ขอนแก่น (ชมคลิป) “อนุทิน” มั่นใจกรณี “ชาดา” สละตำแหน่งให้ลูกสาวไม่มีปัญหา ขอให้มองที่คุณสมบัติ

อนุทินมั่นใจกรณี ชาดาฯสละตำแหน่งให้ลูกสาวไม่มีปัญหา ขอให้มองที่คุณสมบัติ เพราะหากขาดคุณสมบัติพรรคภูมิใจไทยไม่ปล่อยผ่าน ยกเคส เศรษฐาเป็นเกาะป้องกัน

  4 ก.ย. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกรณีที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ถอนตัว และส่ง นางสาว ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวมาแทนว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีในส่วนของภาพรวม ผมมั่นใจว่าทุกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ได้นำรายชื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คิดว่านายกฯ คงใช้เวลาในการในการตรวจสอบเพื่อนำขึ้นเสนอทูลเกล้าฯ ในขั้นตอนต่อไป ส่วนในกรณีที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ให้บุตรสาวมาทำหน้าที่แทนนั้น ก็มีคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมีกำหนดไว้อยู่แล้ว และนายชาดา ก็ได้แจ้งแล้วว่า เมื่อช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้คนให้ความสนใจในเรื่องของจริยธรรม คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างในกรณีของท่านอดีตนายกรัฐมนตรี  เพราะฉะนั้นเพื่อให้ไม่เป็นข้อครหา คลายความสงสัย ความกังวลต่างๆ ก็เลยขอถอนตัวจากการได้รับการเสนอชื่อ แต่เนื่องจากในระบบการเมือง เราก็ต้องให้สิทธิ์ท่านในการเสนอชื่อบุคคลที่คิดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนตนเองที่เป็นหัวหน้าพรรค ก็ได้ตรวจสอบว่าคนที่นายชาดา ได้เสนอมานั้นมีประสบการณ์ มีความรู้ มีการศึกษามีทัศนะคติที่ดีที่ต้องการมารับใช้บ้านเมือง ถ้ามันตรงมีคุณสมบัติเบื้องต้นเหล่านี้ ก็ยินดีที่จะให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งการตรวจสอบนั้นไม่ใช่แค่ตนเองคนเดียว พรรคก็มีการตรวจสอบ เมื่อนำรายชื่อส่งไปยังสำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรี แล้วเขาก็ต้องไปตรวจสอบผ่านกฤษฎีกา ผ่านหน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบประวัติ ซึ่งในส่วนของกระแสจริยธรรมนั้นในพรรคภูมิใจไทยเองเราได้มีการกลั่นกรอง ได้ตรวจสอบในสารบบทุกอย่าง ถ้าในส่วนของพรรคภูมิใจไทย และถ้าคนไหนมีเรื่องของคดีที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย เป็นผลต่อสังคม เป็นอาชญากร เป็นคดียาเสพติดก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่แค่นายกรัฐมนตรีที่รับสนองราชโองการที่จะต้องรับผิดชอบฝ่ายเดียว คนที่นำเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบด้วย เพราะฉะนั้นในขั้นตอนการตรวจสอบก็ต้องทำอย่างเข้มงวดเท่าที่เราจะหาได้และเราก็ต้องให้เจ้าตัวรับรองประวัติตัวเองด้วย ต้องพยายามสกรีนให้มากที่สุด