มุกดาหาร – เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ จัดงานประเพณีแข่งเรือยาว เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงค์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ พร้อมเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท ท่ามกลางสายฝน และน้ำเชี่ยวแรง

เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ จัดงานประเพณีแข่งเรือยาว เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงค์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ พร้อมเงินรางวัลจำนวน 40,000 บาท ท่ามกลางสายฝน และน้ำเชี่ยวแรง โดยระดับน้ำอยู่ที่ 11.24 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต 1.26 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร ปริมาณน้ำฝน 16.8 มม.


ณ บริเวณเขื่อนริมตลิ่งแม่น้ำโขง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 บ้านบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายวิริยะ ทองผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมุกดาหาร ประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแข่งเรือยาว ประจำปี 2567 เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ โดยมีนายสมพงษ์ คุ้มสุวรรณ นายอำเภอเมืองมุกดาหาร นายประจวบ สุริยะวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลบางทรายใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พนักงานเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ นรข. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร นางรำ ผู้นำทีมเรือแข่งจาก สปป.ลาว และประชาชน เข้าร่วมงานในครั้งนี้


นายประจวบ สุริยะวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลบางทรายใหญ่ เปิดเผยว่า ด้วยเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นพื้นที่ ผู้นำหมู่บ้านและประชาชน ได้กำหนดจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2567 เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ ขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีการแข่งเรือยาวพื้นบ้านของชุมชนลุ่มน้ำโขงตำบลบางทรายใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลบางทรายใหญ่ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น


นายประจวบ สุริยะวรรณ เปิดเผยอีกว่า การจัดงานประเพณีฯ ครั้งนี้กำหนดจัดงาน 2 วัน แบ่งประเภทการแข่งขันเรือยาวออกเป็น 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นเรือชายใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย จำนวน 8 ทีม ทีมที่ชนะเลิศได้เงินรางวัล 25,000 บาท และรุ่นเรือชายกลาง ไม่เกิน 40 ฝีพาย จำนวน 8 ทีม ทีมที่ชนะเลิศได้เงินรางวัล 15,000 บาท รวมทีมเรือที่เข้าร่วมการแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ 16 ทีมเรือ โดยมีทีมเรือที่มาจากท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดใกล้เคียง และทีมเรือจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว การแข่งขันเรือประเพณีในครั้งนี้ เป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีทั้ง 2 ประเทศระหว่าง สปป.ลาว และจังหวัดมุกดาหาร


นายวิริยะ ทองผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า งานประเพณีการแข่งเรือยาวของเทศบาลตำบลบางทรายใหญ่นั้นมีมาแต่ช้านาน และเป็นประเพณีที่ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ส่งเสริมและสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง พื้นที่ตำบลบางทรายใหญ่ มีอาณาเขตติดริมแม่น้ำโขง ซึ่งแม่น้ำแห่งนี้มีความสำคัญแก่การดำรงชีพพี่น้องประชาชนมาแต่โบราณกาล ทั้งด้านการอุปโภค การเกษตร การประมง การคมนาคมขนส่ง และนอกเหนือจากนั้นยังกลายเป็นจุดกำเนิดของประพณีท้องถิ่น ซึ่งก็คือประเพณีแข่งขันเรือยาวประจำปี เป็นการผสมผสานนำเอาขนบธรรมเนียมประเพณีผนวกเข้ากับกีฬา ทำให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ นำหมู่บ้าน พ่อค้า ประชาชน ได้มีกิจกรรมร่วมกัน เป็นการส่งเสริมความสามัคคี การส่งเสริมการกีฬา ส่งเสริมอาชีพและรายได้ในชุมชนอีกด้วย


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร