(ชมคลิป)วังสะพุง-ภูหลวง พร้อมรับชาวเลยกลับมารักษาบ้านเกิด ทยอยเปิดศูนย์พักคอย ประสานเจ้าหน้าที่ก่อนกลับ


นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชญ์ ปลัดจังหวัดเลย ลงพื้นที่ติดตาม สถานการณ์ covid 19 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้กักตัว ในพื้นที่อำเภอวังสะพุง และอำเภอภูหลวง พื้นที่ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดในจังหวัด เริ่มจากลงพื้นที่ที่อำเภอวังสะพุง ลงพื้นที่ทั้งหมด 3 จุดคือ โรงพยาบาลวังสะพุง ซึ่งเป็นจุดรองรับผู้ป่วยทั้งหมด โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการปานกลางและอาการหนัก สนามกีฬา อำเภอวังสะพุง เป็นจุดพักคอยระดับชุมชน และ .โครงการเทิดพระเกียรติ ผาบ่าว-ผาสาว จุดพักคอยระดับชุมชน มีนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง นายแพทย์รณรงค์ ศรีพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอวังสะพุง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้การต้อนรับ
นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง เปิดเผยว่า ในการบริหารด้านการรักษานั้น ทางรพ. ได้วางระบบคนไข้ไว้พร้อมแล้ว ดังนั้น กรณีที่มีข้อมูลว่ารพ.วังสะพุง เตียงเต็ม ไม่สามารถรองรับผู้ที่มาจากต่างจังหวัดได้นั้นขอ ยืนยันว่า ยังสามารถเดินทางกลับเข้ามารับการรักษาได้ แต่ขอให้แจ้งประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.สม. เพื่อประสานต่อไปยังรพ. ถ้าอาการไม่หนักหรือไม่มีอาการ ก็อาจจะให้กักตัวที่บ้าน หรือ Home isolation นอกจากนี้ ทางอำเภอได้มีการสร้างศูนย์พักคอย หรือ community isolation หรือ ซีไอ เพื่อรองรับผู้ที่กลับมาจากต่างจังหวัด ส่วนกระบวนการสร้างการรับรู้ พยายามแจ้งไปยังประชาขนถึงมาตรการสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ กลุ่มผู้ค้าสลากกว่า 2 หมื่น 7 พันคน ได้มีการขอความร่วมมืองดเดินทางไป 13 จังหวัดเสี่ยงโดยเฉพาะ 2 งวดที่จะถึงนี้ รวมถึงให้ความรู้ถึงอันตรายของโควิด และดูแลตนเองอย่างเข้มข้น ยืนยันมีความพร้อม ซึ่งอำเภอประชุมประเมินสถารณ์อย่างต่อเนื่อง และมีการเตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์และบุคลากรอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อรักษาประชากรไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก
ด้านนายรณรงค์ ศรีพล ผอ.รพ.วังสะพุง กล่าวว่า ในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยปลัดจังหวัดเลย ลงพื้นที่ให้กำลังใจและวางแผนการทำงานในการดูแลผู้ป่วย เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์โควิดใกล้ตัวมากกว่าที่คิด และมีผู้ติดต่อขอกลับมารักษาเป็นจำนวนมาก โดยในส่วนอำเภอวังสะพุงนั้น เมื่อมีผู้ติดต่อขอกลับมา จะมีการตรวจคัดกรอง เมื่อพบว่า ติดเชื้อ จะนำเข้าสู่ระบบประเมินร่างกายว่า อยู่ในเกณฑ์ใด(เขียว เหลือง แดง) จากนั้น จะส่งไปพักรักษาอาการ ที่ community isolation หรือ ซีไอ ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ แต่อาการน้อย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ พยาบาล มาคอยดูแล ให้ยา ถ้าครบกำหนด 3-5 วัน จะนัดมาตรวจร่างกายอีกครั้ง หรือถ้ามีอาการเปลี่ยนแปลง จะพาไปยังโรงพยาบาล หรือ รพ.สนาม พร้อมกันนี้ขอ ย้ำ อยากทำความเข้าใจว่า ผู้ป่วยเป็นพี่น้องของเราทุกคน ถ้าเราร่วมกันสร้างระบบสาธารณสุข เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันได้
จากนั้น ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ไปที่อำเภอภูหลวง เพื่อติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายปกครอง โดยมีนายไสว ศรีเจริญ นายอำเภอภูหลวง นางประภาพร จันทร์นาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูหลวง และนายสมศักดิ์ บุญเนาว์ สาธารณสุขอำเภอภูหลวงให้การต้อนรับ โดยลงพื้นที่ทั้งหมด 2 จุด คือ ที่โรงพยาบาลภูหลวง และจุดกักตัวระดับชุมชน ในพื้นที่บ้านแก่งบง ต.หนองคัน อ.ภูหลวง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้พูดคุยทำความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ในการอำนวยความสะดวกประชาชนให้มากที่สุด พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมถึงขอบคุณผู้ที่เดินทางมากักตัวเพื่อลดการกระจายของเชื้อในพื้นที่
นายไสว เจริญศรี นายอำเภอภูหลวง ระบุว่า ที่ผ่านมามีการเตรียมพร้อมมาตลอด ล่าสุดได้ปรับ local quarantine มาเป็นศูนย์ซีไอ โดย เตรียมไว้หลายแห่ง กระจายทุกตำบล เฉลี่ยตำบลละ 20 จุด ซึ่งขณะนี้ เปิดไปแล้ว ที่ม.9 ต.หนองคัน โดยจะเป็นการรับผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับ ทั้งนี้ ในการทำงานนั้น ทุกฝ่ายร่วมมือกันดำเนินการ ในส่วนการดูแลรักษาผู้ป่วย ก็เป็นหน้าที่ของโรงพยาบาล และสาธารณสุข ส่วนการบริหารจัดการอื่นๆ เป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ตอนนี้ อุปสรรคอาจจะมีเรื่องความกลัวของชาวบ้านในพื้นที่บ้าง ซึ่งได้มีการทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบภายหลัง ทั้งนี้ขอความร่วมมือ ใครจะเดินทางกลับรักษาที่อำเภอภูหลวง ให้ประสานทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก่อน เพื่อคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง
ด้านนางประภาพร จันทร์นาม ผอ.รพ.ภูหลวง กล่าวว่า ใครจะกลับมารักษาที่อำเภอภูหลวง จะมีการหาผู้ติดเชื้อให้ได้ทั้งหมด ด้วยวิธี rapid test เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ หากพบติดเชื้อ จะตรวจอีกครั้งหนึ่ง แบ่งประเภทผู้ติดเชื้อ ว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ถ้าผู้เสี่ยงน้อย ไม่มีอาการ หรือสีเขียว จะส่งเข้าศูนย์ไอซี จากนั้นในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จะมีระบบติดตามอาการอย่างใกล้ชิด อาทิ การตรวจวัดไข้ วัดปริมาณออกซิเจน และเมื่อครบ 4 วัน จะรับมาตรวจปอด ยืนยันไม่ทอดทิ้ง ทุกคนต้องปลอดภัย ครบ 14 วันก็กลับบ้านได้ ส่วนกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง ถ้ามีข้อบ่งชี้ จะได้รับยาต้านไวรัสทันที และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปลอดภัยด้วยเช่นกัน


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย