ขอนแก่น(ชมคลิป)ชาวเมืองหมอแคนผุดไอเดียไม้กวาดจากขวดพลาสติกรักษ์โลก

ชาวบ้านอำเภออุบลรัตน์  นำขวดน้ำอัดลมพลาสติกจากธนาคารขยะ มาดัดแปลงทำไม้กวาดสร้างรายได้

                สมาชิกของกลุ่มไม้กวาดรักษ์โลก ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น กำลังช่วยกันทำไม้กวาดรักษ์โลก เพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้า หลังมีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์เข้ามา ซึ่งไม้กวาดรักษ์โลกที่นี้เป็นการใช้ขวดน้ำอัดลมพลาสติก มาทำเป็นไม้กวาด จึงทำให้มีความทนทา

                ขั้นตอนการทำไม้กวาดรักษ์โลก ขั้นตอนแรก ทำการแกะป้ายแบรนด์สินค้าออกก่อน จากนั้น ทำการตัดท้ายขวดที่เป็นฐานสำหรับตั้งยืน ใช้กรรไก ตัดชอยให้เป็นเส้นๆ ความกว้างของเส้น 0.5 ชม. เริ่มตัดจากปลายจนถึงมุมโค้งของคอขวดตัดให้ครบทั้งเส้นรอบวง ตัดปากขวดออก ในกรณีตัวอย่างนี้ เราใช้ขวด 2 ขวดมารวมกัน หากคุณคิดว่ายังไม่แน่นเพียงพอ อาจใช้ขวดเพิ่ม เพื่อให้มีเส้นพลาสติกมากยิ่งขึ้น ขวดสุดท้าย ซึ่งเป็นขวดที่อยู่นอกสุด ไม่ต้องตัดปากขวดเพราะต้องการใช้ส่วนนี้เชื่อมต่อกับด้ามไม้กวาดวิธี

               ขั้นต้อน ทำไม้กวาดด้วยตนเอง ตัดขวดอีก 1 ขวด เอาเฉพาะส่วนของด้านบน จากปากขวด ให้เลยส่วนโค้งไป ประมาณ 5 ชม. ใช้สำหรับเป็นตัวยึดแน่นเพื่อให้เส้นปลายพลาสติกบานออกจากกัน ใช้สว่านเจาะรู้ ร้อยเส้นูลวดตามรู้ที่เจาะไว้ เพื่อให้ฐานของเส้นไม้กวาดพลาสติก ยึดจับแน่นกัน ในขั้นตอนนี้ อาจใช้คีมมาช่วย เพื่อความสะดวกมากยิ่งขึ้น เมื่อได้ส่วนของเส้นไม้กวาดแล้ว ทำการใส่ด้ามจับเข้ากับปากขวดพลาสติก จากนั้นทำการตอกตะปูด้วยค้อน หรืออาจใช้สกรูน็อต ก็ได้เช่นกัน

                นายบุญสี ศรีกุล ประธานกลุ่มไม้กวาดรักษ์โลก กล่าวว่า ที่มาของกลุ่มไม้กวาดรักษ์โลกนั้น ทางพัฒนาชุมชนอำเภออุบลรัตน์ได้เข้ามาส่งเสริม โดยชาวบ้านได้รวมตัวกันก่อนจะเลือกผลิตภัณฑ์ไม้กวาดรักษ์โลก โดยได้ไปซื้อขวดน้ำอัดลมพลาสติกจากธนาคารขยะ ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง จากนั้นเมื่อได้มาก็จะให้สมาชิกได้นำมาผลิตเป็นไม้กวาดรักษ์โลก ปัจจุบันทางกลุ่มได้จำหน่ายผ่านทางเฟสบุ๊คชื่อ ไม้กวาดรักษ์โลก โดยจำหน่ายอันละ 65 บาท นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับสมาชิกแล้ว ยังช่วยลดปัญหาขยะจากพลาสติกที่เป็นขยะที่ย่อยสลายยาก รักษาสิ่งแวดล้อม.