สุดยอด! “น้องบิว” เพชรแสงจันทร์ฯนักมวยหญิงยอดกตัญญู

เจ้าของเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย นักมวยหญิงยอดกตัญญู ขึ้นชกนำเงินช่วยเหลือครอบครัวมาตั้งแต่อายุ 13 ปี 39 ปีแม่ป่วยเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง ล่าสุดเดินทางขึ้นชกไฟต์สำคัญกับนักชกซามูไร ความไฝ่ฝันอยากขึ้นชกเวทีมาตรฐาน ขณะที่ทำสถิติชกกว่า 30 ครั้งขึ้นชกนำเงินช่วยเหลือครอบครัว รักษาแม่พิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง พ่อเมืองทราบข่าวมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พร้อมนายอิทธิภัทร์ บุญประคม ผู้ใหญ่บ้านโปร่งแจ้ง หมู่ที่ 2 ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ไปที่บ้านเลขที่ 164 บ้านโปร่งแจ้งซึ่งเป็นบ้านของครอบครัวพลอินทร์ พบน้องบิว หรือ นางสาวจันจิรา พลอินทร์ หรือชื่อขึ้นเวทีสังเวียนผ้าใบนาม”เพชรแสงจันทร์ ว.มณีวรรณ” บิว สาวน้อยวัย 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวช.3 แผนกอีเล็คทรอนิกค์ วิทยาลัยการอาชีพศรีบุญเรือง อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เกรดเฉลี่ย 3.45 ขณะเดินทางถึงน้อง บิวอยู่เฝ้าบ้านคนเดียว ในขณะที่พ่อแม่ไปซื้อข้าวโพดดิบมาต้มขาย

น้องบิว เป็นนักมวยหญิงทั้งเก่ง และสุดยอดของความกตัญญู โดยจะชกมวยเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือครอบครัวตั้งแต่อายุ 13 ปี เป็นลูกสาวคนเล็กของ นายอุดร พลอินทร์ อายุ 53 ปีบิดาและ นางสาวบุญจันทร์ ลาดบัวขาว อายุ 50 ปีมารดา ซึ่งนางบุญจันทร์ฯ ผู้เป็นแม่ ที่เป็นผู้พิการเกือบเอาชีวิตรอด กล้ามเนื้อข้างขวาอ่อนแรง น้องบิว ขึ้นชกมาแล้ว 30 ครั้งทั้งมวยไทยอาชีพ และมวยไทยสมัครเล่น ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬานักเรียนนักศึกษา ปัจจุบันครอบครัวของน้องบิว ทั้ง 5 ชีวิต(พ่อแม่ พี่สาว ตัวน้องบิว หลานสาว และพี่เขย) โดยรายได้ส่วนใหญ่ พ่อแม่ต้องดิ้นรนหาข้าวโพด พืชผัก ผลไม้ ขายข้างทางถนนสายศรีบุญเรือง-นากลาง และเดินขายรอบหมู่บ้าน

สำหรับชีวิตประจำวันของน้องบิว ทุกวันช่วงเช้าก่อนจะไปเรียน จะวิ่งออกกำลังกายพร้อมพ่อวันละ 5- 6 กม.ตกเย็นหลังเลิกก็จะซ้อมมวยที่ค่าย ว.มณีวรรณ เสร็จภารกิจกลับมาใช้ชีวิตเพื่อดูแลครอบครัว จันจิรา พลอินทร์ หรือ น้องบิว หรือ เพชรแสงจันทร์ ว.มณีวรรณ ใช้ชีวิตนักมวยบนผืนผ้าใบนักชกยอดกตัญญู หารายได้ด้วยการเป็นนักต่อสู้บนสังเวียนผ้าใบ ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัวและการศึกษา ขณะที่ นางสาวจันจิรา พลอินทร์ ขึ้นชกมวยไทยอาชีพครั้งแรกเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา

 

ขณะที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1 จากนั้นก็ขึ้นมวยไทยอาชีพ และมวยไทยสมัครเล่น กว่า 30 ไพต์ และได้เเชมป์มวยไทยอาชีพ ภาคอิสาน รุ่น105ปอนด์ ที่จังหวัด เลย ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชนิดกีฬา มวยไทยสมัครเล่นระดับภาค รุ่นน้ำหนักไม่เกิน48 กิโลกรัม (ญ) ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เดินทางไปชกมวยไทยอาชีพกับนักชกชาวญี่ปุ่น แต่ก็พลาดโอกาสถูกน๊อคยกที่ 2 แต่ก็ไม่รู้สึกเสียใจพร้อมจะขึ้นชกในไฟต์สำคัญต่อไป

