(ชมคลิป)จังหวัดเลย พบติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย ส่งเชื้อ 5 ตัวอย่างในอ.ผาขาว ว่าเป็นสายพันธ์อินเดียหรือไม่


วันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราขการรจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจุงหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19
โดยนายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดเลย เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเลยพบผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่มอีก 2 ราย ยืนยันสะสมในช่วงเดือนเมษายน 117 ราย รักษาตัวอยู่ 21 ราย สัมผัสเสี่ยงสูง
รายที่ 116 หญิงไทย อายุ 56 ปี อาชีพ ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เขตลาดพร้าว กทม. ภูมิลำเนา บ้านน้ำคู่ ตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลยตรวจหาเชื้อ วันที่ 22 มิ.ย.64 ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประวัติเสี่ยง ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยรายที่ 115 วันที่ 14 มิ.ย. 64 ไอ เจ็บคอ ปัจจุบันผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ปัจจุบัน Admit ที่ รพ.ภูหลวง ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 1 ราย ส่งตรวจวันที่ 23 มิ.ย.64 รอผล
รายที่ 117 ชายไทย อายุ 38 ปี อาชีพ ครู โรงเรียนบ้านโนนปอแดง ภูมิลำเนา บ้านพวยเด้ง ตำบลท่าช้างคล้อง อำเภอผาขาว จังหวัดเลย ตรวจหาเชื้อ วันที่ 22 มิ.ย.64 ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประวัติเสี่ยง เป็นครูผู้สอนผู้ป่วยรายที่ 102 ปัจจุบัน Admit รพ.หนองหิน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง อยู่ระหว่างการสอบสวนรายที่ 117 ครูบ้านโนนปอแดง อ.ผาขาว ส่งตรวจหาเชื้อสายพันธุ์อินเดีย 5 ราย รอผลตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์ แต่หลักปฏิบัติแบบเดียวกับผุ้ติดเชื้ออินเดียทั้งหมด
HEOC) จังหวัดเลย
นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ในกรณีกลุ่มผู้ติดเชื้อในอำเภอผาขาว ทางจังหวัดได้ส่งเชื้อไปตรวจว่าเป็นสายพันธ์อินเดียหรือไม่ จำนวน 5 ราย อยู่ระหว่างรอผลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ทั้งนี้ กระบวนการทำงานในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติเสมือนทุกคนมีเชื้อสายพันธ์อินเดียทั้งหมด ดังนั้นผลเป็นอย่างไร เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบแน่นอนเพราะเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนจังหวัดเลย ว่า ล่าสุดจังหวัดเลย ฉีดวัคซีนไปแล้ว จำนวน 32,128 โดส และได้รับแจ้งจากส่วนกลางเรื่องการส่งวัคซีนให้จังหวัดเลยในรอบภัดไปแล้ว โดยจะจัดส่งให้ภายในวันศุกร์นี้ จำนวน 1,480 โดส เป็นซิโนแวคทั้งหมด โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเข้าที่นำเรื่องเข้าที่ประชุม เพื่อพิจารณาจัดสรรให้แต่ละอำเภอนัวนพรุ่งนี้ (24 มิถุนายน 2564) และคาดว่าจะฉีดได้ในวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2564
นอกจากนี้ จังหวัดเลยได้ออกประกาศจังหวัดเลย เรื่อง มาตรการเผ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)จังหวัดเลย ลงวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ซึ่งมีสาระสำคัญบางประการที่มีการปรับเปลี่ยน อาทิ การจัดกิจกรรมห้ามเกิน 200 คน ถ้าต่ำกว่า 100 คนก็ต้องแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคให้ทราบ / ยังคงให้ปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด โต๊ะสนุ๊ก สนามชนไก่ สนามปลากัด สระว่ายน้ำ สวนสนุก สวนน้ำ / ร้านอาหารสามารถจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มได้ตามปกติ แต่ต้องไม่เกิน 24.00 น. โดยห้ามเล่นดนตรีสด หรือจัดกิจกรรมบันเทิงที่รวมตัวกัน / ตลาดนัด ตลาดโต้รุ่ง ห้างสรรพสินค้า เปิดได้ตามปกติ / งดจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต งานมหรสพ หรือที่คล้ายกัน/ โรงภาพยนต์เปิดได้ตามปกติ / งดจัดงานทางสังคม เช่น งานสังสรรค์ งานรื่นเริง หรือพิธีการประเพณี ยกเว้นงานศพสามารถจัดได้
ส่วนสถานศึกษา มีเพียงโรงเรียนโนนปอแดง อ.ผาขาว ที่ให้เรียนออนไลน์ 100 % ส่วนโรงเรียนอื่นยังเปิดการเรียนการสอนปกติ ตามมาตรการของแต่ละโรงเรียน ไม่มีการปรับเปลี่ยนมาตรการใดๆ
ด้านนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวย้ำว่า ของให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเลย จะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ หากพบว่าเสี่ยงสูงจะต้องกักตัว ยกเว้น ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจไม่พบเชื้อโควิดภายใน 72 ชั่วโมง ไม่ต้องกักตัว โดยกรณีผู้ที่ต้องกักตัว เจ้าหน้าที่จะตรวจสภาพบ้านว่าเหมาะสมกับการกักตัวหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสม ทางอำเภอจะต้องพิจรณาหาพื้นที่สำรองไว้ให้ นอกจากนี้ฝากถึงประชาชนทุกคน ขอความร่วมมืออย่าปกปิดข้อมูล และปฏิบัติตามมาตรการ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการสอบสวนโรค และจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งหากพบว่ามีการปกปิดข้อมูลจะถือว่าเป็นความผิด ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว เช่น ในพื้นที่อ.ผาขาว และอ.วังสะพุง ที่มีผู้ถูกดำเนินการตามกฎหมายเนื่องจากปกปิดข้อมูล ส่วนสถานศึกษาทางกระทรวงศึกษาธิการ วางมาตรการอยู่แล้ว แต่ทางจ.เลย ก็เพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้นกว่าเดิม โดยให้แต่ละโรงเรียนประเมินทุกๆ 1 เดือน โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมการประเมินด้วย เพื่อให้การเปิดเทอมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยืนยันว่าไม่มีการผ่อนปรน หรือลดหย่อนใดๆ


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย