หนองบัวลำภู – รวบหนุ่มภัยสังคมพร้อมยาบ้าร่วม 5 พันเม็ดขณะกำลังติดต่อเครือข่ายเพื่อชี้จุดของฝากที่ซ่อน

หนองบัวลำภู ชื่นชมปกครองอำเภอ พร้อมผู้ใหญ่นา และ ชรบ.โปร่งแจ้ง รวบหนุ่มภัยสังคมพร้อมยาบ้าร่วม 5 พันเม็ดขณะกำลังติดต่อเครือข่ายเพื่อชี้จุดของฝากที่ซ่อนไว้ข้างหลัก กม.สายศรีบุญเรือง-นากลาง

วันที่ 12 ตค.67 เมื่อเวลา 03.30 น.ณ ที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง นายธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมด้วย นายวิทยา สุเพ็งคำ กำนันตำบลหันนางาม นายอิทธิภัทร์ (ผู้ใหญ่นา) บุญประคม ผญบ.โปร่งแจ้ง ม.2 ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง และ ชุด ชรบ.บ้านโปร่งแจ้ง พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอศรีบุญเรือง ร่วมกันตรวจนับยาบ้า ภายหลังได้ทำการจับกุม นายณัฐพล(นามสมมุติ) อายุ 23 ปี ชาวบ้าน ม.2 ตำบลโนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู พร้อมของกลางเป็นยาบ้า รวมทั้งสิ้น 4,011 เม็ด(ยาบ้าสีแดง จำนวน 3981 เม็ด สีเขียว จำนวน 30 เม็ด) ภายหลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน( ชรบ.) ต.หันนางาม จับตัวผู้ต้องสงสัยพร้อมของกลางได้ที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2420 (ศรีบุญเรือง-นากลาง) ตรงกันข้ามกับโรงเรียนบ้านโปร่งแจ้ง ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง มาทำการตรวจนับ สอบสวนและขยายผลเครือข่ายมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 67 เมื่อเวลา 22.00 น.นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ในฐานะผู้บังคับกองพันหน่วยรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอำเภอศรีบุญเรือง ได้สั่งการให้ นายธวัชชัย วงษ์แสน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อม นายอิทธิภัทร์(ผู้ใหญ่นา) บุญประคม ผญบ.โปร่งแจ้ง ม.2 ต.หันนางาม และ ชุด ชรบ.บ้านโปร่งแจ้ง บูรณาการร่วมกับ ชรบ.ต.หันนางาม หาข่าวและวางแผนเข้าจับผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเอง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกภาคส่วนมุ่งสู่เป้าหมาย เดียวกัน อำเภอจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคน

ภายใต้โมเดล “ศรีบุญเรือง เมือง 4 ดี ” เพื่อให้การบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนชาวอำเภอศรีบุญเรือง ได้อย่างเป็นรูปธรรม และขจัดปัดเป่าปัญหาดังที่กล่าวมาให้หมดสิ้นไปโดยเร็ว โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดพื้นที่ ซึ่งอำเภอศรีบุญเรือง ได้นำ นโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดหนองบัวลำภู มาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันปัญหายาเสพติดซึ่งเดิมเคยแพร่อยู่ในระดับรุนแรง มีการระบาดลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

โดยก่อนหน้านี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอศรีบุญเรือง ได้มีแผนปฏิบัติการชัดเจนในแต่ละวันร่วมกับ กำนัน ผญบ.และ ชรบ.ในแต่ละตำบลของอำเภอศรีบุญเรือง เฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยของคนในชุมชนเป็นปกติ ตรวจความเรียบร้อยภายในเขตพื้นที่ จนกระทั่งในวันเวลาดังกล่าว เจ้าหน้าที่พบบุคคลต้องสงสัย จอดรถจักรยานยนต์ไว้ข้างทางและทำเหมือนกำลังติดต่อทางโทรศัพท์ ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนขอตรวจค้นและจึงเค้นสอบถามจนนายณัฐพล(นามสมมุติ) ให้การว่ามีนายทองดี(นามสมมุติ) ให้มารับยาบ้าที่มีคนมาวางไว้ข้างหลักกิโลเมตรที่ชำรุด ตรงกันข้ามโรงเรียนบ้านโปร่งแจ้ง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่นายณัฐพล(นามสมุติ)ยืนอยู่ประมาณ 10-15 เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดังกล่าวได้ตรวจค้นบริเวณที่มีการบอกกล่าว จนสามารถพบยาบ้าบรรจุอยู่ในถุงพลาสติก สีน้ำเงินแบบกดปิด โดยภายในถุงพลาสติกพบยาบ้ายาบ้า รวมทั้งสิ้น 4,011 เม็ด(ยาบ้าสีแดง จำนวน 3981 เม็ด สีเขียว จำนวน 30 เม็ด) โดยนายณัฐพล(นามสมมุติ)ให้การรับสารภาพว่าเป็นยาบ้าที่ตนเองจะมารับและนำไปส่งนายทองดี(นามสมมุติ)ที่หมู่บ้านในตำบลโนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง ก่อนที่จะนำมาทำการสอบสวนและขยายผลเครือข่ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยนายณัฐพลฯ(นามสมมุติ) ให้การรับสารภาพว่าถ้าได้งานหรือยาบ้ามาแล้วให้นำกลับมาให้นายทองดี(นามสมมุติ)ที่ร้านค้าทางเข้าบ้านโนนคูณ ต.โนนสะอาด อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู แต่ตนเองมาโดนเจ้าหน้าที่จับเสียก่อน

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดเบื้องต้น ผลการตรวจสารเสพติด (เมทแอมเฟตามีน) หลังจากนั้นได้นำปัสสาวะของนายณัฐพลฯ ไปตรวจที่โรงพยาบาลศรีบุญเรือง ผลการตรวจพบเสพสารเสพติด (เมทแอมเฟตามีน) เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาเสพและมียาบ้าไว้ในการครอบครอง ก่อนทำการบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู