ร้อยเอ็ด (ชมคลิป) เปิดศูนย์มินิธัญญารักษ์ บำบัดผู้เสพสารเสพติด หวังฟื้นฟูและคืนคนดีสู่สังคม

 

โรงพยาบาลธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด นำโดยนายประกาศ เจริญราษฎร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธวัชบุรี ได้เปิดตัว “มินิธัญญารักษ์” ศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้เสพสารเสพติด ณ โรงเรียนบ้านหนองบัวดอนไผ่ ตำบลนิเวศน์ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อบำบัดและฟื้นฟูผู้ที่ติดสารเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้แอมเฟตามีน ศูนย์นี้มีทีมแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจคอยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

ศูนย์บำบัดนี้เปิดดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดในพื้นที่ระหว่างวันที่ 5 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567 พบว่ามีผู้ที่ต้องเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูจำนวน 1,749 คน ในจำนวนนี้ 295 คนไม่สามารถหยุดการเสพได้แม้เข้ารับการบำบัดแล้วถึง 3 ครั้ง มินิธัญญารักษ์จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อดูแลผู้ป่วยเหล่านี้อย่างใกล้ชิด โดยมีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ถึง 200 เตียง

ที่นี่มีการดูแลผู้ป่วยเหมือนการเข้าค่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่พัก อาหาร 3 มื้อ พร้อมทั้งมีการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และการฝึกอาชีพด้านต่างๆ เพื่อให้พร้อมกลับคืนสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ ปัจจุบันศูนย์ฯได้ดำเนินการบำบัดผู้ป่วยไปแล้ว 2 รุ่น และกำลังดำเนินการรุ่นที่ 3 มีผู้ป่วยประมาณ 300 ราย ซึ่งจากสถิติพบว่าผู้ป่วยที่กลับมาเสพซ้ำมีเพียง 2 รายจาก 46 รายในรุ่นที่ 2

ขั้นตอนการบำบัดในศูนย์ฯแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ การถอนพิษ การฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ และการเตรียมความพร้อมก่อนกลับสู่สังคม โดยมีทีมงานที่ผ่านการอบรมมาอย่างดีร่วมกันทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเลิกยาเสพติดได้อย่างเด็ดขาดและมีชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม

ศูนย์มินิธัญญารักษ์แห่งนี้หวังว่าจะเป็นที่พึ่งของผู้ป่วยสารเสพติดในพื้นที่ และเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดในประเทศไทย

วินัย วงศ์วีระขันธ์ ร้อยเอ็ดรายงาน