หนองบัวลำภู – พลังศรัทธาสายวัดป่า เกิดปาฏิหาริย์พระอาทิตย์ทรงกลดถึง 2 ครั้ง

พลังศรัทธาสายวัดป่า เกิดปาฏิหาริย์พระอาทิตย์ทรงกลดถึง 2 ครั้ง ขณะพิธีรำบวงสรวงและช่วงที่พระสงฆ์พร้อมคณะศรัทธาเจ้าภาพกำลังทำพิธียกช่อฟ้าขึ้นบนหลังคาอุโบสถวัดบ้านยางน้อย(ธ)พุทธศาสนิกชนที่ร่วมพิธียกมือถือบันทึกภาพกันแตกตื่นและเสี่ยงทายเลขเด็ด

วันที่ 9 กย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 8 กย.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เช้าตรู่ภายในวัดบ้านยางน้อย(ธ) บ้านยางน้อย ตำบลบ้านเหล่า อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี พุทธศาสนิกชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมพิธียกช่อฟ้าวัดยางน้อย(ธ) ต่างเข้าแถวรอคิวรับอาหารและเครื่องดื่มจากพลังศรัทธาเจ้าภาพโรงทาน ร่วม 50รายการ ก่อนเข้าสู่พิธีการยกช่อฟ้า ขณะที่บริเวณหน้าพระอุโบสถวัดบ้านยางน้อย(ธ)คณะศรัทธาเจ้าภาพทั้ง 5 สายบุญได้เตรียมเครื่องบวงสรวง ช่อฟ้าใบระกา และนางรำบวงสรวงเทพเจ้าเหล่าเทวดา และพญานาคีไว้พร้อมสรรพ

จากนั้นในเวลาต่อมา พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี(ธ)เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อำเภอเมืองอุดรธานี ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ และ นายคณพศ พิมโคตร นายอำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ประธานฝ่ายฆราวาส เดินทางถึงพร้อม นายนิทัศน์ น้อยจัดอัด รองนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี นางสุพัตรา วิมลชัยฤกษ์ ที่ปรึกษาพิเศษนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี นายวีระยุทธ์ ชูวรเชษฐ์ รองนายกสมาคมชาวเวียดนามอุดรธานี พร้อมด้วยประชาชนชาวอุดรธานี และชาวหนองบัวลำภู ที่มีศรัทธาเดินทางเข้าร่วมจำนวนมากจนแน่นวัด
เมื่อได้เวลาฤกษ์พิธี พ่อครูอนุชา (อ.นุ ถอดรหัสชะตาชีวิต ) เป็นผู้นำประกอบพราหมณ์เริ่มพิธีบวงสรวงเทพเจ้าเหล่าเทวดา รุกขภูมิ เจ้าหน้าที่เจ้าที่ฝ่ายบวงสรวงและบูชาพญานาคราช ขณะที่ประกอบพิธีบวงสรวงใกล้จะแล้ว เสร็จ ก็เป็นการรำบวงสรวงบูชาพญานาคราช จากพลังศรัทธาของลูกศิษย์พระอธิการหมุน ฆราเปกโข เจ้าอาวาสวัดบ้านยางน้อย(ธ) อายุ 57 ปี 36 พรรษา ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของพระราชนิโรธรังสี หรือ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นพระเถระฝ่ายวิปัสสนาธุระสายพระป่าในประเทศไทยที่มีชื่อเสียง ศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ได้มาจำวัดและบูรณะเสนาสนะวัดบ้านยางน้อยที่นี่ได้ 13 ปี


ขณะที่นางรำกำลังรำบวงสรวงบูชาพญานาคราช อยู่บริเวณหน้าพระอุโบสถที่กำลังจะประกอบพิธียกช่อฟ้าขึ้นไปประดิษฐานหน้าจั่วของพระอุโบสถ ที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบไร้เมฆฝนและลมพายุ ในขณะที่มีพยากรณ์อากาศว่าวันนี้จะมีฝนตกซุกในพื้นที่ เสียงกรีดร้องของพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธีกรูออกมาดูพระอาทิตย์ทรงกลด พร้อมยกโทรศัพท์มือถือขึ้นบันทึกภาพขณะที่อยู่ในพิธี ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความอัศจรรย์ของปรากฏการณ์ในครั้งนี้ ในขณะที่นางรำก็ร่ายบูชาไปจนเสร็จสิ้นพิธีการ
จากนั้นเป็นพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ โดยมีพระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี(ธ)เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อำเภอเมืองอุดรธานี พระเถระ และ พระอธิการหมุน ฆราเปกโข เจ้าอาวาสวัดบ้านยางน้อย(ธ) นายคณพศ พิมโคตร นายอำเภอเพ็ญ นายนิทัศน์ น้อยจัดอัด รองนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี นางสุพัตรา วิมลชัยฤกษ์ ที่ปรึกษาพิเศษนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี นายวีระยุทธ์ ชูวรเชษฐ์ รองนายกสมาคมชาวเวียดนามอุดรธานี พร้อมด้วยประชาชนชาวอุดรธานี และชาวหนองบัวลำภู ที่มีศรัทธาเดินทางมาร่วมงานอาทิ นางสาวปิยะมาศ รอว์ลินสัน (มาดามหมัย) นางสาว ฤทัยวรรณ(ไอซ์) ชฎาวงศ์ (มาดามเกาหลี)


