หนองคาย – อำเภอรัตนวาปี น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ เออท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง

อำเภอรัตนวาปี น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ เออท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง


วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายวุฒิชัย ชัยภูวนารถ นายอำเภอรัตนวาปี พร้อมนายวิทยา เดชประเสริฐ ปลัดอำเภอรัตนวาปี, ว่าที่นาวาโทอริยะ ทองมั่น หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี, นายองอาจ หมื่นเรือคำ นายก อบต.รัตนวาปี, นายอวยพร จอมทิพย์ รองนายก อบต.รัตนวาปี, นางอุทุมรัตน์ อินทะรักษา ผญบ.ดอนบก พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บ้านดอนบก ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมและเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และมอบถุงยังชีพของเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย อบต.รัตนวาปี มอบถุงยังชีพ ไข่ไก่ อาหารสำเร็จรูปน้ำดื่ม และสถานีเรือรัตนวาปีมอบถุงยังชีพข้าวปลาอาหารแห้งพร้อมน้ำดื่ม


เวลาประมาณ 13.30 น. สถานีเรือรัตนวาปี ได้จัดเรือจำนวน 2 เพื่อนำคณะลงเรือ เพื่อสำรวจดูระดับน้ำใจแม่น้ำโขงตามลำแม่น้ำโขง เนื่องจากถนนหลักน้ำโขงหนุนลำน้ำสาขาทำให้น้ำท่วมถนนลึกกว่า 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ เมื่อถึงท่าน้ำบ้านดอนบก คณะได้ขึ้นรถไถนาติดพ่วงเพื่อสำรวจความเสียหายของพื้นที่ โดยมีบ้านเรือนประชาชน จำนวน 4 หลัง ถูกน้ำท่วมไม่สามารถออกบ้านต้องใช้เรือพาย นาข้าวกว่า 30 ไร่ เสียหายทั้งหมด ประกอบด้วย 1 นายคำสิงห์ คำวงษา, 2 นางสมผล แสงจันทร์คุ้ม, 3 นางละมุล พลรักษา, 4 นายทองสิน พันธุ์สมบัติ, และเสียหายบางส่วนอีกจำนวน 10 ครอบครัว โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ บ้านดอนบก ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี จากนั้นคณะ นอภ.ได้มอบถุงยังชีพข้าวปลาอาหารแห้งให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม พร้อมกำชับมอบหมายให้สถานีเรือรัตนวาปีและป้องกันบรรเทาสาธารณภัย อบต.รัตนวาปี ช่วยชาวบ้านขนสิ่งของที่มีค่าขึ้นชั้น 2 หรือให้พ้นน้ำ ส่วน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรทางการเกษตร นำออกนอกพื้นที่น้ำท่วม


เบื้องต้นพบมีประชาชนได้รับผลกระทบทั้งอำเภอกว่า 141 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรกว่า 700 ไร่ ส่วนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงหากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันและต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงได้ที่ สายด่วน 1696 หรือสถานีเรือรัตนวาปีที่เบอร์ 042-418-028 ตลอด 24 ชั่วโมง.

ฤาษีลภ-โภควินทร์-จว.หนองคาย