เลย(ชมคลิป)พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 1 รายเป็น รายที่ 34 ของจังหวัด


วันที่ 25 เม.ย. 64 ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเลย ห้องประชุมภูเรือชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายอภิชาต สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงข่าว พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 1 รายเป็น รายที่ 34 ของจังหวัด
นายอภิชาต สะบู่แก้ว ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลยเปิดเผยว่า เป็นเพศชาย อายุ 35 ปี
อาชีพ เกษตรกร เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยยืนยัน จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ที่บ้านห้วยทอง หมู่ 3 ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย ไทม์ไลน์ผู้ป่วยดังนี้จ.เลย พบติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ติดจากแม่ยายในบุรีรัมย์ โดยจังหวัดเลยยังไม่มีผู้เสียชีวิต
จากการสอบประวัติพบว่า ก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 เมษายน 2564 ได้เดินทางไปกับภรรยาด้วยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อไปเยี่ยมแม่ยายที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งแม่ยายเป็นผู้ป่วยยืนยันใน จ.บุรีรัมย์ แต่ในขณะที่ไปเยี่ยมยังไม่ทราบว่าแม่ยายติดเชื้อ วันที่ 10 เมษายน 2564 เดินทางกลับจังหวัดเลย และในช่วงสงกรานต์ก็อยู่บ้าน และไปทำบุญ บางวันดื่มสุรากับเพื่อนบ้าน กระทั่ง วันที่ 21 เมษายน ทราบว่า แม่ยายเข้าตรวจหาเชื้อ และติดโควิด 19 ผู้ป่วยและครอบครัวทั้งหมด 5 คน และเริ่มมีอาการไข้ต่ำ จึงกักตัวที่บ้าน พร้อมแจ้ง อสม.ให้ทราบ และ ทั้ง 5 คนได้เข้าตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 และทราบว่าติดเชื้อ วันที่ 24 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่จึงพาเข้ารับการรักษาที่รพ.สมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ส่วนคนในครอบครัวไม่พบเชื้อ จึงให้กักตัว 14 วัน
ทั้งนี้ สาเหตุการติดเชื้อ จากการวิเคราะห์มีสาเหตุหลายสาเหตุ อาทิ จากการทำงาน การพบปะรับประทานอาหาร การติดเชื้อในครอบครัว การสังสรรค์ การทำกิจกรรมเสี่ยง การรวมกลุ่มผู้สูงอายุ และศูนย์เด็กเล็ก นอกจากนี้ ขอความร่วมมือเปิดเผยไทม์ไลน์ เพราะ จะทำให้การควบคุมโรคเป็นไปด้วยความลำบาก และขอความร่วมมือไปต่างจังหวัดมา ให้รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อประเมินความเสี่ยง ง่ายต่อการสอบสวนโรค และลดการแพร่กระจายของโรค
ส่วนสถานการณ์ที่ อ.ภูหลวง จากการส่งตรวจเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 90 คน พบว่าทั้งหมดไม่ติดเชื้อ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในเขต อ.เมือง ที่เดินทางไปที่ จ.ภูเก็ต พบว่า ไม่ติดเชื้อทั้งหมดเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรายล่าสุดนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ส่วนคนในครอบครัว 4 คน พบว่าไม่ติดเชื้อ แต่ต้องรอตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่ ผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในรพ.ทั้งหมด 27 ราย อาการส่วนใหญ่ปกติดี ลิ้นรับรสได้ สามารถทานอาหารได้ และมีการให้ยาต้านไวรัส 2 ราย เนื่องจากมีไข้
ด้านนายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวย้ำว่า ถ้าปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข และให้รายงานตัว ก็จะทำให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่วนการปิดบังไทม์ไลน์ หากเกิดผลกระทบ เข้าข่ายผิด พ.ร.ก. สถานการณ์ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ดังนั้นทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบสังคม หากเกิดสถานการณ์ติดเชื้อ หรือสัมผัสเสี่ยงสูง ควรให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ฝากถึงประชาชนบันทึกข้อมูลการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เพื่อใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / ขตว.เลย