ที่ผ่านมาเข้าร่วมการเเข่งขันเยาวชนเเห่งชาติครั้งที่38 ศรีโคตรบูรณ์เกมส์ ที่จังหวัด นครพนม ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชนิดกีฬา วูซูประเภทประลองยุทธ ระดับประเทศ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน48 โลกรัม (ญ) .ในการเเข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาเเห่งชาติครั้งที่42 เทียนนกเเก้วเกมส์ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับ2 ชนิดกีฬา วูซูประเภทประลองยุทธ ระดับประเทศ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน48กิโลกรัม(ญ) การเเข่งขันกีฬาเเห่งชาติครั้งที่48 กาญจนบุรีเกมส์ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชนิดกีฬา มวยไทยสมัครเล่น ระดับภาค รุ่นน้ำหนักไม่เกิน45กิโลกรัม(ญ) การเเข่งขันกีฬาเยาวชนเเห่งชาตครั้งที่39 ที่จังหวัดสุรินทร์

 

ขณะที่นายอุดร พลอินทร์ ผู้เป็นพ่อ อายุ53ปี เป็นเสาหลักของครอบครัว วันๆต้องหาเงินจากอาชีพขายข้าวโพดต้มหารายให้ได้เดือนละเกือบ 2 หมื่นบาทเป็นค่าใช้จ่ายค่างวดรถและใช้จ่ายในครอบครัว ขณะที่ นางสาวบุญจันทร์ ลาดบัวขาว แม่อายุ50ปี พิการอ่อนแรงมาร่วม 39 ปี ต้องคอยเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวและเลี้ยงลูกและหลานสาว ส่วนลูกสาวคนโต นางสาวเบญจวรรณ พลอินทร์ พี่สาว อายุ21ปี แบ่งเบารับจ้างช่วยเหลือครอบครัว โดยยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐหยิบยืนเข้ามาช่วยเหลือ

 

ด้าน น้องบิว กล่าวว่า ความฝันอยากจะเป็นแชมป์โลกมวยหญิง และเรียนหนังสือให้สูงที่สุด เพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ให้ดีที่สุดไปตลอดชีวิต ทุกครั้งที่ขึ้นชกไม่เคยท้อหรือกลัวเจ็บ จะพยายามทำให้ดีที่สุด ในขณะที่ แม่ของน้องบิว กล่าวว่า ภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้มาก และทุกครั้งที่ขึ้นชกก็ใจไม่ค่อยดี เพราะเป็นห่วงลูกกลัวจะเจ็บ ใจของแม่ไม่อยากให้ลูกขึ้นเวทีชกมวยเลย แต่ก็เป็นความใฝ่ฝันและความชอบของลูก ซึ่งอนาคตหลังจากนี้พร้อมที่จะสนับสนุนความฝันของลูก ทั้งการเป็นนักมวย และการเรียน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 กย.67 นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวภายหลังทราบข่าวนางณัฐติกานต์ จันทร์หวร ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายให้ นางฐพัชร์รดา ธนินท์จิรานนท์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะเลขานุการชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดหนองบัวลำภู ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจนางสาวจันจิรา พลอินทร์ หรือน้องบิว อายุ 17 ปี ยุวชนบ้านโปร่งแจ้ง โดยมีนายมานิตย์ โสเก่าข่า ปลัดอำเภอศรีบุญเรือง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่เพื่อหาทางช่วยเหลือแม่ของน้องบิว ที่เป็นพิการและใช้ชีวิตพร้อมอุปกรณ์ในการช่วยพยุงในการดำเนินชีวิต ตลอดระยะเวลาร่วม 39 ปีต่อไป

นางฐพัชร์รดา ธนินท์จิรานนท์ เลขานุการชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่า นางสาวจันจิราฯ เป็นยุวชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ที่มีความสามารถในกีฬาประเภทมวยไทยและได้รับรางวัลชนะเลิศในหลายรายการ ซึ่งได้ทำคุณประโยชน์และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดหนองบัวลำภู โอกาสนี้ ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุนยุวชนรายดังกล่าว

โดยได้มอบเงินทุนการศึกษา จำนวน 5,000 บาท พร้อมด้วยสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นเพื่อใช้ในการดำรงชีพ พร้อมนี้ นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้กำชับให้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดหนองบัวลำภู อำเภอศรีบุญเรืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลให้ความช่วยเหลือพร้อมแนะแนวทางด้านการศึกษาเพื่อศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาต่อไป

สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู