เลย (ชมคลิป) อำเภอเอราวัณเปิดงานล่องแพชมแสงสีเสียง ม่านน้ำตกโพนเลา

อำเภอเอราวัณเปิดงานล่องแพชมแสงสีเสียง ม่านน้ำตกโพนเลา


ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำฝายโพนเลา บ้านวังเลา หมู่ที่ 1 ตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ล่องแพชมแสงสีเสียง ม่านน้ำตกโพนเลา อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย” ประจำปี 2567 โดยมี นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ นายศานิต ปรากฎมาก ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ระดับจังหวัดและระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม


นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการทำงานของจังหวัดเลย โดยมีส่วนราชการในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ ร่วมแรงร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของทุกภาคส่วน ในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน โดยการส่งเสริมการตลาด และประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการค้า การลงทุนและ การท่องเที่ยว ให้เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดเลย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในประเด็นสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นกุญแจดอกแรกในการสร้างรายได้ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนในระดับชุมชน เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดเลย


นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ กล่าวว่า อำเภอเอราวัณมีศักยภาพทางพื้นที่ภูมิประเทศที่สวยงามและ มีประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทรัพยากรเหล่านี้ ล้วนประกอบไปด้วยอัตลักษณ์ที่โดดเด่น กลายเป็นทุนทางการท่องเที่ยวของอำเภอเอราวัณ “ฝายโพนเลา” เป็นอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่มีความอุดมสมบูรณ์ของลำน้ำสวย ประกอบกับ ทิวทัศน์ภูเขากับฝายโพนเลาที่สวยงามทำให้ประชาชนในหมู่บ้านวังเลาและตำบลเอราวัณ ได้ตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ พัฒนาฝายโพนเลาให้เป็นแหล่งกักกันน้ำ เพื่อการเกษตรกรรม อุปโภค บริโภค และเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำควบคู่กับการพัฒนาฝายโพนเลาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งมีกิจกรรมล่องแพรับประทานอาหารชมทิวทัศน์ฝายโพนเลา ล่องเรือชมธรรมชาติของ ลำน้ำสวย ทำให้ฝายโพนเลาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ตลอดทั้งปี


ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย