หนองบัวลำภู อำเภอศรีบุญเรือง ตั้งกองพัน ชรบ.ต้นแบบอำเภอแรกจังหวัดแรกของประเทศไทย

หนองบัวลำภู อำเภอศรีบุญเรือง ตั้งกองพัน ชรบ.ต้นแบบอำเภอแรกจังหวัดแรกของประเทศไทย พร้อมกล่าวคำปฏิญาณ รับมอบธงประจำกองร้อย สวนสนามแสดงพลัง ระดับอำเภอ กว่า 2,600 นาย ในการปกป้องคุ้มครองดูแลความปลอดภัยหมู่บ้าน

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 19 กันยายน 2567 ที่ผ่าน ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายพิสิษฐ์ชัย อภัยปิยกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธี กล่าวคำปฏิญาณมอบธงประจำกองร้อยชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตำบล และสวนสนามปล่อยแถวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านของ กองพัน ชรบ. อำเภอศรีบุญเรือง พร้อมนายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการร่วมในพิธี โดย มี นายกองโทเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ในฐานะผู้บังคับกองพันหน่วยรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อำเภอศรีบุญเรือง กล่าวถึงความเป็นมาของ กองพัน ชรบ. ขณะที่ พระอุดมคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู โปรยน้ำพุทธมนต์ในพิธีสวนสนาม

นายเพทายฯนายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวว่าการจัดพิธีกล่าวคำปฏิญาณ รับมอบธงประจำกองร้อย และสวนสนามแสดงพลัง ของ ชรบ.ระดับอำเภอ กว่า 2,600 นาย ในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ยังไม่มีอำเภอใดในประเทศไทยเคยทำมาก่อน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ 4 ประการ 1. เพื่อมอบธงประจำกองร้อยให้กับกองร้อยชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตำบล จำนวน 12 กองร้อย สำหรับเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของกำลังพลในกองร้อย 2. เพื่อเป็นกำลังพลชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านทุกนายให้คำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงประจำกองพันหน่วยรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอำเภอ ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

3.เพื่อแสดงศักยภาพและขีดความสามารถของชุดรักษาความปลอดภัย หมู่บ้าน เป็นหลักประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้อง ประชาชนในตำบลหมู่บ้านที่เป็นสุจริตชน และข่มขวัญผู้มีพฤติกรรมกระทำผิด กฎหมายบ้านเมือง ซึ่งเป็นทุจริตชน และ 4.เพื่อชุมนุมผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ให้ได้มีโอกาสพบปะพูดคุย และทำกิจกรรมร่วมกัน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระอุดมคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มาประพรมนำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นศิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้กับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านให้กับกำลังพลชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน จาก 12 กองร้อย ที่นำกำลังพลเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

นายอำเภอศรีบุญเรือง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอศรีบุญเรืองได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคน ภายโยโต้โมเตล “ศรีบุญเรืองเมือง 4 ดี ” เพื่อให้การบูรณาการ จากทุกภาคส่วน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนชาวอำเภอศรีบุญเรือง ได้อย่างเป็นรูปธรรม และขจัดปัดเป้าปัญหาดังที่กล่าวมาให้หมดสิ้นไปโดยเฉพาะปัญหาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดพื้นที่นั้น อำเภอได้นำนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดหนองบัวลำภู มาปฏิบัติ อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันปัญหายาเสพติด ซึ่งเดิมเคยแพร่อยู่ในระดับรุนแรง มีการระบาดลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

โดยผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการร่วมมือกับภาครัฐ ในการออกปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ “ยุทธการพิทักษ์ศรีบุญเรือง” ได้แก่ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ เรียกชื่อย่อว่า “ชรบ” ซึ่งเดิมอำเภอศรีบุญเรือง มีชุด ชรบ.อยู่จำนวน 947 นาย อยู่กระจาย ในตำบลหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอในการจัดตั้งเป็นกองร้อยชุดรักษาความ ปลอดภัยหมู่บ้านตำบล และกองพันหน่วยรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านของอำเภอศรีบุญเรืองได้

จนกระทั้งปีงบประมาณ 2567 เมื่อช่วงเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม 2567 อำเภอศรีบุญเรืองได้รับงบประมาณเพื่อทำการฝึกหลักหลักสูตรจัดตั้งชุดรักษาความ ปลอดภัยหมู่บ้าน จำนวน 7 รุ่น รุ่นละ 205 นาย รวม 1,435 นาย จังหวัดหนองบัวลำภู ฝึกให้ 1 รุ่น จำนวน 212 นาย และอำเภอศรีบุญเรือง ฝึกเพิ่มเติม อีกจำนวน 20 นาย ปัจจุบัน อำเภอศรีบุญเรืองมี ชรบ. รวมทั้งสิ้น 2,614 นาย

เพื่อให้การบังคับบัญชาการสั่งใช้กำลังพลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสนองตอบนโยบายของรัฐบาลกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นรูปธรรม อำเภอศรีบุญเรือง จึงได้มีคำสั่งที่ 645/2567ลงวันที่ 13กันยายน 2567 จัดตั้งกองพันหน่วยรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอำเภอ กองร้อยชุด รักษาความปลอดภัยหมู่บ้านตำบล และหมวดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ขึ้นโดยมีกำลังพลในโครงสร้างกองพัน ชรบ. ประกอบด้วยข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยแพทย์ สารวัตรกำนัน และราษฎรอาสาสา จำนวนทั้งสิ้น 2,712 นาย

ในขณะที่นายพิสิษฐ์ชัย อภัยปิยกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าถือว่าเป็นอำเภอแรก เป็นต้นแบบของ กองพัน ชรบ.ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดหนองบัวลำภู ยังเป็นอำเภอแรกของประเทศไทยโดยได้รับงบประมาณจาก คณะรัฐมนตรีในการอบรมจัดตั้ง ให้ได้ครบทุกหมู่บ้านทั้งจังหวัด หมู่บ้านละ 15 นาย วันนี้เรามี ชรบ.ทุกพื้นที่ ทั้งจังหวัดเรามี 10,300 กว่านาย เป็นจังหวัดแรก ของประเทศไทย ซึ่งจะได้เป็นกลไกในการปกป้องช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีความสงบสุข มีความปลอดภัยและมีความมั่นใจ อบอุ่นใจในพื้นที่

ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดแรกที่ได้นำเอา ระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 มาเริ่มจัดตั้งอย่างจริงจัง เดิมมี กำลังพลทั้งหวัด 4,000 นาย ปัจจุบันเราได้มี กำลังพลเป็น 10,000 กว่านาย ซึ่งอีก 5 อำเภอก็จะได้ปฏิบัติกิจกรรมอย่างนี้ต่อเนื่องเหมือนอำเภอศรีบุญเรือง เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

ที่มาของชุดรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน (ชรบ.) เป็นหน่วยงานท้องถิ่นที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยภายในชุมชน โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทหรือหมู่บ้านต่าง ๆ ในประเทศไทย หน้าที่ของ ชรบ. ได้แก่ 1. การรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุร้าย เช่น การโจรกรรม หรืออาชญากรรมต่าง ๆ 2. การเฝ้าระวัง ตรวจตราความเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน และรายงานความผิดปกติให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3. การสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน เช่น การจัดระเบียบในงานประเพณีท้องถิ่น หรือการช่วยเหลือในกรณีเกิดภัยพิบัติ ชรบ. มักจะประกอบด้วยอาสาสมัครในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เอง ทำให้พวกเขารู้จักภูมิประเทศและผู้คนในชุมชนดี

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู