ขอนแก่น (ชมคลิป) หนุ่มน้อยดีดพิณเปิดหมวก หารายได้ยามว่างเป็นค่าเล่าเรียนและช่วยเหลือครอบครัว

เด็กชายวัย 13 ปี ใช้เวลาว่างดีดพิณเปิดหมวก โชว์ฝีไม้ลายมือ ให้ประชาชนที่มาเดินบนถนนคนเดินเมืองชุมแพรับชม หารายได้ช่วยครอบครัว

 

          4 ต.ค. 67 ที่ถนนคนเดินเมืองชุมแพ พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าวางจำหนาย ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เพื่อให้ประชาชนได้เลือกซื้อ ซึ่งในทุกวันเย็นวันศุกร์ทางเทศบาลเมืองชุมแพ จะใช้ถนนสันติสุข ข้างสำนักงานเทศบาลเมืองชุมแพจัดทุกเย็นวันศุกร์ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเครื่องดนตรีสากล เปิดหมวก และที่สะดุดสายตาก็คือน้องธณพล อำท้าว อายุ 13 ปี กำลังศึกษาที่โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม  ชั้น ม.1 ดีดพิณไปตามจังหวะดนตรี สร้างความเพลิดเพลินให้กับประชาชนที่เดินบนถนนคนเดินแห่งนี้ บางคนก็ให้เงินตามกำลังทรัพย์ บางคนอดใจไม่ไหวก็ต้องออกลีลาฟ้อนรำตามจังหวะเสียงดนตรี ก่อนจะมอบเงินใส่กล่องที่อยู่ด้านหน้า

นายธณพล อำท้าว เล่าว่า ตนเองมีความชอบในเครื่องดนตรีอีสานโดยเฉพาะพิณ ได้หัดเล่นด้วยตนเองมาเป็นเวลา 4 ปี แม่ได้ซื้อพิณผ่านออนไลน์ให้ จากนั้นก็ได้มีการเรียนรู้และฝึกฝน จากเดิมจะมาช่วยแม่ขายของตามตลาดนัด แต่ระยะหลังได้หาพื้นที่ว่างพร้อมกับการนำเครื่องเสียงมาต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือ จากนั้นก็จะดีดพิณเข้ากับทำนองเพลง ในแต่ละครั้งจะมีรายได้ประมาณ 500-700 บาท โดยเงินที่ได้มาก็จะนำไปให้แม่ เพื่อใช้จ่ายในชรีวิตประจำวัน รวมทั้งให้เงินตนเองไปโรงเรียน.