ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ติดตามสถานการณ์น้ำโขงล้นตลิ่งที่อำเภอรัตนวาปี ท่วมพื้นที่การเกษตร กว่า 1500 ไร่

 


วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 11.30 น. นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย นายสมพร สีดา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย และคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและติดตามสถานการณ์น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านดอนบก ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี โดยมีนายวุฒิชัย ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตนวาปี, สถานีเรือรัตนวาปี, สภ.รัตนวาปี, ร้อย.ฉก.ทพ.2104 ฉก ทพ.21, ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองโพนพิสัย, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, นำสำรวจพื้นที่


เมื่ เวลา 08.00 น.วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ระดับน้ำที่สถานีเรือรัตนวาปี วัดได้อยู่ที่ 18.30 เมตร ระดับน้ำต้องเฝ้าระวังอยู่ที่ 16.00 เมตร ช่วง ระดับน้ำที่ถือว่าวิกฤติอยู่ที่ 19.00 เมตร พื้นที่อำเภอรัตนวาปี จึงเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง แต่ปัญหาคือลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายน้ำลงไปยังแม่น้ำโขงได้ จึงทำให้เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน โดยพื้นที่ตำบลรัตนวาปี ถูกน้ำท่วมประมาณ 500 ไร่ 3 หมู่บ้าน 17 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านน้ำเป ,หมู่ที่ 9 บ้านวารีภิมุข และหมู่ที่ 10 บ้านดอนบก

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายได้มอบถึงยังชีพให้กับนางบุญยืน ผิวพรรณ และนางวรรณนา มาลัยไธสงค์ ราษฎรบ้านดอนบก เวลา จากนั้นคณะผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายพร้อมคณะได้เดินทางถึงศาลาประชาคมบ้านดอนบก ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี มอบหญ้าแห้งอาหารสัตว์พระราชทานให้แก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอรัตนวาปี และมอบถุงยังชีพจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย และถุงยังชีพ ข้าวปลาอาหารแห้งและน้ำดื่มจากหน่วยงานในพื้นที่อำเภอรัตนวาปี ให้กับผู้ได้รับอุทกภัย จำนวน 15 ครอบครัว
ก่อน คณะจะเดินทางลงพื้นที่ ท่าทรายบ้านต้อน หมู่ที่ 2 บ้านต้อนใหญ่ ตำบลบ้านต้อน อำเภอรัตนวาปี

โดยมีนายธีระวรรธน์ เวชอรรถสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านต้อน นำสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งจุดนี้เป็นพื้นที่ต่ำน้ำโขงได้ล้นตลิ่งเข้าพื้นที่การเกษตร ผู้ว่าราชจังหวัดได้วางแนวทางป้องกันและช่วยเหลือประชาชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ผู้รับผิดชอบในพื้นที่เตรียมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชม. สำหรับตำบลบ้านต้อนถูกน้ำท่วมประมาณ 1,200 ไร่ เพิ่มจากวันที่ 25 สิงหาคม 2567 พบพื้นที่น้ำท่วม 500 ไร่ 5 หมู่บ้าน 31 ครัวเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 บ้านดอนเหมือด หมู่ที่ 4 บ้านดงหอ หมู่ที่ 6 บ้านดอนบก หมู่ที่ 7 บ้านต้อนหัวนา และหมู่ที่ 9 บ้านหนองลาด


จากนั้นคณะได้เดินทางไปที่โครงการประตูระบายน้ำห้วยคาด ตำบลนาดง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ เพื่อตรวจดูการระบายน้ำลงแม่น้ำโขง ซึ่งห้วยคาดรับน้ำที่ไหลมาจากตำบลบ้านต้อน ตำบลโพนแพง และตำบลพระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี ก่อนระบายลงสู่แม่น้ำโขง ปัจจุบันน้ำในลำห้วยสาขาไม่สามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ เนื่องจากระดับน้ำโขงสูงกว่า ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่รอบใน จึงใช้วิธีปิดประตูระบายน้ำแล้วใช้เครื่องสูบน้ำออก แต่ปัญหาคือครื่องสูบน้ำใช้การได้เพียง 2 เครื่อง จากทั้งหมด 4 เครื่อง อีก 2 เครื่องชำรุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาเพื่อช่วยระบายน้ำอย่างเร่งด่วน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ อัตราการสูบ 28,000 ลิตรต่อนาที มาติดตั้งเพิ่มอีกจำนวน 1 เครื่อง

ฤาษีลภ-โภควินทร์-จว.หนองคาย