นางสาวกัญญารัตน์ สอนวิเศษ อ.เป้ ศรัทธาปาฏิหาริย์ พร้อมญาติธรรมจากจังหวัดหนองบัวลำภู อีกหลายท่าน ร่วมกันประกอบพิธียกช่อฟ้าท่ามกลางเสียงสวดพุทธมนต์(สวดชยัญโต) และเสียงเปล่งอนุโมทนาสาธุ ขณะเดียวกันก็เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเป็นครั้งที่ 2 เป็นเวลาร่วม 5 นาทีท่ามกลางเสียงฮือฮา สาธุไปพร้อมๆกัน ในขณะที่ทุกคนกำลังช่วยกันดึงสายสิญจน์ ยกช่อฟ้ากำลังยกขึ้นไปประดิษฐานในที่อันเหมาะสมเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต จนเสร็จสิ้นพิธีการ


ในขณะเดียวกัน 1 ในคณะศรัทธาเจ้าภาพยกช่อฟ้าพระอุโบสถในครั้งนี้มี นางอุบลรัตน์ ระเลิง วัย 57ปีชาวบ้านยาง ต.บ้านเหล่า อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นคนโชคดีถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 6 ล้านบาทงวดวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมากล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยความปลื้มปิติใจว่าหลังจากถูกรางวัลที่ 1 ตนเองได้มีโอกาสทำบุญครบ 9 วัดตามที่ตั้งใจไว้ และเป็นวันนี้ถือได้ว่าเป็นการทำบุญต่อชีวิตอันสูงสุดด้วยการเป็นเจ้าภาพช่อฟ้า 1 ช่อฟ้าที่จะนำไปประดิษฐานบนหลังคาพระอุโบสถหลังนี้ ในขณะที่เจ้ามือหวยไม่พลาดมีพ่อค้าแม่ค้านำแผงลอตเตอรี่มาเดินขายให้กับคนชอบเสี่ยงโชค เลข 78 มาแรงขายเกลี้ยง และในโอกาสเดียวกันนี้ พระอธิการหมุนฯเจ้าอาวาสวัดบ้านยางน้อย กล่าวว่าอาตมามาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดนี้ ตั้งแต่ปี 2554 เป็นวัดป่าที่มีความเป็นธรรมชาติ อันสงบร่มเย็น และได้มาบูรณะวัดบ้านยางน้อย ให้เป็นดินแดนอันชื่อได้ว่าเป็นปฏิรูประเทศ จึงได้นำผู้มีจิตศรัทธาชาวบ้านยางน้อย นำโดย นางสาวณิลิน เตชะธนผลบุญ หรือ นู๋ยิ้ม สิงหมนตราพร้อมคณะลูกศิษย์ และคุณแม่บอล โชติกา ชัยรักษ์ ได้เข้ามาสร้างศาลาโรงครัวเสนาสนะขึ้นจนถึงปัจจุบัน และได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถหลังนี้

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2564 โดยได้ดำเนินการสร้างและสิ้นงบประมาณร่วม 5 ล้านบาท ได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะใช้งบประมาณอีกร่วม 10 ล้านบาท พระอุโบสถหลังนี้จึงจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ หากคณะศรัทธาญาติโยมต้องการจะเป็นเจ้าภาพและส่วนหนึ่งในการก่อสร้างพระอุโบสถหลังนี้ให้แล้วเสร็จ บริจาคเงินร่วมเป็นภาพได้ตามกำลังศรัทธา โดยโอนเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาเพ็ญ ชื่อบัญชีวัดบ้านยางน้อย หมายเลขบัญชี 008-1-96559-5 หรือจะโทรติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์มือถือกับเจ้าอาวาสได้ที่หมายเลข 08-9942 -4747 เจ้าอธิการหมุนฯขออนุโมทนาบุญกับยอดกัลยาณมิตรทุกๆท่าน ขอเจริญพร


สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ หนองบัวลำภู