนักงานทุกคนให้ปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้แจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนได้เฝ้าระวังพนักงานฯที่อยู่ในหมู่บ้าน ชุมชน และเจ้าหน้าที่ได้ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงานฯเกี่ยวกับแนวทางการกักกันตัว
ขณะที่ศูนย์ข้อมูลควบคุมโรคติดต่อจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 64 มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 139 ราย แยกเป็นติดเชื้อในพื้นที่ 1 ราย ติดเชื้อนอกพื้นที่ 138 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,686 ราย รักษาหายแล้ว 1,042 คงรักษาตัวอยู่ 645 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู

#อีสานเดลี่ออนไลน์