(ชมคลิป) สวนสัตว์ขอนแก่น จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์มอบวุ้นผลไม้เพื่อต้อนรับหมีหมาสมาชิกใหม่

สวนสัตว์ขอนแก่น จัดวุ้นผลไม้ต้อนรับหมีหมาสมาชิกใหม่

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ณ ส่วนจัดแสดงหมี นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น ได้สมาชิกใหม่ หมีหมา จากสวนสัตว์นครราชสีมา เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 จำนวน 2 ตัว โดยมีเพศผู้ ชื่อ “ปลื้ม” อายุ 13 ปี และเพศเมีย ชื่อ “บุษบา” อายุ 20 ปี เพื่อนำมาเพาะขยายพันธุ์ ก่อนนำออกมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก ได้มีการตรวจสุขภาพและให้อยู่ในบริเวณพื้นที่เพื่อสังเกตพฤติกรรก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน และนำออกมาส่วนจัดแสดงเมื่อวันที่12 สิงหาคม 2567 วันแม่แห่งชาติ เพื่อสร้างความคุ้นเคย กับสถานที่ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์จัดกิจกรรมส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ มอบวุ้นผลไม้ ที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง ของโปรดของหมีหมา และผลไม้ต่างๆ ได้แก่ แตงโม แคนตาลูป สับปะรด นำมาบรรจุในกระบอกไม้ไผ่เพื่อเป็นการเลียนแบบธรรมชาติให้เสริมสร้างพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสการดมกลิ่น ช่วยให้หมีหมาลดภาวะความเครียด และให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ตามหลักมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมสำหรับให้นักเรียน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมสัตว์ และเปิดให้ร่วมกิจกรรมให้อาหารหมีหมา ได้ที่สวนสัตว์ขอนแก่น ได้ทุกวันเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.30 น.ถึง 16.30 น.


หมีหมา เป็นหมีขนาดเล็กที่สุด หูเล็กกลม ขนสั้นและบาง สีดำทั้งตัวใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง แต่เลี้ยงไปนาน ๆ สีเหลืองของตัวยู จะเปลี่ยนเป็นสีขาว บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูกมีสีค่อนข้างขาว หรือน้ำตาลอ่อน นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว พบในพม่า อินโดจีน ไทย มาเลเซีย สุมาตรา บอร์เนียว ภาคใต้ของจีน ในประเทศไทยพบมากทางภาคใต้ ชอบอยู่ในป่าพื้นที่ต่ำกว่าหมีควาย เช่น ป่าเต็งรัง, ป่าดิบชื้น หมีหมาเป็นสัตว์กินไม่เลือก เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ แมลงรวมทั้งไส้เดือน และที่ชอบมากคือน้ำผึ้ง นอกจากนี้ยังชอบกินเนื้ออ่อนของมะพร้าว สายตาไม่ค่อยดีคล้ายหมีควาย แต่จมูกมีประสิทธิภาพดีมาก ปกติหมีหมาหากินกลางคืน บางครั้งก็ออกหากินกลางวัน มักชอบหากินเป็นคู่อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายกว่าหมีควาย โมโหง่าย ขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย ชอบนอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูงๆ โดยหักใบไม้มากองเป็นพื้นที่เขตและนอนทับไว้ ไม่ชอบนอนพื้นดินบางครั้งร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเรียกมันว่า “หมีหมา” เวลาสงสัยหรือได้กลิ่นแปลกปลอมจะลุกขึ้นยืน 2 ขา และชูจมูกสูดดม


สวนสัตว์ขอนแก่น จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมความน่ารักของหมีหมาได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.30 น. นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อ-แม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า โดยสามารถทำบุญบริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 980-3-40836-4 ชื่อบัญชี สวนสัตว์ขอนแก่น หากต้องการใบเสร็จรับเงินเพื่อลดหย่อนภาษี บริจาคได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงไทยหมายเลขบัญชี 006-0-23655-8 ชื่อบัญชี กองทุนเพื่อหมีแพนด้า หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อ-ที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือ www.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Social Media www.facebook.com/CCKKZOO สื่อสารองค์กร สวนสัตว์ขอนแก่น