หนองคาย (ชมคลิป) น้ำโขง จ่อล้นตลิ่ง ล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ที่ 11.80 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายน้ำได้ หลังน้ำโขงหนุน

จังหวัดหนองคาย น้ำโขง จ่อล้นตลิ่ง ล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ที่ 11.80 เมตร และยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายน้ำได้ หลังน้ำโขงหนุน และทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนราษฎรในบางพื้นที่ เทศบาลเมืองหนองคาย เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำทุกจุดทั่วเมืองเพื่อรับมือน้ำ


วันที่ 24 ส.ค. 67 เทศบาลเมืองหนองคาย โดย นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ,นายสังวาล ริมเขาใหญ่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมป้องกันและรับมือน้ำโขงที่ทะลักเข้าภายในเขตเทศบาล และเตรียมแผนในการอพยพประชาชน โดยมีการวางกระสอบทรายในจุดลุ่มต่ำ ปิดประตูระบายน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่
ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ เมื่อ 10.00 น.น้ำมีระดับอยู่ที่ 11.80 เมตร ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่วนลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายน้ำได้ หลังน้ำโขงหนุนสูง ระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นฉับพลัน คาดเกิดจากมวลน้ำที่ไหลมาจากตอนเหนือทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน และฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน และในบางพื้นที่น้ำโขงไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านราษฎร บริเวณพื้นที่บ้านหนองบัวสะเงียว อ.เมืองหนองคาย


ด้าน นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้จัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไว้ที่ หอประชุมเทศบาลฯ ชั้น 1 หากสถานการณ์วิกฤต ประชาชนสามารถมาใช้งานได้ทันที ซึ่งเทศบาลเมืองหนองคาย มีเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง และพื้นที่รอบนอก เช่นพื้นที่ ดอนเขียว อ.ท่าบ่อ และ บ้านยอยไฮ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วม หากระดับน้ำโขง สูงต่อเนื่อง ยิ่งส่งผลกระทบขยายวงกว้างมากขึ้น เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งโขง ให่เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นสู้ที่สูง และ ขนย้ายสัตว์เลี้ยง ไปอยู่ในที่ปลอดภัย ติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนจากส่วนราชการ ซึ่งจะได้ประชาสัมพันธ์ เป็นระยะๆ

ฤาษีลภ-จว.หนองคาย