ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง

 


ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ท่าเรือปากชม บ้านคกไผ่ ตำบลปากชม อำเภอปากชม จังหวัดเลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายศิรวัชร อ่อนเหลา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเลย นายกฤษณ์ แก้วทองหลาง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย นางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย นายยศวัฒน์ พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม


จากเหตุการณ์ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 27 – 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำ ในพื้นที่ค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากลำน้ำสาขาห้วยสะหงาว ลำนำชม ซึ่งลำน้ำทั้งสองไหลลงแม่น้ำโขง ประกอบกับปริมาตรน้ำในแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นในปริมาณที่น่าเป็นห่วง ส่งผลให้น้ำแม่น้ำโขงบางจุด บางพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำได้เอ่อล้นตลิ่งขึ้นมาบางส่วน โดยเฉพาะด่านบ้านโคกไผ่ ซึ่งเป็นจุดที่เมื่อแม่น้ำโขงขึ้นในแต่ละปี จะทำให้เกิดน้ำท่วมขึ้นมา ซึ่งจุดที่น้ำท่วมเป็นประจำทุกปี คือ จุดที่ชาวบ้านทำแพ ซุ้มอาหาร เป็นพื้นที่ที่ต่ำกว่าเขื่อนป้องกันตลิ่ง ทางอำเภอและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดเตรียมกระสอบทรายไว้ 1,200 ลูก เพื่อเป็นแนวกั้นน้ำให้กับบ้านเรือนราษฎร อาคาร ที่ตั้งของร้านอาหาร ในส่วนของไร่นา พืชสวนการเกษตร ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาบ้างแต่ยังไม่เกิดความเสียหาย


นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงได้ลดลงแล้ว แต่ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนริมฝั่งโขงทั้งที่อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม ให้พร้อมรับสถานการณ์ เตรียมยกของขึ้นที่สูง ในขณะเดียวกันทางภาครัฐก็ได้เข้าไปดูแลให้สร้างกระสอบทรายขึ้นมา เพื่อปิดกั้นทางน้ำ ป้องกันให้เกิดความเสียหายและเกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย