อุบราชธานี-รวบแก๊ง”โจรขโมยวัวไฮเทค” โพสต์ขายวัวที่ลักมาได้หลังออกอาละวาดยึดวัวคืนเจ้าของได้ 3 ตัว


เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี นำโดย พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ หรีกประโคนรองผกก.สส.,พ.ต.ต.ธนาวิน พรมหาชัย สว.สส.นำเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกับชุดสืบสวน สภ.โขงเจียมและสภ.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ร่วมกันจับกุมตัวนายทองเสี่ยนบุญพันธ์ อายุ 54 ปี และนายสมพงษ์ มะณีพันธ์ อายุ 50 ปี,ผู้ต้องหาแก๊งขโมยวัว คุมตัวมาสอบสวนซึ่งก่อนหน้านี้ในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอสิรินธรและอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชขธานี มีโจรขโมยวัวออกอาละวาดขโมยวัวของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้มีผู้เสียหายกว่า 10 รายเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน
ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 27 สิงหาคม กลุ่มผู้ต้องหาลงมืออีกครั้งโดยนายทองเสี่ยน บุญพันธ์ อายุ 54 ปี พร้อมพวกเข้าไปขโมยวัว 2ตัวของนายทุมมา จันทร์สมาน อายุ 38ปี ที่บ้านเลขที่ 208 หมู่ที่ 1บ้านบากชุม ต.โนนก่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานีจากนั้นลูกชายกลุ่มผู้ต้องหาได้โพสต์ขายวัวที่ลักมา ซึ่งนายทุมมาซึ่งเป็นเจ้าของวัวเห็นโพสต์ขายวัวดังกล่าวจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจาก สภ.ช่องเม็ก,สภ.พิบูลมังสาหารและสภ.โขงเจียมร่วมกันจับกุมได้ จากนั้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ชุดสืบสวนสภ.พิบูลมังสาหารและ สภ.โขงเจียมขยายผลนำหมายศาลจังหวัดอุบลราชธานีติดตามไปจับตัวนายสมพงษ์ มะณีพันธ์อายุ 50 ปี ที่แพกลางเกาะกลางน้ำเหล่าไม้ค้าง ด้านทิศใต้บ้านดอนโจดต.บ้านแมด อ.บุญฑริก จ.อุบลฯ พร้อมวัว 1ตัวซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาลักมาจากบ้านนายสามัญ ประชุมสุข อายุ47ปีอยู่บ้านเลขที่ 189 ม. 5 บ้านดงดิบ ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม เมื่อวันที่ 15ก.ค 63 ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คนเจ้าหน้าที่เตรียมขอหมายศาลจับกุมต่อไปโดยผู้ต้องหาสารภาพว่าได้ร่วมกันตระเวนลักวัวมาแล้วหลายครั้งในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหารอำเภอสิรินธร อำเภอโขงเจียมและอำเภอศรีเมืองใหม่
พ.ต.ต.ธนาวิน สารวัตรสืบสวน สภ.พิบูลมังสาหารเปิดเผยว่าพฤติกรรมของแก๊งนี้คือตอนกลางวันจะขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนเพื่อดูลาดเลาว่ามีการนำวัวมาผูกเลี้ยงไว้ที่ไหนบ้างพอตกดึกก็กลับมาก่อเหตุ จากนั้นก็นำไปฝากญาติเลี้ยงซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.พิบูลมังสาหารได้ติดตามแก๊งนี้ที่มาลัก วัว4 ตัวที่บ้านดอนโด่ ต.โนนกาหลง อ.พิบูลมังสาหารเมื่อประมาณวันที่14ธ.ค.62ต่อก็มาลักในพื้นที่อีก 2รายซึ่งชุดสืบสวนติดตามหาข่าวในพื้นที่แกะรอยจากกล้องวงจรปิดจนกระทั่งรู้กลุ่มคนร้ายแต่พยานยังไม่เพียงพอออกหมายจับได้
ไม่มีใครยืนยัน ซึ่งคนร้ายกลุ่มนี้ก็ตระเวนลักวัวเรื่อยมาในพื้นที่อำเภอโขงเจียม 3 ครั้ง อำเภอตาลสุม 2ครั้ง อำเภอศรีเมืองใหม่ 1ครั้งล่าสุดมาลักวัวพื้นที่อำเภอสิรินธรพื้นที่ สภ.ช่องเม็ก ลักวัว 2 ตัวและพื้นที่ อ.โขงเจียม 1 ตัวเบื้องต้น ตำรวจแจ้งข้อหาทั้ง 2 คน ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไปเพื่อให้พ้นจากการจับกุม คุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะสอบสวนขยายผลว่าญาติคนที่รับฝากเลี้ยงวัวร่วมรู้เห็นด้วยหรือไม่ขณะที่ผู้เสียหายเมื่อทราบข่าวว่าตำรวจจับคนร้าย และติดตามวัวคืนมาได้ 3ตัว เดินทางมาดูวัวเพื่อติดต่อรับวัวคืนแล้ว