อุดรธานียังลุ้นฝนต่อเนื่อง ที่ลุ่มต่ำรับน้ำอ่วมท่วมนานกว่า 10 วัน เขาสูงดินถล่มปิดทาง

อุดรธานียังลุ้นฝนต่อเนื่อง ที่ลุ่มต่ำรับน้ำอ่วมท่วมนานกว่า 10 วัน เขาสูงดินถล่มปิดทาง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 กันยายน ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิ่น รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยมีหัวส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ

ที่ประชุม สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี ได้มีการสรุปข้อมูลเบื้องต้นว่า ระหว่างวันที่ 13-23 กันยายน 2567 ได้เกิดเหตุอุทกภัย (น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง) ในพื้นพื้นที่ จ.อุดรธานี มี 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองอุดรธานี และ อ.สร้างคอม บ้านเรือนราษฎร สิ่งก่อสร้าง ถนน สะพาน ได้รับความเสียหาย และเกิดสภาวะน้ำท่วมขังและรอการระบายในพื้นที่ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และยังมีรายงานน้ำป่าดินถล่มปิดถนนสัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน ในพื้นที่ บ้านคีรีวงกต ต.นาแค อ.นายูง จ.อุดรธานี

ขณะนี้ที่ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ แบ่งเป็น อ.เมือง 5 ตำบล คือ เชียงพิณ ,สามพร้าว ,หมูม่น ,กุดสระ ,บ้านจั่น ได้รับความเดือดร้อน 19 หมู่บ้าน และในเขตเทศบาลนครอุดรธานี 2 ชุมชน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 220 หลังคาเรือน อ.สร้างคอม 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 50 หลังคาเรือน รวมความเสียหายทั้งสิ้น 23 หมู่บ้าน 2 ชุมชน 270 หลังคาเรือน ซึ่งเกิดจากการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกเหนืออ่างฯ เป็นบริหารจัดการน้ำตามแผนของจังหวัด ส่งผลให้ที่ลุ่มต่ำตามล่มน้ำตนบน ตอนกลาง และตอนล่าง ได้รับผลกระทบทั้งหมด

ขณะที่ยังไม่รวมพื้นที่ อ.กุดจับ ที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนนี้ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในเขตชุมชนหลายจุด เป็นภาวะน้ำจากภูเขาไหลลงที่ลุ่มต่ำ รอการระบายลงลำน้ำห้วยหลวง เช่นเดียวกับที่ อ.หนองวัวซอ ก็มีสภาพเดียวกันมวลน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ท่วมถนนในหมู่บ้าน และถนนหลัก บางจุดที่มีกระแสน้ำเชี่ยวกรากส่งผลให้คอสะพานหรือถนนขาดในบางจุด แต่คาดว่าจะสามารถดำเนินการแก้ไข ให้การช่วยเหลือได้ตามขั้นตอน ซึ่งต้องประมวลสถานการณ์วันต่อวัน เพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่อยู่ตลอด

ขณะที่ในพื้นที่ 2 ชุมชนของเขตเทศบาลนครอุดรธานี เป็นพื้นที่ฝั่งทิศตะวันออกของเมือง และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมขังรอการระบายมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ สาเหตุเกิดจากมีการถมที่ดินของเอกชนปิดทางไหลของน้ำ น้ำระบายออกจากพื้นที่ได้ช้า ประกอบกับคลองระบายน้ำรอบเมืองมีการระบายน้ำออกมาจากอ่างเก็บน้ำบ้านจั่นทางฝั่งทิศใต้ของเมือง ซึ่งจะระบายลงสู่ลำห้วยอิฐทางฝั่งทิศเหนือของเมือง จนกระทั่งไหลไปรวมกับลำน้ำห้วยหลวงที่ ต.สามพร้าว โดยจุดดังกล่าวก็ประสบปัญหาน้ำท่วมขังมาแล้วถึง 2 รอบ ขณะนี้ยังคงได้รับความเดือดร้อน เพราะจุดรับน้ำสุดท้ายในเขต อ.เมือง ก่อนจะไหลสู่ อ.สร้างคอม และ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ลงสู่แม่น้ำโขง