หนองบัวลำภู(ชมคลิป) เสียสถิติพิษโควิดรายแรกในรอบปี ขณะที่แม่เมืองลุ่มภู แสดงความเสียใจต่อครอบครัว

เสียสถิติพิษโควิดรายแรกในรอบปี ขณะที่แม่เมืองลุ่มภู แสดงความเสียใจต่อครอบครัว ย้ำการประกอบพิธีฌาปนกิจเป็นไปตามมาตรการของ สธ.

วันนี้(12 กค.64)นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู เปิดเผยสถานการณ์ covid-19 ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 31 ราย ยอดสะสมรวม 307 รายขณะที่หายป่วยกลับบ้าน 95 ราย ยังคงเหลือรักษาในโรงพยาบาล 212 ราย และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากว่าที่ร้อยตรี รักชัย เลิศสุบิน นายอำเภอนากลาง ว่าได้รับแจ้งจาก รพ.หนองบัวลำภูว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 เป็นชาย อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 126 อยู่ในพื้นที่ตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เสียชีวิตขณะพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหนองบัวลำภู จำนวน 1 ราย

โดยผู้เสียชีวิตมีประวัติเสี่ยงมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร และมีตรวจหาเชื้อจาก รพ.บางประกอก จังหวัดสมุทรสาครพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 จากนั้นเดินทางเข้ารักษาที่ รพ.นากลาง ตรวจพบภาวะแทรกซ้อน จึงส่งต่อมารักษาที่ รพ.หนองบัวลำภู สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาครด้วยกัน 3 คน มีภรรยา และ บุตร อายุ 7 ปี ซึ่งทั้ง 3 คนติดเชื้อทั้งหมดและเป็นผู้ป่วยรายที่ 137, 138 ซึ่งผู้ป่วย 2 รายรักษาที่ รพ.นากลาง และไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่

นางศิวพรฯ ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่าเบื้องต้นขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิต และเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากมีการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ในขณะที่จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีมาตรการในการป้องกันตนเอง และคนในชุมชนทุกวิถีทางภายใต้มาตรการที่เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่นับวันจะมีสถิติสูงขึ้นทุกวัน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุดและขณะนี้จังหวัดได้เร่งให้โรงพยาบาลของรัฐเพิ่มจำนวนเตียง และแจ้งให้อำเภอทุกอำเภอสำรวจอาคารสถานที่เป็นพื้นที่กักตัวเองสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง
สำหรับการฌาปนกิจผู้เสียชีวิตจากโรค covid-19 เรื่องนี้จังหวัดเรายังไม่มีประสบการณ์ในการประกอบพิธี ในเบื้องต้นจะให้นายอำเภอเข้าไปดูแลความช่วยเหลือครอบครัว และได้สั่งการให้อำเภอนากลาง โรงพยาบาลนากลาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะต้องเป็นผู้ดำเนินการภายใต้มาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ตั้งแต่โรงพยาบาลจะต้องมีทีมป้องกัน และควบคุมการติดเชื้อภายในโรงพยาบาลร่วมกับทีมจัดการศพโดยเฉพาะการสวมใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อตามมาตรฐาน การบรรจุศพใส่ถุงเฉพาะ สำหรับศพติดเชื้อตามมาตรฐาน OSHA หรือกรณีใช้ถุงศพทั่วไป ให้บรรจุ 2 ถุง และรูดซิปปิดถุงให้เรียบร้อย เช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดโดยรอบถุงบรรจุศพก่อนการเคลื่อนย้าย
เนื่องจากขั้นตอนการปฏิบัติต้องมีการสัมผัสกับศพ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไปสู่เจ้าหน้าที่ และผู้อื่นได้ หากมีความจำเป็นต้องทำ ควรปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง ญาติ และผู้เกี่ยวข้อง สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเองตามปกติ ได้แก่ หน้ากากอนามัย และถุงมือกรณีที่ต้องสัมผัสกับถุงศพภายนอก งดขั้นตอนพิธีกรรมทางศาสนาที่ต้องเปิดถุงบรรจุศพ หรือสัมผัสกับศพโดยตรง เช่น การอาบน้ำศพ รดน้ำศพ แต่งหน้าศพ สำหรับควรจัดพิธีกรรมต่างๆ ให้เรียบง่ายภายใน 24 ชั่วโมง หรือกรณีจำเป็น ควรใช้โลงบรรจุศพแบบตู้เย็นเพื่อชะลอการเน่าของศพ สามารถเผา หรือฝังศพได้ โดยห้ามเปิดถุงบรรจุศพในทุกกรณี โดยจังหวัดจะไม่ปล่อยให้ทางญาติผู้ป่วยดำเนินการจัดการศพเองโดยเด็ดขาด
ในขณะเดียวกัน ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวภายหลังได้ทราบข่าวว่ามีพี่น้องชาวตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เดินทางไปทำงานที่จังหวัดสมุทรสาคร และไปตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และผลการตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นจึงได้เดินทางกลับมาจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมครอบครัว เพื่อเข้าตรวจรักษาที่โรงพยาบาลนากลาง ก่อนส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และเสียชีวิตเมื่อเช้าวันนี้ ในนามของคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ก็ขอแสดงความเสียใจต่อญาติและพี่น้องของผู้เสียชีวิตในครั้งนี้
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ ขตว.จังหวัดหนองบัวลำภู