ขอนแก่น – ปล่อยคาราวานต้นคูน ขับเคลื่อนวาระจังหวัด เป้าปลูก 99,999 ต้น ให้สมกับเป็นดินแดน “ดอกคูนเสียงแคน”

จังหวัดขอนแก่น รับมอบต้นคูนพร้อมปล่อยขบวนรถต้นคูน นำไปปลูกทั่วเมือง ขับเคลื่อนวาระจังหวัดขอนแก่น ดินแดนแห่ง “ดอกคูนเสียงแคน” ส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมตั้งเป้าปลูกเพิ่ม 99,999 ตัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 ส.ค. 2567 ที่ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานรับมอบและปล่อยขบวนรถต้นราชพฤกษ์ หรือ “ต้นคูน”ในโครงการ “ปลูกต้นคูนอัตลักษณ์เมืองขอนแก่น” เพื่อให้จังหวัดขอนแก่นเป็นดินแดนแห่ง “ดอกคูนเสียงแคน” โดยมีนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมเป็นสักขีพยานและรับมอบต้นคูนเพื่อนำไปปลูกในที่ที่เหมาะสม”


การจัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถต้นราชพฤกษ์ หรือ “ต้นคูน” มีนายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร โฆษะกรุ๊ป ให้การสนับสนุนต้นราชพฤกษ์ หรือ “ต้นคูน” โดยมีเป้าหมายจะปลูกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพิ่มอีกจำนวน 99,999 ต้น มอบให้กับจังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานราชการทั้ง 26 อำเภอ, สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานต่างๆได้นำไปปลูกในพื้นที่เป้าหมายของจังหวัดขอนแก่น


นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนวาระจังหวัดขอนแก่น “ปลูกต้นคูนอัตลักษณ์เมืองขอนแก่น” เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยปลุกกระแสให้ภาคประชาชนหันมาให้ความสนใจ และร่วมแรงร่วมใจกันในการสร้างเอกลักษณ์ของจังหวัด และร่วมมือกันปลูกต้นไม้เพื่อลดปัญหาโลกร้อนกันอย่างจริงจังมากขึ้น


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การขับเคลื่อนวาระจังหวัด ถือเป็นงานสำคัญของจังหวัด และการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดกิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนวาระจังหวัด เป็นดินแดนแห่ง “ดอกคูนเสียงแคน” สมดังอัตลักษณ์ และคำขวัญของเมืองขอนแก่น สร้างสรรค์ความสวยงามสมดุลธรรมชาติ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้จังหวัดขอนแก่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เป็นมรดกให้ลูกหลาน พร้อมทั้งสร้างความสมานสามัคคีและปลูกจิตสำนึกให้ครอบครัวชาวขอนแก่นมีใจรักต้นไม้ หวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน โดยมีเป้าหมายจะปลูกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพิ่มอีกจำนวน 99,999 ดัน เพื่อให้สังคมเกิดการตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประชาชนชาว จังหวัดขอนแก่น