หนองบัวลำภู(ชมคลิป)เซียนเฮล้นแห่ร่วมหาปลาคึกคัก รับต้นฝนลงจับปลาการกุศลพัฒนาหมู่บ้านให้น่าอยู่ น่าเที่ยว


หนองบัวลำภู – ทั้งเซียนแห นักหว่าน นักล่าหาปลาจากทั่วสารทิศ แห่ลงจับปลาเพื่อช่วยนำรายช่วยการกุศลให้กับหมู่บ้านโคกล่าม ในช่วงต้อนรับเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวต่างคึกคักไม่แพ้กัน ทั้งชาวบ้านโคกล่ามในพื้นที่ตำบลนากอก และตำบลใกล้เคียง ของเขตอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวนมากนับหลายร้อยคนต่างมารอคิวซื้อบัตรในราคาไม่แพงเพียงใบละ 100 บาทต่อ 1 คน 1 อุปกรณ์ที่ตนเองถนัด เพื่อร่วมกันลงแขก ลงทอดแห หาปลา ที่ยังถือเป็นการได้ทำบุญการกุศลให้กับหมู่บ้าน
วันนี้ (16 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในหนองสาธารณะ(หนองสิม)เนื้อที่กว้างกว่า 10ไร่ ซึ่งเป็นหนองน้ำประจำหมู่บ้านโคกล่าม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู และเป็นแหล่งน้ำช่วยเก็บไว้ใช้สำหรับใช้ทำการอุปโภคและใช้สอยภายในหมู่บ้าน และทุกปีในช่วงต้นเข้าสู่ฤดูฝนก็จะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำในหนองน้ำใหม่และก่อนที่จะเกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ปลาจำนวนมากจะหลบหนีออกจากหนองน้ำ ชาวบ้านจึงมีการจัดกิจกรรมเปิดให้จับสัตว์น้ำภายในหนองน้ำดังกล่าวขึ้น หลังจากไม่เคยจัดกิจกรรมอย่างนี้มา 5 ปีที่ในช่วงนี้ปลาในหนองน้ำจะมีขนาดใหญ่โตเต็มที่ จึงเปิดให้ชาวบ้านมาช่วยกันจับไปจำหน่ายสร้างรายได้ ก่อนที่ทางหมู่บ้านจะเริ่มปล่อยพันธุ์ปลารุ่นใหม่ลงหนองน้ำเพื่อความเหมาะสม และผสมพันธุ์ขึ้นใหม่แทนรุ่นเก่าต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี
และในปีนี้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านโคกล่าม ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เปิดทำการทอดแห หาปลาการกุศลขึ้น เพื่อหารายได้มาพัฒนาหมู่บ้านของตนเองขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในหมู่บ้าน ให้เป็นบ้านน่าอยู่ น่าเที่ยว ซึ่งปีนี้มีเซียนคนชอบหาปลาจากทั่วสารทิศทั้งในหมู่บ้าน รวมทั้งจากหมู่บ้านอื่น ต่างอำเภอ ที่รู้ข่าว ก็จะพากันเดินทางมารอคิวเพื่อมาซื้อบัตรจับปลาในหนองน้ำการกุศลให้กับหมู่บ้านกันอย่างคึกคักกว่าทุกปีไม่แพ้กัน ในราคาบัตรละ 100 บาทต่อหัวต่อคน และต่ออุปกรณ์ได้ 1 อย่าง หรือแห 1 ปาก (สรรพนาม สำหรับเรียกแห จะเรียกเป็นปาก)
โดยจะมีกติกา ให้กรรมการให้สัญญาณ ด้วยเสียงลูกหวีดดังขึ้น เวลาเริ่มตั้งแต่ช่วง 09.00 น.ไปจนถึงถึงไม่เกินเวลา 15.00 น.วันนี้เท่านั้นก็ถือเป็นอันหมดเวลางดให้จับ เซียนปลาแต่ละคน ต่างต้องเร่งทำเวลาและวาดลวดลาย โชว์ฝีมือ กันอย่างเต็มเหนี่ยว ไม่นานนักเซียนจับปลา ต่างโชว์ฝีมือ ได้ปลาติดไม้ติดมือขึ้นมากับแห มีทั้งปลานวลจันทร์ ปลาไน ปลาช้อน และปลาสวาย สร้างความตื่นตาตื่นใจและตื่นเต้นให้กับคนมานั่งรอเชียร์ และเซียนทอดแหหาปลาที่หว่านได้ขึ้นมาจำนวนมากเพื่อมาอวดโชว์กันสร้างความคึกคักไปตลอดงาน ที่ปลาแต่ละตัวมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 – 5 กิโลกรัม เลยทีเดียว ปีนี้ที่นักหาปลาในครั้งนี้ต่างพากันได้ปลาติดมือกลับบ้านเพื่อนำไปจำนวนเอาทุนที่มาลงทุนมาซื้อบัตรการกุศลของหมู่บ้าน ไปขายต่อสร้างรายได้ การจับปลาการกุศลในที่ปีนี้แต่ละคนได้ปลากลับบ้านไปไม่น้อยกว่ารายละ 10-50 กิโลกรัมเลยทีเดียว
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู