หนองบัวลำภู ชาวนาตกใจงูเหลือมยาว4เมตรซุกต้นข้าว โผล่ประเพณีบุญข้าวสาก

หนองบัวลำภู ชาวนาตกใจงูเหลือมยาว4เมตรซุกต้นข้าว โผล่ประเพณีบุญข้าวสาก

ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสำพเวสี(ความเชื่อถือว่าเป็นวิญญาณที่ยังคงอยู่ในสภาพเร่ร่อนไปมา ไม่สามารถไปสู่ภพภูมิที่เหมาะสมได้ เพราะไม่มีการทำบุญหรือส่งเสริมในทางใดทางหนึ่งเพื่อให้หลุดพ้น) ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง ช่วยชาวนาจับงูเหลือมยาวร่วม 4 เมตรซุกกลางทุ่งนาขณะต้นข้าวกำลังเจริญเติบโต ก่อนนำไปปล่อยในเขตอุทยานภูเก้าภูพานคำ อ.โนนสัง

กู้ชีพกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง รับแจ้งจากศูนย์วิทยุศรีบุญเรือง สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ว่ามีชาวบ้านศรีโพธิ์ทอง ต.ศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง พบเห็นงูตัวขนาดใหญ่เลื้อยอยู่ในแปลงข้าวกลางทุ่งนา หลังรับแจ้ง นายวันชัย สว่างชุม พร้อมด้วย นายสายฟ้า ศิริพงษ์วรนาถ และ นายศุภวัฒน์ โคตรสุโพธิ์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง รุดไปค้นหาในแปลงนาข้าวที่มีน้ำขังอยู่ประมาณครึ่งแข้ง โดยใช้เวลาในการค้นหาอยู่ร่วม 20 นาทีจึงพบเจ้างูยักษ์สงบนิ่งอยู่ในบริเวณต้นข้าว จึงสามารถใช้อุปกรณ์ในการจับงูยักษ์ขึ้นมาคันนาได้ โดยในระหว่างเจ้าหน้าที่กู้ภัยมังกรใช้ท่อนเหล็กจับไปที่หัวงู ในขณะที่เจ้างูดิ้นต่อสู้อยู่พักหนึ่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง จับเจ้างูยักษ์ลากมาที่คูคันนาได้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นงูหลาม มีความยาวร่วม 4 เมตร น้ำหนัก ร่วม 20 กก.ที่ซุกในต้นข้าวกลางทุ่งนาก่อนนำใส่ในกระสอบแล้วนำไปปล่อยตามป่าธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ อ.โนนสัง ต่อไป ในขณะที่ นายวันชัยฯหัวหน้าชุดกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง กล่าวย้ำเตือนให้ประชาชนระวังหากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยซึ่งมีความชำนาญอย่าได้จับเองเพราะอาจเกิดอันตรายได้

งูหลาม (Pythonidae) เป็นงูขนาดใหญ่ที่ไม่มีพิษ พบในหลายพื้นที่ทั่วโลก งูหลามมักอาศัยอยู่ในป่าฝนป่าโปร่ง และพื้นที่ที่มีความชื้น งูหลามมีลักษณะเด่นคือมีขนาดใหญ่และลำตัวหนา บางสายพันธุ์สามารถยาวได้มากกว่า 5 เมตร ลักษณะของงูหลามนักล่า มักจะรัดเหยื่อจนหมดลมหายใจ แล้วค่อยกลืนเหยื่อทั้งตัว ด้วยความที่มันไม่มีพิษ จึงใช้วิธีการนี้ในการจับเหยื่อ

ชาวบ้านที่มาลุ้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง บอกว่าวันนี้เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ตรงกับประเพณีบุญข้าวสากของชาวอีสานที่มีการนำข้าวห่อด้วยใบตอง ซึ่งในห่อใบตองนั้นมีอาหาร หวานคาว หมากพลู บุหรี่ เพื่ออุทิศให้บุพการีที่ล่วงลับไปแล้วมารับเอาส่วนบุญกุศล โดยในวันนี้เชื่อกันยมทูตปล่อยภูตผี ปีศาจให้ลงมารับส่วนบุญกุศลจากญาติพี่น้องในขณะที่ผู้ล่วงลับไปแล้ว ชาวบ้านเรียกว่าเป็นพวกที่ยังไม่ไปเกิดในภพต่อไป

จะเรียกกันว่าเป็นพวก “สำพเวสี” ซึ่งมีความหมายเชิงลบและมักใช้ในบริบททางศาสนาหรือความเชื่อพื้นบ้าน ในวัฒนธรรมไทย คำว่า “สำพเวสี” มักหมายถึงวิญญาณหรือดวงจิตที่ยังไม่ได้ไปเกิดใหม่หรือยังไม่มีที่ไปหลังความตาย บางครั้งอาจเกิดจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันหรือในสภาพที่ไม่มีคนทำพิธีกรรมให้ เช่น คนที่ตายผิดธรรมชาติ ตายโหง หรือตายแบบอุบัติเหตุวิญญาณสำพเวสี นั้นตามความเชื่อถือว่าเป็นวิญญาณที่ยังคงอยู่ในสภาพเร่ร่อนไปมา ไม่สามารถไปสู่ภพภูมิที่เหมาะสมได้ เพราะไม่มีการทำบุญหรือส่งเสริมในทางใดทางหนึ่งเพื่อให้หลุดพ้นได้ เที่ยวหาอาหารกินในวันนี้

ทางด้านนายประยนต์ บัวกรด อายุ 52 ปี อยู่บ้านศรีโพธิ์ทอง ต.ศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นเจ้าของนาและพบเห็นเจ้างูยักษ์เลื้อยอยู่กลางทุ่งนาที่มีต้นข้าวเขียวขจี ในช่วงบ่ายๆตนเองกำลังจะไปรื้อเอาท่อแป๊ปน้ำที่นำน้ำระบายออกจากแปลงนาไปอีกนาแปลงหนึ่ง ก็พบเจ้างู ตกใจจึงรีบแจ้งให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้มาดูการเคลื่อนไหวก่อนที่จะโทรแจ้ง 191 ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยจับงูยักษ์ดังกล่าว โดยนายประยนต์ฯกล่าวว่าโดยก่อนหน้าที่พบเจ้างูยักษ์เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว และใหญ่กว่าตัวนี้คาดว่าจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู