หนองบัวลำภู – วัดศิริชัยเจริญธรรม อำเภอโนนสัง สืบสานวัฒนธรรม ประกวดแข่งขันขับร้องสรภัญญะ ในงานประเพณีบุญทอดเทียนพรรษา

ดร.พระมหาสมดีฯเจ้าอาวาส วัดศิริชัยเจริญธรรม อำเภอโนนสัง สืบสานวัฒนธรรม ประกวดแข่งขันขับร้องสรภัญญะ ในงานประเพณีบุญทอดเทียนพรรษา ขณะที่ 7 หนุ่มจากเมืองเจ้าพ่อพญาแล คว้าชัยรางวัลชนะเลิศ ประจำปี 2567 ไปครอง

เมื่อไม่นานมานี้ พระครูโกวิทวิทสุตาภรณ์ หรือ ดร.พระมหาสมดีฯ เจ้าอาวาสวัดศิริชัยเจริญธรรม อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู จัดให้มีการประกวดแข่งขันขับร้องสรภัญญะในงานประเพณีทอดพรรษา ประจำปี 2567 โดยมีพ.อ.อ.กิตติพงษ์ ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอโนนสัง เป็นประธานเปิดการแข่งขันขับร้องสรภัญญะ ในงานประเพณีทอดเทียนพรรษา ซึ่งวัดศิริชัยเจริญธรรม ร่วมกับ เทศบาลตำบลโนนสัง จัดให้มีเป็นประจำทุกปี ในปีนี้มีทีมสรภัญญะที่เป็นสุดยอดของคณะสรภัญญะ เดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และ จังหวัดชัยภูมิ สมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 8 คณะ

ดร.พระมหาสมดีฯเปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาทุกปี วัดศิริชัยเจริญธรรมจัดให้มีการแข่งขันประกวดขับร้องสรภัญญะในงานประเพณีทอดเทียนพรรษา โดยความร่วมมือของเทศบาลตำบลโนนสัง และประชาชนชาวอำเภอโนนสัง ให้การสนับสนุนและส่งเสริม โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพนีอันดีงามของท้องถิ่น ได้พัฒนาภูมิปัญญาชาวบ้านคงอยู่สืบไป

และเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อให้เยาวชนคนหนุ่มสาว และผู้สูงวัยที่มีความศรัทธายึดมั่นในศีลธรรมตามหลักทางพระพุทธศาสนา มุ่งสร้างทำความดีอยู่เนืองนิจ โดยคณะสรภัญญะที่เข้าประกวดไม่ ไม่จำกัดอายุ และเพศ คณะละ 5-7 คน คณะที่ชนะเลิศได้รับรางวัล รองชนะเลิศ ได้รับรางวัลเป็นเงินสดและถ้วยรางวัลสำหรับทีมที่เดินทางมาเข้าแข่งขันจะได้รับเงินค่าพาหนะทุกทีมทุกคณะ

สำหรับทีมที่เข้าแข่งขันการประกวดขับร้องสรภัญญะในปีนี้ ชนะเลิศได้แก่คณะเทพโพธิ์ทองเสียงธรรม จาก อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่คณะหนุ่มน้อยร้อยลีลา อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่คณะหนุ่มน้อยหนองแกเสียงสวรรค์ จากอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี และภายหลังเสร็จสิ้นการประกวดแข่งขันทุกทีมทุกคณะกล่าวแสดงความขอบคุณที่ทางวัดศิริชัยเจริญธรรม จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมขับร้องสรภัญญะเป็นประจำทุกปี และที่สำคัญเป็นวัดเดียวในจังหวัดหนองบัวลำภู ที่ยังคงสืบสาน รักษาการขับร้องสรภัญญะให้คงอยู่สืบไป พรรษาปีหน้าพร้อมมาประชันลีลาและฝีปากกันอีกครั้งหนึ่ง

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ภาพ/ข่าว จังหวัดหนองบัวลำภู