กาฬสินธุ์(ชมคลิป)ไฟไหม้บ้านยายวัย 86 ปีเช้ามืดหวิดย่างสด 5 ชีวิตสูญนับล้านบาท


เกิดเหตุไฟไหม้บ้านยายวัย 86 ปี ชาวบ้านหนองบัว ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ช่วงเช้ามืด หวิดย่างสด 5 ชีวิต ขณะกำลังนอนหลับ และเกือบลุกลามไหม้บ้านข้างเคียง ความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา  05.15 น.วันที่ 10 มกราคม 2564  พ.ต.ต.วิชชุกร ภูตา พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุไหม้บ้านเรือนราษฎร กลางหมู่บ้านหนองบัว หมู่ 13 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานนายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ นายวิทยา บุญตาโลก นายกอบต.คลองขาม และเจ้าหน้าที่กูภัยออกตรวจสอบที่เกิดเหตุและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดยที่เกิดเหตุ พบรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.คลองขาม อบต.ดอนสมบูรณ์ ทต.บัวบาน ทต.ตำบลอิตื้อ ทต.โนนสูง ทต.หัวนาคำ และ ทต.ยางตลาด ระดมฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงที่กำลังโหมไหม้ตัวบ้านที่เป็นต้นเพลิง และฉีดน้ำสกัดบ้านหลังข้างเคียง เพื่อป้องกันการโหมไหม้ลุกลาม ขณะที่ชาวบ้าน ต่างเร่งช่วยกันนำอุปกรณ์ตักน้ำช่วยดับไฟ และขนข้าวของที่พอจะหลงเหลือออกจากบ้านหลังเกิดเหตุอย่างจ้าละหวั่น ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบ บ้านหลังเกิดเหตุไฟไหม้ เป็นบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ 2 ชั้น  เลขที่ 97 หมู่ 13 บ้านหนองบัว ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและไม่มีผู้เสียชีวิต มีทรัพย์สินภายในบ้าน ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเสียงเฟอร์นิเจอร์ สร้อยทองคำ แหวนทองคำ เงินสด เสียหายรวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

สอบถามนางสวน โขลา อายุ 86 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า เวลาที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ประมาณ 04.00 น. ขณะที่ตน พร้อมลูกและหลานรวม 5 ชีวิต กำลังนอนที่ห้องชั้นล่าง ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังที่ชั้นบนของบ้าน ก่อนที่จะได้กลิ่นเหม็นไหม้ เกิดประกายไฟและควันไฟพวยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว  เกินกว่าที่คนในบ้านจะเก็บข้าวของหนีเปลวเพลิงได้ทัน ตนจึงร้องบอกลูกหลานให้วิ่งหนีเอาชีวิตรอด และตะโกนบอกเพื่อนบ้านช่วยเหลือ โชคดีที่เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เหตุการณ์เข้ามาช่วยชีวิตได้ทัน และช่วยกันนำน้ำมาช่วยดับไฟ ก่อนสำลักควันไฟหมดสติ ซึ่งหากเพื่อนบ้านช่วยไม่ทันอาจจะถูกไฟคลอกเสียชีวิต ขณะที่บ้านทั้งหลังโดยเฉพาะชั้นบน จมอยู่ในเปลวเพลิงที่โหมไหม้นานกว่า 20 นาที หวิดคลอก 5 ชีวิตและลามไหม้บ้านหลังข้างเคียง ประเมินความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท

ด้านนายปั่น คูนเทกอง อายุ 72 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ช่วงเช้ามืดได้ยินเสียงชาวบ้านตะโกนว่าไฟไหม้จึงรีบวิ่งออกมาดูก็พบว่าบ้านของนางสวนกำลังมีไฟลุกท่วม ตนเห็นว่านางสวนอายุมากแล้ว จึงได้เข้าไปพาตัวรีบออกมาได้ทันก่อนที่จะสำลักควันไฟหรือถูกไฟคลอกได้รับอันตราย จากนั้นก็มีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและอำเภอได้ออกตรวจสอบสำรวจความเสียหาย พร้อมกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งให้การช่วยเหลือต่อไป