ร้อยเอ็ด…ตำบลดงสิงห์ เปิดศูนย์ CBTx ฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด ครั้งที่ 2

ตำบลดงสิงห์ เปิดศูนย์ CBTx ฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด ครั้งที่ 2

นายทินกร ขันแก้ว นายอำเภอจังหาร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอจังหาร (ศอ.ปส.อ.จังหาร) ได้มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการประจำตตำบลดงสิงห์ ดำเนินโครงการการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community Based Treatment and Rehabilitation : CBTx )เป็นครั้งที่2 ณ วัดราษฎร์บำรุง บ้านหนองเข็ง หมูที่ 4 ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด

นายทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงห์ กล่าวว่า ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กำหนดให้ทุกอำเภอดำเนินการตรวจคัดกรองปัสสาวะ หาสารเสพติดประชาชนกลุ่มอายุ 16 – 65 ปี ในชุมชน หมู่บ้านทุกคน ตามนโยบายเร่งรัดการดำเนินงานป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (กรกฎาคม-กันยายน 2567 )

จากการดำเนินงานการตรวจคัดกรองหาสารเสพติดในปัสสาวะประชาชนกลุ่มดังกล่าวทั้งหมด 3,254 คน จาก 18 หมู่บ้าน พบผู้มีสารเสพติดในปัสสาวะ จำนวน 189 คน จึงได้เปิดโครงการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) ตำบลดงสิงห์ ประจำปี 2567 รวมจำนวน 10 ครั้ง ในระหว่างวันที่ 5 กันยายน – 7 ตุลาคม 2567

ครั้งแรก วันที่ 5 กันยายน 2567 มีผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการ 145 ราย ตรวจพบมีสารเสพติดในปัสสาวะ จำนวน 62 ราย

ครั้งที่ 2 วันที่ 9 กันยายน 2567 มีผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการ 127 ราย ตรวจพบมีสารเสพติดในปัสสาวะจำนวน 60 ราย

ดังนั้นเทศบาลตำบลดงสิงห์ จึงได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น สมาชิกสภาเทศบาลฯ กำนัน ผู้ใญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล อสม. ชุดปฏิบัติการประจำตำบลดงสิงห์ สาธารณสุขอำเภอจังหาร โรงพยาบาลจังหาร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเปลือยตาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกอกแก้ว ใช้พื้นที่ภายในวัดราษฎร์บำรุง บ้านหนองเข็ง หมูที่ 4 ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ดำเนินโครงการฯเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และความคิดของผู้ป่วยยาเสพติด เป็นการฟื้นฟู ดูแลผู้ป่วยยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ให้ลด ละ เลิกยาเสพติด เพื่อให้ความช่วยเหลือดูแล ผู้ป่วยยาเสพติดในเชิงสุขภาพและสังคม ทำให้ครอบครัว ชุมชนเข้ามามีบทบาท มีส่วนร่วม ในการดูแล และช่วยเหลือผู้ป่วยยาเสพติดตามนโยบายของจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

วินัย วงศ์วีระขันธ์ /ร้อยเอ็ด