เลย (ชมคลิป) เปิด ”กิจกรรมแปลงมุมคิด GSTC สู่วิถีปวนพุ” การนำเสนอผลการขับเคลื่อนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 26 ส.ค.67 ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูป่าเปาะ องค์กรสวัดิการชุมชน บ้านผาหวาย หมู่ 3 ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย เป็นประธานในพิธีเปิด” กิจกรรมแปลงมุมคิด GSTC สู่วิถีปวนพุ ” การนำเสนอผลการขับเคลื่อนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบอย่างยั่งยืน “ มีส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการบริหารชมรมการท่องเที่ยวภูป่าเปาะ ร่วมกิจกรรม


นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย กล่าวถึง การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยังยืนของสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ Global Sustainable Tourism Council (GSTC) มาประยุกต์ใช้ และพัฒนาเป็นการประเมิน สถานะความยังยืนของแหล่งท่องเที่ยวตามแนวทางเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยังยืนโลก GSTC Version 2.0 ซึ่งเป็น แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสู่การเป็นต้นแบบด้านการท่องเที่ยวอย่างยังยืนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยมีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคีและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทีเกี่ยวข้องในพื้นที่ และสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อ การท่องเที่ยวอย่างยังยืนเลย (อพท.เลย) ได้คัดเลือกพื้นที่ตำบลปวนพุ เป็นพื้นที่ต้นแบบ (ก) การพัฒนากาการท่องเที่ยวย่างยังยืนตามเกณฑ์ GSTC นั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


อพท.เลย จึงได้กำหนด จัดกิจกรรมกิจกรรมแปลงมุมคิด GSTC สู่วิถีปวนพุ “การนำเสนอผลการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตำบลปวนพุ”ในวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2567 เวลา ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูป่าเปาะ ที่ตั้งอยู่พื้นที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์มาก ห่างจากถนนมลิวรรณหรือตัว อ.หนองหิน 18 กม. ห่างจากตัวเมืองเลย 63 กม. ขึ้น กำลังได้รับความนิยมจาก นักท่องเที่ยวมากขึ้นเป็นลำดับ สำหรับครั้งนี้ได้จัดให้มีกิจกรรม การสร้างความรู้ความเข้าใจ และการวางแผนร่วมกัน ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านกระบวนการมีส่วนร่วมจาก นายอัครวิทย์ หมื่นกุล และ นางสาวศิริรัศดิ์ดา ธรรมรัศดิ์กุล

ดำรงค์ รักษ์จรรยาวงศ์ / จ.เลย