มุกดาหาร (ชมคลิป) ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร เพิ่มต่อเนื่อง ปภ. ปักธงเขียวเตือนภัย

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังริมฝั่ง ส่วนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ปักธงเขียวเตือนประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงาน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 3 มุกดาหาร วัดได้ 9.94 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.03 เมตร ต่ำกว่าวิกฤต 2.56 เมตร โดยระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร ร่วมกับ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานจังหวัดมุกดาหาร ออกทำการปักธงเขียว เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบระดับแม่น้ำโขง ที่บริเวณตลาดอินโดจีน เทศบาลเมืองมุกดาหาร ระดับน้ำยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ หากระดับน้ำ ในแม่น้ำโขงขึ้นสูงในระดับ 11.00 เมตร จะได้ทำการปักธงสีเหลือง สำหรับเตือนภัย และหากระดับน้ำในแม่น้ำโขงขึ้นสูงในระดับ 12.50 เมตร ซึ่งเป็นระดับวิกฤติ ที่น้ำโขงใกล้จะเอ่อเข้าท่วมพื้นชั้นใต้ดินตลาดอินโดจีน และน้ำท่วมที่ลุ่มในเขตชุมชน ที่อยู่ในแนวที่น้ำเอ่อเข้าที่ห้วยมุก ห้วยแข้ และท่วมถนน บ้านเรือนจะได้ทำการปักธงแดง ให้ประชาชนได้รับทราบและเตรียมเคลื่อนย้ายอพยพสิ่งของให้ปลอดภัยต่อไป


ด้านนางเฉลิม คำสุจริต เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านนาโปใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ต้องเขยิบกระชังปลาขึ้นตามน้ำที่สูงขึ้น ตอนนี้ไม่มีปลาตายอยู่ตัวแล้ว ไม่เหมือนหน้าฝน ห่วงแต่น้ำขึ้นพัดแพไป ต้องผูกแพปลาไว้ให้ดี ๆ ถ้ามีเศษไม้เข้าแพปลาแล้วเสียหาย ต้องคอยหมั่นไปดูเฝ้าตลอด ถ้ามีเศษไม้ก็เขี่ยออก ถ้าติดแพไม้ทิ่มแพขาด ต้องเตรียมความพร้อมตลอด น้ำขึ้นก็ดึงแพปลาขึ้นตามน้ำ ..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร